Tiếng Việt | English

05/01/2017 - 15:25

Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh Long An phát động phong trào đến 192/192 xã, phường, thị trấn và 1.037/1.037 khu dân cư.

Gắn với cuộc vận động, nhiều phong trào thi đua yêu nước của các tổ chức thành viên Mặt trận được thực hiện. Qua đó, khơi dậy tinh thần đoàn kết giúp nhau giảm nghèo bền vững.

Năm 2016, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, Mặt trận các cấp xây dựng 443 căn nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí trên 15 tỉ đồng; sửa chữa 87 căn với kinh phí trên 621 triệu đồng; hỗ trợ người nghèo về cây, con giống để phát triển sản xuất, cấp học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, hỗ trợ các trường hợp bệnh hiểm nghèo.


Trao nhà đại đoàn kết cho người dân biên giới

Công tác đền ơn đáp nghĩa được Mặt trận các cấp quan tâm, xây dựng và sửa chữa 255 căn nhà tình nghĩa với tổng kinh phí 7 tỉ đồng; vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa trên 4,8 tỉ đồng, giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, người nhiễm chất độc da cam/dioxin, người già yếu không nơi nương tựa,... trên 36,5 tỉ đồng.

UBMTTQ, các đoàn thể phối hợp lực lượng công an tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên kế hoạch về phòng, chống tội phạm; phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; vận động nhân dân cam kết không sử dụng chất cấm, thuốc kháng sinh vượt mức quy định trong chăn nuôi;… UBMTTQ các cấp phối hợp triển khai phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Đến nay, toàn tỉnh có 376.649 hộ đăng ký thực hiện gia đình văn hóa (chiếm 99%), trong đó có 368.238 hộ được công nhận; có 1.037/1.037 khu dân cư đăng ký thực hiện mô hình ấp, khu phố văn hóa, trong đó có 1.017 ấp, khu phố được công nhận đạt chuẩn văn hóa; có 886/1.037 khu dân cư không có trẻ em bỏ học; 807/1.037 khu dân cư không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Trong năm, UBMTTQ tiếp nhận 2.210 đơn thư, chủ yếu về tranh chấp ranh giới đất đai, hôn nhân-gia đình, vay mượn nhỏ, tố giác các hành vi gây rối, gây mất đoàn kết ở khu dân cư,... Các cấp phối hợp hòa giải thành 1.922 vụ (đạt 86,97%). Mặt trận cơ sở phối hợp các tổ chức thành viên nhận cảm hóa, giáo dục 1.127 đối tượng bằng nhiều hình thức, phương pháp. Qua đó, 997 đối tượng có tiến bộ.

Qua công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật gắn với việc tổng kết Đề án 02-1133 của tỉnh về đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư, ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương, hạn chế được những tranh chấp, khiếu nại. Có 1.036/1.037 khu dân cư xây dựng quy ước văn hóa được phê duyệt và thực hiện.

Năm 2016, công tác triển khai và tổ chức thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thống nhất hành động, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện thành công mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững./.

Ngọc Cẩm

Chia sẻ bài viết