Tiếng Việt | English

13/02/2020 - 15:34

Tội phạm ma túy còn diễn biến phức tạp

Số đối tượng sử dụng ma túy ngày càng tăng, trẻ hóa về độ tuổi, phạm tội ngày càng tinh vi, xuất hiện nhiều hình thức phạm tội mới, cùng sự xuất hiện của ngày càng nhiều các loại ma túy mới,... có thể thấy tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Long An đang diễn biến hết sức phức tạp, cần sự vào cuộc mạnh tay, đồng bộ của các cơ quan chức năng.

Năm 2019, Tòa án nhân dân tỉnh tuyên 2 án tử hình và 1 án chung thân cho các bị cáo phạm tội về ma túy

Năm 2019, Tòa án nhân dân tỉnh tuyên 2 án tử hình và 1 án chung thân cho các bị cáo phạm tội về ma túy
Người nghiện ma túy tăng nhanh

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đến nay, số lượng người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh có hồ sơ quản lý là trên 2.400 người, hầu hết các xã, phường, thị trấn đều có người nghiện ma túy. Đặc biệt, số lượng người nghiện ma túy tập trung nhiều tại các địa phương trọng điểm về phát triển công nghiệp - thương mại - dịch vụ thu hút số lượng lớn lao động nhập cư và tại các huyện biên giới, số người nghiện ma túy cũng tăng lên nhanh chóng trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, đây chỉ là bề nổi của tệ nạn ma túy, bởi thực tế số người nghiện ma túy ngoài xã hội sẽ còn cao hơn con số này rất nhiều. Nguy hiểm hơn, tình trạng phạm tội do sử dụng ma túy trước khi gây án gia tăng trong thời gian qua. Nhiều vụ án nghiêm trọng, thậm chí là đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra do người nghiện ma túy gây nên.

Theo các ngành chức năng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng người nghiện ma túy gia tăng một phần do chính sách coi người nghiện ma túy là người bệnh và không xử lý hình sự đối với người sử dụng ma túy, trong khi các biện pháp xử lý hành chính, giáo dục, theo dõi, giám sát đối với người nghiện ma túy tại cộng đồng hiện nay hiệu quả không cao, thiếu tính răn đe nên đối tượng nghiện ma túy khó quản lý ngoài xã hội. Ngoài ra, thống kê trong tổng số người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh thì số lượng người nghiện ma túy tổng hợp chiếm khoảng 75% và hiện nay vẫn chưa có phác đồ điều trị dứt điểm đối với người nghiện ma túy tổng hợp nên dễ dẫn đến tình trạng tái nghiện sau thời gian áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc.

Quản lý người nghiện ma túy, đấu tranh với tội phạm ma túy lâu nay luôn là vấn đề nóng được cử tri cả tỉnh quan tâm trong các lần tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội cũng như của đại biểu HĐND tỉnh.

Vụ bắt giữ đối tượng Trương Quốc Cường là vụ án bắt giữ đối tượng vận chuyển ma túy lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh

Vụ bắt giữ đối tượng Trương Quốc Cường là vụ án bắt giữ đối tượng vận chuyển ma túy lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh

Tội phạm về ma túy diễn biến phức tạp  

Theo Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh - Nguyễn Công Pha, năm 2019, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, nhất là các loại tội phạm liên quan đến an toàn xã hội, tội phạm về kinh tế, giết người, cố ý gây thương tích xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ và tội phạm về ma túy. Theo thống kê của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, năm 2019, cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành khởi tố mới 114 vụ/169 bị can về tội liên quan đến ma túy. So với năm 2018, tội phạm về ma túy tăng 37 vụ/66 bị can. Đặc biệt, tình trạng mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn gia tăng tại các huyện giáp biên giới Campuchia. Trong đó, 
các cơ quan chức năng đã tiến hành phá nhiều chuyên án ma túy với số lượng lớn như tại huyện Đức Huệ 5kg, thị xã Kiến Tường 5kg, đặc biệt là vụ bắt giữ đối tượng Trương Quốc Cường, ngụ huyện Vĩnh Hưng, vận chuyển số lượng ma túy lên đến trên 64kg.

Mặc dù hệ lụy từ ma túy để lại hậu quả rất lớn và mức án dành cho các đối tượng phạm tội về ma túy rất cao nhưng hiện nay vì lợi nhuận, nhiều đối tượng vẫn bất chấp các quy định của pháp luật thực hiện hành vi phạm tội. Còn nhớ ngày 10/10/2018, tại thị xã Kiến Tường xảy ra vụ án gây rúng động khi đối tượng Đỗ Tiến Phong cầm dao truy sát chính vợ của mình. Y đã thực hiện gần chục vết đâm chém lên người vợ và chỉ có may mắn mới giúp chị P. thoát nạn. Sau vụ truy sát vợ bất thành, cơ quan cảnh sát điều tra xác định trước thời điểm gây án, đối tượng Phong sử dụng ma túy đá gây ảo giác, cùng với những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống đã dẫn đến hành vi phạm tội của Phong. Hay vụ án vận chuyển ma túy liên quan đến bị cáo Nguyễn Lê Hồng Ân và đồng phạm cho thấy pháp luật rất nghiêm khắc với tội phạm về ma túy. Trước khi bị bắt, Nguyễn Lê Hồng Ân cùng các đồng phạm vì hám lợi, bất chấp các quy định của pháp luật đã thực hiện trót lọt hàng loạt vụ mua bán ma túy, ma túy đá từ Campuchia vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ với số lượng lớn. Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án cũng như hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng của các đối tượng, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Lê Hồng Ân mức án tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; bị cáo Ngô Tuấn Anh mức án tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” và bị cáo Dương Kim Hồng mức án 21 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thống kê của TAND tỉnh, năm 2019, các cơ quan tòa án 2 cấp tỉnh thụ lý theo thủ tục sơ thẩm 108 vụ/165 bị cáo về tội liên quan đến ma túy. Trong đó, hệ thống tòa án cấp huyện thụ lý 102 vụ/154 bị cáo, TAND tỉnh thụ lý 6 vụ/11 bị cáo. Quá trình thụ lý, giải quyết, tòa án 2 cấp đã tuyên phạt 93 bị cáo với mức án từ 3 năm tù trở xuống, 32 bị cáo bị tuyên phạt từ 3-7 năm tù, 21 bị cáo nhận hình phạt tù từ 7-12 năm, 3 bị cáo chịu mức án tù từ 15-20 năm. Năm 2019, TAND tỉnh cũng tuyên phạt 1 bị cáo mức án tù chung thân và 2 bị cáo chịu hình phạt tử hình. Qua phân tích đặc điểm của các bị cáo trong từng vụ án cho thấy, đa số bị cáo phạm tội về ma túy đều có tuổi đời từ 18-30 tuổi và thuộc đối tượng nghiện ma túy.

Người nghiện ma túy tại Long An có chiều hướng gia tăng trong những năm trở lại đây.

Người nghiện ma túy tại Long An có chiều hướng gia tăng trong những năm trở lại đây

Mặc dù trong các năm trở lại đây, tỉnh đã có nhiều biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn tội phạm liên quan đến ma túy khi các lực lượng chức năng đã đấu tranh, làm rõ nhiều đường dây ma túy với số lượng ma túy thu giữ rất lớn nhưng tình hình tội phạm liên quan đến ma túy vẫn diễn biến phức tạp khi những đối tượng cầm đầu, chủ mưu thường không lộ diện và đa số các đối tượng này ở nước ngoài điều hành đường dây qua điện thoại, mạng xã hội. Từ đó, các đường dây mua, bán, vận chuyển ma túy không thể bị triệt phá tận gốc. Mặt khác, với gần 133km đường biên giới, nhiều đường mòn, lối mở, lực lượng phòng, chống ma túy còn mỏng cũng khiến công tác kiểm soát và phòng, chống ma túy gặp rất nhiều khó khăn. 

Phòng, chống, ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy đang là bài toán khó đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị cũng như của tất cả người dân. Trong đó, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa nhất là trong học sinh, sinh viên, những địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, địa bàn tập trung nhiều công nhân, lao động. Đồng thời, các lực lượng chuyên trách cần tăng cường đấu tranh, trấn áp tội phạm ma túy, huy động sức mạnh toàn dân trong công tác đấu tranh, phòng, chống ma túy./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết