Tiếng Việt | English

25/11/2017 - 18:11

Tổng Bí thư: Đưa ra xét xử công khai vụ Trịnh Xuân Thanh trước Tết âm lịch

Thường trực BCĐ Trung ương về PCTN thống nhất kế hoạch khẩn trương đưa vụ án Trịnh Xuân Thanh và vụ góp vốn 800 tỷ đồng của PVN vào OceanBank ra xét xử trước tết Âm lịch

Sáng 25/11, tại Hà Nội, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tổ chức Cuộc họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo, để thảo luận, cho ý kiến về tiến độ, kết quả, khó khăn, vướng mắc trong điều tra, truy tố, xét xử với một số vụ án, xác minh một số vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng

Tại cuộc họp, Thường trực Ban Chỉ đạo thống nhất kế hoạch, yêu cầu các cơ quan chức năng tập trung, khẩn trương đưa vụ án Trịnh Xuân Thanh và vụ góp vốn 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương ra xét xử trước tết Âm lịch theo đúng quy định của pháp luật.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, trong mấy tháng qua, đặc biệt kể từ sau phiên họp Thường trực Ban Chỉ đạo lần trước, công tác phòng chống tham nhũng nói chung, đặc biệt là việc xem xét, xử lý một số vụ án, vụ việc cụ thể nói riêng đạt kết quả tốt, đạt tiến độ yêu cầu đề ra.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, những kết quả đạt được tích cực, rõ ràng, không những được dư luận nhân dân hoan nghênh, đồng tình và đánh giá cao, mà những phần tử xấu cũng không thể lợi dụng để nói xấu, xuyên tạc.

Tuy nhiên, theo Tổng Bí thư, vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc cần tiếp tục khắc phục, giải quyết và làm tốt hơn trong thời gian tới, nhất là khâu điều tra, giám định, thu hồi tài sản tham nhũng, sự chuyển biến của các cấp dưới chưa mạnh mẽ... Đối với những việc chưa làm tốt, Tổng Bí thư yêu cầu từng cơ quan phải rút kinh nghiệm nghiêm túc và có sự chuyển biến mạnh mẽ trong thực tế.

Về phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, Tổng Bí thư nhất trí với nội dung được nêu trong Báo cáo của Ban Nội chính Trung ương, yêu cầu triển khai quyết liệt, tích cực và có hiệu quả hơn các vụ việc, vụ án đã được đề ra trong kế hoạch.

“Trong kế hoạch tổng thể, toàn diện phải tập trung, làm dứt điểm. Trong đó phải đưa ra xét xử công khai, công minh vụ án Trịnh Xuân Thanh với tội danh là tham ô và cố ý làm trái. Thứ 2 là vụ góp vốn 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam vào Ngân hàng Thương mai cổ phần Đại Dương. Tập trung làm cho bằng được và sẽ cố gắng đưa ra xét xử chậm nhất là trước tết Âm lịch, theo quy trình vừa tôn trọng đúng luật pháp, nhưng vừa phải tích cực, quyết liệt hơn theo yêu cầu nhiệm vụ, kế hoạch đề ra”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Tổng Bí thư cũng lưu ý các cơ quan cần tăng cường phối hợp nhịp nhàng, ăn khớp hơn nữa. Trong quá trình làm có quyết tâm cao nhưng cũng phải đảm bảo đúng pháp luật.

Tại cuộc họp, Thường trực Ban Chỉ đạo đã thống nhất kế hoạch để kết thúc điều tra, truy tố, xét xử 15 vụ án, 8 vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm trong năm 2017 và Quý I/2018. Trong đó, yêu cầu các cơ quan chức năng phải tập trung, khẩn trương để đưa một số vụ án ra xét xử trong năm 2017 và tháng 1/2018 theo đúng quy định của pháp luật.

Trong các vụ án này, ngoài vụ án Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm phạm tội “Tham ô tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), Vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần Bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land) liên quan đến Trịnh Xuân Thanh và một số đối tượng khác; Vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” liên quan đến việc góp vốn 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vào Ngân hàng Thương mai cổ phần Đại dương (Oceanbank) (Vụ án thuộc giai đoạn II vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm), còn có vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại 4 Ngân hàng: Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB), Ngân hàng TMCP Sài gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TP Bank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) (Vụ án thuộc giai đoạn II vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm); vụ Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm (phần Hội đồng xét xử phúc thẩm huỷ án để điều tra, truy tố, xét xử lại và các kiến nghị của Hội đồng xét xử).

Tại cuộc họp, Thường trực Ban Chỉ đạo thống nhất giao cơ quan có thẩm quyền xem xét khen thưởng phù hợp đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc góp phần đưa một số vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm ra xét xử đúng tiến độ theo Kế hoạch của Ban Chỉ đạo./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết