Tiếng Việt | English

19/10/2015 - 19:52

Tổng Bí thư chúc mừng báo Quân đội nhân dân dịp 65 năm ra số đầu tiên

Chúc mừng báo QĐND nhân dịp 65 năm ra số báo đầu tiên, Tổng Bí thư yêu cầu lãnh đạo báo chuẩn bị điều kiện sẵn sàng để hướng báo tới mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện.

Sáng 19/10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương đã đến thăm và chúc mừng cán bộ, nhân viên, chiến sĩ báo Quân đội Nhân dân nhân dịp kỷ niệm 65 năm báo ra số đầu tiên (20/10/1950 - 20/10/2015).

Cùng đi với Tổng Bí thư có lãnh đạo Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Tổng Bí thư.

Tổng Biên tập báo Quân đội Nhân dân Phạm Văn Huấn chào đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới chúc mừng báo

Được đón Tổng Bí thư tới thăm đúng vào dịp kỷ niệm 65 năm ra số báo đầu tiên là niềm tự hào to lớn với cán bộ, nhân viên, chiến sĩ của báo Quân đội nhân dân - cơ quan của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, tiếng nói của lực lượng vũ trang và nhân dân Việt Nam.

Ngày 20/10/1950, báo ra số đầu tiên tại chiến khu Việt Bắc trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tên là báo Quân đội Nhân dân với lý giải rất giản dị: Quân đội ta là quân đội nhân dân, tờ báo của Quân đội là Quân đội nhân dân.

Thực hiện lời dạy của Bác “Nói những điều thật thiết thực, đúng đường lối chính trị, ít tếu, viết ngắn, giản dị, vẽ dễ hiểu, trình bày rõ ràng…”, 65 năm qua, các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của báo Quân đội Nhân dân luôn giữ vững tôn chỉ mục đích, chấp hành nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng mà trực tiếp là Tổng cục Chính trị; không ngừng rèn luyện, phấn đấu, được Đảng, Nhà nước, nhân dân tin tưởng, yêu quý. 

Tổng Bí thư thăm Phòng truyền thống báo Quân đội Nhân dân

Trong các cuộc kháng chiến, báo đã bám sát chiến trường, bám sát bộ đội, khích lệ, động viên tinh thần ở cả tiền tuyến và hậu phương. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử, báo Quân đội Nhân dân đã xuất bản ngay tại mặt trận 33 số báo, trở thành sự kiện báo chí độc đáo, chưa có trong tiền lệ của báo chí cách mạng Việt Nam cũng như thế giới.

Trong giai đoạn hiện nay, báo Quân đội Nhân dân tiếp tục phản ánh trung thực, sinh động thực tiễn cuộc sống chiến đấu, lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của quân và dân cả nước; vững vàng, xung kích trên mặt trận đấu tranh chính trị, đấu tranh tư tưởng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, chống âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch.

Báo hiện có các ấn phẩm chính gồm: Báo Quân đội Nhân dân hàng ngày, báo Quân đội Nhân dân cuối tuần, nguyệt san Sự kiện và nhân chứng; báo Quân đội Nhân dân điện tử, trong đó tờ Quân đội Nhân dân hàng ngày vượt ngưỡng phát hành hơn 5 vạn tờ/ngày.

Tổng Bí thư đề nghị cán bộ, phóng viên báo Quân đội Nhân dân trong thời gian tới phải sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện để đáp ứng yêu cầu xây dựng báo trở thành một cơ quan truyền thông đa phương tiện.

Phát biểu với cán bộ, nhân viên báo Quân đội Nhân dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những nỗ lực, phấn đấu của báo trong 65 năm qua. Những thành tích ấy được ghi nhận bằng các phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Đó là Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động.

Tổng Bí thư nhấn mạnh: Báo Quân đội Nhân dân là tờ báo anh hùng của quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Quân đội nhân dân là tờ báo có vị trí rất quan trọng, không thể thiếu trong làng báo cách mạng Việt Nam; là một trong những tờ báo chính trị hàng đầu của đất nước, của quân đội, có uy tín và bản sắc riêng.

Bản sắc ấy thể hiện ở chỗ luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, tính tư tưởng, tính chiến đấu cao, là binh đoàn chủ lực trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng và Nhà nước; định hướng đúng đắn dư luận xã hội, luôn xông pha nơi “đầu sóng, ngọn gió”, nơi khó khăn, gian khổ để phản ánh, tuyên truyền, nhân lên các điển hình tiên tiến, giáo dục cái tốt, cái đẹp.

Tổng Bí thư yêu cầu báo Quân đội nhân dân phải xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ nghiệp vụ, chuyên môn cao

Bám sát thực tiễn, luôn luôn sáng tạo; Có sức lan tỏa lớn; Bản sắc của báo Quân đội nhân dân còn ở chỗ tờ báo là người bạn, người đồng đội tin cậy của bộ đội và nhân dân; là cầu nối để nhân dân hiểu, nhân dân tin và yêu quý hơn Đảng và Quân đội. Báo cũng là một tập thể đoàn kết, ý thức chính trị, tư tưởng, tính chiến đấu cao và có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tay nghề vững; thực sự là nhà báo chiến sĩ.

Tổng Bí thư đề nghị báo Quân đội Nhân dân trong thời gian tới phải sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện để đáp ứng yêu cầu xây dựng báo trở thành một cơ quan truyền thông đa phương tiện.

Trong đó phải phân tích thật rõ nội hàm đa phương tiện; đa phương tiện nhưng dứt khoát phải có trọng tâm, trọng điểm; phải có bước đi vững chắc làm đến đâu là vừa, là phải; giữ vững tôn chỉ, mục đích của báo Quân đội Nhân dân là tiếng nói của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng nhưng cũng là tiếng nói của nhân dân, của lực lượng vũ trang. Đồng thời phải không ngừng sáng tạo, nắm bắt cái mới để đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng của công chúng, đáp ứng với môi trường thông tin cạnh tranh như hiện nay.

Tổng Bí thư yêu cầu báo tiếp tục đi đầu trong cuộc đấu tranh phê phán cái xấu, cái tiêu cực; phê phán, bác bỏ những quan điểm, tư tưởng sai trái; giới thiệu chính xác về đất nước và con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Để làm được điều này, báo Quân đội nhân dân phải xây dựng đội ngũ thật tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ nghiệp vụ, chuyên môn cao; hoàn thiện cơ sở vật chất, hiện đại hóa trang thiết bị; tổ chức tốt công việc. Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tiếp tục hỗ trợ để báo Quân đội Nhân dân thực hiện được những điều này./.

Vũ Duy/VOV

Chia sẻ bài viết