Tiếng Việt | English

07/12/2019 - 11:58

Tội phạm về ma túy gia tăng

Thời gian qua, hoạt động tội phạm về ma túy vẫn diễn biến phức tạp, gia tăng mạnh. Từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng chức năng bắt được nhiều vụ buôn bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn.

Năm 2019, công tác phòng, chống tội phạm về ma túy được chính quyền và các ngành quan tâm, đẩy mạnh thực hiện. Đặc biệt, Tỉnh ủy Long An tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới. UBND tỉnh ban hành kế hoạch về thực hiện dự án nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn. Xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 36, ngày 16-8-2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

Các ngành chức năng phối hợp kiểm tra, rà soát việc trồng, tái trồng cây có chứa chất ma túy. Kiểm tra việc mua bán, sử dụng thuốc tân dược gây nghiện, các loại tiền chất sử dụng trong lĩnh vực y tế, công nghiệp; triển khai kế hoạch khảo sát người nghiện, điểm, tụ điểm và xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy. Bên cạnh đó, tổ chức thực hiện chương trình điều trị bằng Methadone tại cộng đồng tại 4 cơ sở ở TP.Tân An và các huyện: Đức Hòa, Cần Giuộc, Bến Lức.

Ngoài ra, trong năm, Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Tòa án nhân dân tiếp tục thực hiện công tác lập hồ sơ đưa đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và tổ chức cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Tòa án nhân dân ra quyết định và đưa 217 đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, hoạt động của tội phạm về ma túy còn phức tạp, số vụ phát hiện về về tội phạm ma túy tăng. Từ đầu năm đến nay, đã phát hiện 104 vụ tàng trữ, vận chuyển, mua bán ma túy (tăng 60% so với cùng kỳ). Bắt 158 đối tượng, thu giữ 70003,5229 gam heroin; 22466,5622 gam Methamphetamine; 39786,725 gam Ketamine; 3500,3 gam MDMA; 0,1797 gam Nimetazepaam; 131,2931 gam cần sa.

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, đối tượng lợi dụng các địa bàn giáp ranh để hoạt động và ẩn náu. Các đối tượng còn móc nối và liên kết với nhau hoạt động ở nhiều địa phương, hoạt động liên huyện, liên tỉnh và liên kết chặt chẽ với các đối tượng phạm tội khác. Các đối tượng này sử dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook, các tài khoản ngân hàng để trao đổi mua, bán ma túy, gây khó khăn cho công tác phát hiện, đấu tranh triệt xóa. 

Trong khi đó, người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng, trẻ hóa. Số người nghiện và sử dụng ma túy có hồ sơ quản lý là 3.424 người. Trong đó, độ tuổi từ 18 đến 30 tuổi chiếm gần 70%. Lý do người nghiện trẻ hóa là do tò mò, hiếu kỳ, lối sống ăn chơi, buông thả của một bộ phận thanh, thiếu niên. Ngoài ra, nhận thức của một số thanh, thiếu niên về tác hại của ma túy còn hạn chế nên rủ nhau dùng thử, từ đó dẫn đến nghiện,...

Theo Đại tá Bùi Văn Điểm - Trưởng phòng Phòng, chống MT và tội phạm Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, những tháng đầu năm 2019, tình hình tội phạm ma túy trên tuyến biên giới của tỉnh khá phức tạp. Lực lượng chức năng đã bắt giữ một số vụ tàng trữ, vận chuyển ma túy với số lượng lớn, có vụ trên 60kg ma túy. 

Theo Đại tá Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an tỉnh, thời gian qua, một số đối tượng sau khi sử dụng ma túy dẫn đến “ngáo đá”, không làm chủ hành vi, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, có vụ giết người.

 Từ đầu năm đến nay đã phát hiện 104 vụ tàng trữ, vận chuyển, mua bán ma túy (tăng 60% so với cùng kỳ).

 Người nghiện ma túy ngày càng tăng, trẻ hóa. Số người nghiện và sử dụng ma túy có hồ sơ quản lý là 3.424 người. Trong đó, độ tuổi từ 18 đến 30 tuổi chiếm gần 70%./.

Lam Hồng

Chia sẻ bài viết