Tiếng Việt | English

08/05/2019 - 16:31

Tội phạm ma túy trên biên giới ngày càng phức tạp hơn

Hoạt động của tội phạm ma túy trên tuyến biên giới của tỉnh Long An diễn ra ngày càng phức tạp với phương thức, thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh. Trong khi đó, người nghiện trên tuyến biên giới cũng tăng và trẻ hóa.

Khám xét nhà ở của một đối tượng bị bắt quả tang vận chuyển ma túy trên tuyến biên giới

Khám xét nhà ở của một đối tượng bị bắt quả tang vận chuyển ma túy trên tuyến biên giới

Có gần 140 người ở khu vực biên giới nghiện ma túy

Tuyến biên giới tỉnh Long An có đường biên giới dài gần 133km, đi qua 20 xã của 6 huyện, thị xã (Đức Huệ, Thạnh Hóa, Mộc Hóa, Vĩnh Hưng, Tân Hưng và thị xã Kiến Tường). Ngoại biên đối diện với 17 xã biên giới của 2 tỉnh Svay Rieng và Prey Veng (Campuchia). Trên tuyến biên giới có 1 Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, 1 cửa khẩu chính Mỹ Quý Tây và 3 cửa khẩu phụ cùng nhiều đường mòn, đường tắt, kênh, rạch chạy qua biên giới.

Với đặc điểm, tình hình này là điều kiện thuận lợi để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động, lấy địa bàn biên giới làm nơi trung chuyển để vận chuyển ma túy vào TP.HCM và các tỉnh lân cận tiêu thụ. Những năm qua, tình hình hoạt động của tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy trên tuyến biên giới ngày càng diễn biến phức tạp, loại ma túy được mua, bán, vận chuyển, sử dụng phổ biến là Methamphetamine và Ketamin. Ở khu vực biên giới, nguồn ma túy được đưa về đây cung cấp chủ yếu từ bên Campuchia, ngoài ra còn được đưa từ TP.HCM xuống.

Số vụ buôn bán, vận chuyển ma túy được Bộ đội Biên phòng tỉnh và lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ tăng hàng năm, tính chất và mức độ hoạt động ngày càng nguy hiểm, liều lĩnh. Trong khi đó, những năm gần đây, người nghiện ma túy trên địa bàn các xã biên giới cũng tăng, trẻ hóa.

Theo thống kê trên địa bàn các xã biên giới của tỉnh có 137 người nghiện ma túy. Các xã ngoại biên bên Campuchia đối diện có 93 người nghiện, có 3 tụ điểm phức tạp về ma túy. Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Quý Tây (Đức Huệ) - Huỳnh Văn Cảnh cho biết: “Trên địa bàn xã, hiện có 33 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý”. Trong khi đó, ở xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, năm 2018 cũng lập hồ sơ xử lý 9 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; trong đó có 2 trường hợp đã đưa đi cai nghiện tập trung.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Quan - Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh, hiện các đối tượng mua, bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia đưa về các tỉnh, thành lân cận để tiêu thụ. Phương thức, thủ đoạn hoạt động là cất giấu ma túy trong hành lý, trong người, trong xe máy và lợi dụng đường mòn, lối tắt để vận chuyển nhằm tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng. Chúng thường xuyên thay đổi cung đường, tuyến đường để tránh bị theo dõi, bắt giữ; sử dụng điện thoại di động và mạng xã hội như Zalo, Facebook để liên lạc giao, nhận.

Quyết tâm đấu tranh phòng, chống ma túy

Trước tình hình trên, những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh luôn xác định đấu tranh, triệt xóa, phòng, chống tội phạm ma túy, tệ nạn ma túy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần giữ vững an ninh, trật tự trên tuyến biên giới.

Theo Thiếu tá Lê Nhật Hùng - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, đơn vị luôn thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, kế hoạch chuyên đề, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy để triển khai thực hiện đạt hiệu quả công tác đấu tranh, phòng, chống các loại tội phạm. Những năm gần đây, đơn vị đã phát hiện bắt giữ một số vụ buôn bán, vận chuyển ma túy. Như ngày 09/7/2018, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp phối hợp lực lượng chức năng triệt phá chuyên án 207N, bắt giữ 1 đối tượng, thu giữ 1,2kg ma túy đá.

Thiếu tá Lê Trọng Tình - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ), thông tin, ngày 27/02/2019, đơn vị phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, lực lượng chức năng mật phục, tiến hành bắt quả tang đối tượng Nguyễn Thanh Ngọc, tang vật thu giữ gồm 5kg ma túy, trong đó có 3kg ma túy dạng đá và 2kg (4.000 viên) ma túy tổng hợp. Tiến hành khai thác nhanh đối tượng Nguyễn Thanh Ngọc, lực lượng đấu tranh chuyên án đã thông báo và phối hợp lực lượng chức năng tỉnh Svay Rieng tổ chức khám xét căn nhà không số bên kia biên giới và tiếp tục thu được 2,02kg ma túy dạng đá.

Tang vật ma túy vận chuyển qua biên giới bị ngành chức năng thu giữ được

Theo thống kê 10 năm qua, lực lượng biên phòng tỉnh đã thu được 1.826 tin liên quan đến tội phạm ma túy, lập danh sách 183 đối tượng nghiện, đưa vào diện quản lý nghiệp vụ 81 đối tượng để theo dõi, nắm tình hình. Tổ chức tuyên truyền về tác hại của ma túy và tệ nạn ma túy cho người dân trên khu vực biên giới được gần 600 cuộc, gần 5.000 lượt người dự.

Đi cùng với đó, biên phòng đã xác lập các kế hoạch, chuyên án đấu tranh với các đường dây, đối tượng vận chuyển ma túy qua biên giới. Kết quả, đã bắt giữ 11 vụ với 13 đối tượng, thu giữ gần 9kg ma túy các loại. Theo đánh giá, khi đấu tranh triệt phá ma túy, chủ yếu chỉ bắt được đối tượng chân rết, chưa xóa bỏ được cả đường dây tội phạm ma túy.

Đại tá Nguyễn Văn Quan - Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh, cho biết, để đấu tranh, phòng, chống hiệu quả tội phạm ma túy, tệ nạn ma túy, thời gian tới, lực lượng biên phòng tỉnh tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch. Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch chuyên đề, kế hoạch nghiệp vụ và triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng đấu tranh với tội phạm ma túy. Tăng cường, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân khu vực biên giới nhận thức sâu sắc về tác hại của ma túy, không tham gia hoặc tiếp tay cho tội phạm. Song song đó, xác lập các chuyên án, vụ án đấu tranh triệt phá các đường dây, đối tượng phạm tội ma túy; tiếp tục thực hiện hiệu quả các quy chế phối hợp với các lực lượng: Công an, hải quan và bên nước bạn Campuchia để đấu tranh phòng, chống ma túy./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết