Tiếng Việt | English

21/04/2020 - 10:29

Tốc độ internet ở Việt Nam đạt mức cao trên thế giới

Tốc độ download trung bình của các mạng cố định băng rộng đạt 61,69 Mbps, mạng di động đạt 39,44 MB cao hơn so với hệ thống nước ngoài.

Trung tâm internet Việt Nam (VNNIC - Bộ TT&TT) cho biết, sau 3 tháng chính thức triển khai Hệ thống đo chất lượng truy cập Internet đặt tại các Trạm trung chuyển Internet quốc gia (VNIX), với số liệu thống kê của gần 30.000 người dùng. kết quả cho thấy chất lượng truy cập Internet Việt Nam cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn, một số thông số cao hơn số liệu công bố bởi các hệ thống quốc tế.

Cụ thể, trong Quý I/2020, Hệ thống VNNIC Speedtest thu được gần 30.000 mẫu đo của người dùng, xuất phát từ 69 mạng (xác định bởi các số hiệu mạng ASN độc lập), trong đó phần lớn kết nối thuộc các nhà mạng lớn như Viettel, VNPT, FPT, Mobifone, CMC.

Số liệu tổng hợp cho thấy, chất lượng kết nối Internet Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn. Một số thống kê cao hơn số liệu công bố bởi các hệ thống quốc tế trong cùng thời điểm. Tốc độ Download trung bình của các mạng cố định băng rộng đạt 61,69 Mbps, cao hơn 45% so với kết quả đo do hệ thống nước ngoài đã công bố. Đối với mạng di động, số liệu Download trung bình đạt 39,44 MBps cũng cao hơn 18,7%.


Kết quả thống kê chất lượng truy cập Internet của các mạng di động quý I/2020.

Trong 3 nhà mạng đứng đầu thị phần cung cấp dịch vụ FTTH, VNPT đứng đầu với tốc độ Download/Upload tốt nhất, tiếp theo là Viettel và FPT. CMC Telecom cũng có kết quả Download/Upload rất cao (84,27Mbps/74,43Mbps).

Thống kê các tham số sâu hơn về chất lượng (Ping, Jitter - các tham số đặc biệt ảnh hưởng đến các dịch vụ đòi hỏi chất lượng cao như thoại, video) cho thấy, kết nối Internet Việt Nam đáp ứng được mức tiêu chuẩn khuyến nghị. Một vài nhà mạng trong một số thời điểm có chỉ tiêu này chưa đạt yêu cầu, có thể ảnh hưởng đến chất lượng sử dụng dịch vụ thoại, video streaming trên Internet, thể hiện ở hiện tượng méo tiếng, vỡ hình, đặc biệt khi nhiều thiết bị người dùng chia sẻ một kênh đồng thời…

Đối với kết nối Internet di động, Viettel có tốc độ Download/Upload trung bình cao nhất (41,45Mbps/32,70Mbps), tiếp đến là Vinaphone, Mobifone. Đánh giá chung, chất lượng truy cập Internet qua di động còn thấp hơn so với với dịch vụ cố định băng rộng (khoảng 1,5 lần).

Bên cạnh những thống kê về chất lượng truy cập Internet từ người dùng, hệ thống cũng ghi nhận một số thống kê khác như tỉ lệ thiết bị đầu cuối sử dụng PC/Smart Devices/Không xác định là 52%, 31% và 17%. Đối với hệ điều hành, Windows vẫn phổ biến nhất với hơn 56%; theo sau lần lượt là Android với khoảng 26%, iOS (iPhone/iPad) là 11,6%, OSx (Macbook) là 4,9%. Về trình duyệt, Chrome đứng đầu với 52%, Android Webkit Browser là 25,44%, Safari là 14,71%, Edge (Microsoft) chỉ chiếm 1.24%,…

Việc công bố và đánh giá chất lượng truy cập Internet từ kết quả đo của người dùng trên hệ thống VNNIC Speedtest bước đầu đã đem đến bức tranh thống kê đa chiều về Internet Việt Nam. Đây là nguồn dữ liệu tham khảo hữu hiệu, phục vụ người sử dụng, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước trong giám sát, cải thiện chất lượng truy cập Internet, xây dựng báo cáo toàn cảnh về Internet Việt Nam.

Trong thời gian tới, VNNIC sẽ tiếp tục nỗ lực phát triển và cải thiện hệ thống VNNIC Speedtest, công bố số liệu định kỳ để phục vụ tốt hơn cho cộng đồng Internet, hướng tới mục tiêu chung là đảm bảo chất lượng và hoạt động mạng Internet Việt Nam an toàn, hiện đại.

VNNIC cũng khuyến nghị các doanh nghiệp đầu tư nâng cấp hạ tầng băng thông rộng đáp ứng nhu cầu cao hơn của người dùng, đảm bảo chất lượng các dịch vụ như Video Ultra HD (4K), đào tạo, khám chữa bệnh trực tuyến,... Đồng thời các tổ chức, doanh nghiệp cần tăng cường kết nối tới Trạm trung chuyển Internet quốc gia (VNIX) để đảm bảo Internet được phát triển an toàn, ổn định, đặc biệt trong những thời điểm bùng nổ về nhu cầu sử dụng Internet./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích