Tiếng Việt | English

17/02/2018 - 19:53

Tôi yêu Việt Nam!

Vừa đến nhà, việc đầu tiên là Thiện Minh chạy qua nhà Thùy An - cô bạn hàng xóm cùng học lớp chồi, nắm tay, đưa bạn sang giới thiệu với “cô Che”, rồi cả hai đứa ra sân cùng lũ trẻ hàng xóm “khám phá” chiếc xe hơi điện - món quà của “cô Che” tặng.

Thiện Minh - con trai 4 tuổi của tôi cứ nhảy nhoi nhoi trên ba ga xe: “Cô Che đâu, cô Che đâu mẹ?”. 

Cùng ngồi chờ rước người thân tại Bến xe Long An trong buổi chiều tà, ai cũng thú vị vì nét tinh nghịch của Thiện Minh. Thằng bé luôn tay, luôn chân, luôn miệng với những hành động, những câu hỏi, đáp ngộ nghĩnh khiến mọi người cười rộ, làm cho thời gian chờ đợi như bớt dài hơn.

Nôn nóng không kém gì con trai, mỗi chuyến xe buýt Chợ Lớn - Tân An về bến, tôi dáo dác tìm kiếm bóng dáng Choe Yeongja - cô bạn Hàn Quốc thân thiết, cùng học với tôi suốt 4 năm đại học tại Khoa Đông phương. Cách đây gần một tháng, qua bạn bè trên facebook, tôi biết tin Choe Yeongja đang làm việc tại Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Choe Yeongja lập gia đình, gắn bó với Việt Nam từ khi ra trường đến nay và hiện có cô con gái nhỏ xinh xắn gần 3 tuổi. Điều bất ngờ thú vị là chồng của Choe Yeongja chính là Khoa - cậu bạn quê Vĩnh Long trắng trẻo, nhút nhát nhất lớp tôi.

Đang miên man suy nghĩ, tôi chợt nghe giọng ấm áp quen thuộc vang lên - Choe Yeongja vai đeo ba lô đang đứng trước mặt mẹ con tôi. Mái tóc mượt mà ngang vai, nước da trắng trẻo, cô vẫn xinh đẹp như ngày mới đến Việt Nam; nhưng trên gương mặt cô bây giờ, tôi cảm nhận được sự mãn nguyện, hạnh phúc rạng ngời. Có lẽ công việc và cuộc sống gia đình mang đến cho cô những trải nghiệm, những niềm vui tuyệt vời; và ở Việt Nam - quê hương thứ hai, cô thực sự làm được nhiều điều ý nghĩa - như cô chia sẻ trên facebook.

Một chút bỡ ngỡ ban đầu, sau đó, Thiện Minh nhanh chóng “kết” với “cô Che”, nó kể cho cô nghe hết chuyện này đến chuyện khác ở lớp, ở nhà. Nó còn “thân thiện” đòi xuống yên sau xe máy ngồi cùng với “cô Che” suốt quãng đường về.

Vừa đến nhà, việc đầu tiên là Thiện Minh chạy qua nhà Thùy An - cô bạn hàng xóm cùng học lớp chồi, nắm tay, đưa bạn sang giới thiệu với “cô Che”, rồi cả hai đứa ra sân cùng lũ trẻ hàng xóm “khám phá” chiếc xe hơi điện  - món quà của “cô Che” tặng. Choe Yeongja rất yêu trẻ nhỏ, lúc còn đi học, cuối tuần, Choe Yeongja thường cùng chúng tôi đến thăm các nhóm trẻ mồ côi, tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện khác ở thành phố và các tỉnh lân cận. 

Một đêm dài tâm sự, tôi hiểu vì sao Choe Yeongja quyết định gắn bó lâu dài với Việt Nam. Theo Choe Yeongja, cái duyên Việt Nam đã chọn và cô cũng muốn mình có một trải nghiệm mới ở đất nước thân thiện này, tiếp nối ước mơ của mẹ cô là gắn bó dài lâu với Việt Nam. Cô chia sẻ, trước khi sang Việt Nam, cô đã có tình yêu với đất nước hình chữ S qua lời kể của mẹ - một cô giáo ở tỉnh Gyeong sangbuk-do, từng sang Việt Nam khi là tình nguyện viên của một tổ chức thuộc Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc.

Thời gian ở Việt Nam, mẹ Choe Yeongja có rất nhiều kỷ niệm trong hoạt động thiện nguyện ở các tỉnh miền Tây, trong đó có Long An. Mẹ cô kể, những chuyến công tác tình nguyện tuy ngắn ngủi nhưng để lại cho mẹ cô nhiều ấn tượng đẹp về một đất nước gần gũi, thân thiện. Kể về mối “duyên” này, cô tâm sự: “Mẹ mình từng nói, có lẽ vì mình yêu quý Việt Nam nên chính đất nước Việt Nam cũng dành cho mình nhiều kỷ niệm và tình yêu!”. Và cũng như mẹ, cô bây giờ cũng dành tình yêu và chọn nơi đây là quê hương thứ hai bởi cảm nhận được “Dù ở hai đất nước khác nhau nhưng tôi và anh Khoa có thể chia sẻ được tất cả, từ công việc, cuộc sống, gia đình,... Chúng tôi là một, không thể cách xa nhau”. Vậy là sau khi ra trường, cô và Khoa cưới nhau với sự ủng hộ của hai gia đình. Vợ chồng cô chọn Bình Dương làm nơi khởi nghiệp. Bây giờ, cô thật sự hài lòng với cuộc sống của mình. 3 năm nay, vợ chồng cô rước ba má chồng ở Vĩnh Long lên ở cùng để tiện chăm sóc. “Mình làm dâu rất giỏi nha!” - Choe Yeongja phấn khởi chia sẻ. Nhìn nét mặt rạng ngời của cô bạn, tôi hình dung được tình yêu gia đình, tình yêu đất nước của cô dâu Việt Nam người Hàn Quốc xinh đẹp.

Hiện nay, Choe Yeongja rất ổn định với công việc giáo viên tiếng Hàn tại các trung tâm ngoại ngữ ở Bình Dương. Cô cho biết: “Bên cạnh công việc của một giáo viên, điều mà tôi cảm thấy hài lòng nhất đó là cùng với các bạn đồng nghiệp người Hàn Quốc tham gia hoạt động thiện nguyện trên mọi miền đất nước như mẹ tôi từng làm. Những việc làm ý nghĩa này ngày càng gắn kết tình yêu không chỉ trong gia đình nhỏ của tôi mà còn gắn kết tình yêu lớn giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Tôi rất vui vì điều này, tôi yêu Việt Nam!”.

Hơn 10 năm ở Việt Nam, giờ thì Choe Yeongja rành rẽ phong tục, văn hóa Việt Nam không khác gì người Việt, ngoại hình cô cũng vậy, nếu không nói sẽ không ai biết cô là người Hàn Quốc. Ngoài việc vun đắp gia đình Việt Nam của mình, những việc cô đã, đang làm, những cố gắng và tình cảm của cô với văn hóa, con người, phong tục Việt Nam,... cho thấy một tình yêu Việt Nam vô bờ bến trong cô. Tình yêu đó cho cô thêm nghị lực, niềm tin để tiếp tục công việc hết sức ý nghĩa của mình./.

Thy Phương

Chia sẻ bài viết