Tiếng Việt | English

08/07/2015 - 21:30

Tổng Bí thư gặp đại diện các tầng lớp xã hội Việt Nam và Hoa Kỳ

Tổng Bí thư chuyển tải thông điệp của nhân dân Việt Nam “gác lại quá khứ, hướng tới tương lai” và mong muốn phát triển quan hệ hữu nghị với Hoa Kỳ.

Sáng 8/7, theo giờ Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc gặp gỡ với đại diện các tầng lớp xã hội Việt Nam và Hoa Kỳ.

Tham dự cuộc gặp gỡ đại diện các tầng lớp xã hội Việt Nam và Hoa Kỳ có các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam; các quan chức, nhà ngoại giao, doanh nghiệp, trí thức, học giả, các nhà hoạt động chính trị - xã hội, chức sắc tôn giáo, cựu chiến binh của Việt Nam và Hoa Kỳ; những người có nhiều đóng góp để hàn gắn và phát triển quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ ngày càng tốt đẹp.

Tổng Bí thư gặp các lãnh đạo tôn giáo Hoa Kỳ và đại diện Viện Liên kết toàn cầu

Cuộc gặp gỡ giữa thủ đô Washington như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói là cuộc gặp giữa những người bạn, giữa những đối tác mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước Việt Nam- Hoa Kỳ.

Phát biểu tại cuộc gặp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhắc lại những câu chuyện đã diễn trong lịch sử quan hệ giữa hai nước gắn liền với những con người cụ thể để nhấn mạnh tầm quan trọng của nền tảng nhân dân trong quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ.

Sự giao lưu, hợp tác giữa các tổ chức nhân dân có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tăng cường hiểu biết lẫn nhau, củng cố tình hữu nghị và kiến tạo nền tảng xã hội cho quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Tổng Bí thư cũng chuyển tải thông điệp của nhân dân Việt Nam thực sự “gác lại quá khứ, hướng tới tương lai” và mong muốn phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp với Hoa Kỳ.

Việt Nam ngày nay cũng là một trong những đất nước rất thân thiện đối với người Hoa Kỳ; tất cả những người Hoa Kỳ, kể cả các cựu chiến binh, đến Việt Nam trong những năm qua đều có thể cảm nhận được sự bao dung, lòng mến khách và tình cảm hữu nghị chân thành của người dân Việt Nam; hoàn toàn không có bóng dáng của hận thù hay kỳ thị.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ những người bạn Mỹ

Nhân dịp này, Tổng Bí thư chân thành cảm ơn tất cả những người bạn Hoa Kỳ đã hết lòng ủng hộ, đã và đang tiếp tục hợp tác và giúp đỡ nhân dân Việt Nam; mong các bạn Hoa Kỳ sang thăm, tìm hiểu và hợp tác với các tổ chức nhân dân Việt Nam.

Tổng Bí thư cũng cho rằng nhân dân hai nước chia sẻ nhiều giá trị tương đồng và có không gian to lớn để đẩy mạnh giao lưu, hợp tác.

Cũng trong sáng nay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp các lãnh đạo tôn giáo Hoa Kỳ. Cùng tham dự buổi tiếp có một số đại biểu chức sắc tôn giáo của Việt Nam.

Tại cuộc gặp, thay mặt các lãnh đạo tôn giáo Hoa Kỳ, Đại sứ tự do tôn giáo đương nhiệm David Saperstein và Đại sứ tự do tôn giáo đầu tiên Robert Seiple đánh giá cao chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng diễn ra vào dịp kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ giữa hai nước, thúc đẩy và tăng cường mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước; đồng thời nêu một số vấn đề quan tâm trong lĩnh vực tôn giáo ở Việt Nam.

Các đại biểu cho rằng Việt Nam và Hoa Kỳ với những nền tảng đã xây dựng trong thời gian qua hoàn toàn có thể hy vọng về một tương lai tốt đẹp.

Cảm ơn sự quan tâm của các lãnh đạo tôn giáo Hoa Kỳ về tình hình tôn giáo của Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Việt Nam là đất nước nhiều dân tộc, nhiều tôn giáo. Từ năm 1975 đến nay, số tín đồ các tôn giáo tăng gấp 2,5 lần, từ khoảng 10 triệu lên 24 triệu tín đồ; số vị chức sắc tôn giáo cũng tăng 2,7 lần; số cơ sở thờ tự tăng lên rất nhiều. Đó là chưa kể ở Việt Nam hầu hết các gia đình, công dân đều có tín ngưỡng, thờ cúng ông bà cha mẹ tổ tiên.

Hiến pháp, pháp luật Việt Nam quy định tất cả mọi người dân đều có quyền theo hoặc không theo tôn giáo. Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân luôn được Nhà nước Việt Nam tôn trọng, bảo đảm, coi đó là một trong những quyền cơ bản của công dân. Ở Việt Nam không có xung đột tôn giáo, xung đột dân tộc, tất cả chung sống hòa thuận...

Tổng Bí thư trò chuyện với ông Bobby Mueller- người đồng sáng lập ra Hội Cựu chiến binh Mỹ tại Việt Nam, người đã góp phần tích cực vào việc hàn gắn quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Trao đổi thẳng thắn, cởi mở về một số vấn đề các đại biểu quan tâm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết Việt Nam sẽ tiếp tục bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tôn giáo hoạt động trong khuôn khổ pháp luật.

Tổng Bí thư hoan nghênh các đại biểu tôn giáo Hoa Kỳ tiếp tục sang thăm Việt Nam, đến nhiều nơi, giao lưu tiếp xúc để có cái nhìn chính xác về tình hình tôn giáo ở Việt Nam.

Tổng Bí thư đã gửi lời thăm hỏi các chức sắc tôn giáo và cộng đồng tín đồ các tôn giáo ở Hoa Kỳ. Nhân dịp này, các chức sắc tôn giáo Hoa Kỳ đã có thông điệp chào Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Hai bên ký văn bản hợp tác gìn giữ hòa bình

Ký hiệp định về thuế

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, đại diện hai nước đã ký bốn văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực tài chính, hàng không dân dụng, thuế quan và hợp tác gìn giữ hòa bình gồm Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ về tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa trốn lậu thuế đối với các loại thuế đánh vào thu nhập

Bản Ghi nhớ giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ về hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc; Bản ghi nhớ về Chương trình các mối đe dọa đại dịch mới nổi và Chương trình an ninh y tế toàn cầu; Thỏa thuận Tài trợ hỗ trợ kỹ thuật cho Dự án An toàn bay giữa Cục Hàng không dân dụng Việt Nam và Cơ quan Phát triển Thương mại Hoa Kỳ./.

Vũ Duy, Nhật Quỳnh, Huy Hoàng/VOV 

Chia sẻ bài viết