Tiếng Việt | English

17/12/2018 - 10:22

Tôn vinh hạt gạo


Cày đồng đang buổi ban trưa
Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày
Ai ơi, bưng bát cơm đầy
Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần!
(
ca dao)

Khi nói về hạt gạo, dân gian vẫn thường gọi là “hạt ngọc” với tất cả sự trân quý thành quả lao động của mình. Hạt gạo là sự kết tinh của mồ hôi và cả nước mắt của người nông dân khi phải “một nắng hai sương”, “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Để cho đời những hạt gạo dẻo thơm, người nông dân phải cực nhọc cày sâu, cuốc bẫm trên đồng ruộng của mình. Trong quá trình lao động, dù gặp không ít khó khăn do thiên tai, tình trạng “được mùa - rớt giá” nhưng họ luôn cần mẫn bên thửa ruộng, mang lại cho mọi người những hạt gạo thơm ngon.

Hạt gạo Việt Nam, trong đó có hạt gạo Long An đã được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới, vừa bảo đảm an ninh lương thực, vừa thu về nguồn ngoại tệ phục vụ công cuộc kiến thiết đất nước. Tuy nhiên, đời sống của nhiều nông dân vẫn còn những khó khăn.

Nhằm kích cầu ngành lúa gạo và hỗ trợ nông dân, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Nông dân Việt Nam và tỉnh Long An sẽ tổ chức Festival Lúa gạo lần III. Festival và Lễ công bố Logo thương hiệu gạo Việt Nam là sự kiện ý nghĩa không chỉ với tỉnh Long An mà còn của cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Tất cả hướng đến mục tiêu xây dựng chuỗi giá trị bền vững, nâng tầm hạt gạo Việt và vị thế của nông dân Việt Nam.

Festival là nhịp cầu kết nối các hoạt động giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đến với các vùng, miền, các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Qua đây,  tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy phát triển ổn định nông nghiệp, nông thôn; đồng thời, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là thương hiệu các sản phẩm lúa gạo Việt Nam ra nước ngoài.  Festival Lúa gạo còn là chương trình xúc tiến thương mại quốc gia dành cho nông nghiệp và phát triển nông thôn, qua đó tôn vinh những đóng góp của nông dân, doanh nghiệp cho sự phát triển lúa gạo của đất nước.

Festival Lúa gạo có nhiều chương trình thiết thực, hấp dẫn, từ triển lãm lúa gạo, máy móc nông nghiệp đến các chương trình hội thảo, hội thi phong phú xoay quanh chủ đề sản xuất, chế biến lúa gạo,...

Sau gần 3 năm triển khai Chương trình Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh (trong đó có cây lúa), Long An đạt nhiều kết quả quan trọng về nâng cao giá trị sản phẩm, sức cạnh tranh trên thị trường, tăng thu nhập cho nông dân. Festival Lúa gạo lần III là điều kiện thuận lợi để tỉnh tiếp tục đưa hạt gạo đến với doanh nghiệp nhiều nước trên thế giới và tôn vinh, nâng cao đời sống những người làm ra hạt gạo./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết