Tiếng Việt | English

06/08/2016 - 16:02

Tổng Bí thư: Làm chắc chắn, thận trọng những vụ như Trịnh Xuân Thanh

Những vụ như Trịnh Xuân Thanh, phải làm chắc chắn, thận trọng, hiệu quả, đồng thời giữ cho được ổn định để phát triển đất nước, Tổng Bí thư nói.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có cuộc tiếp xúc với cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm sáng nay.

Cử tri Đặng Tài Tính (phường Cống Vị, Ba Đình), Phạm Nam Phương (phường Chương Dương, Hoàn Kiếm) thấy buồn với những sai phạm như vụ ông Trịnh Xuân Thanh, sự cố Formosa...

"Phải làm rõ trách nhiệm cá nhân, cơ quan, xử lý đến cùng dù là ai", ông nhấn mạnh.

Cử tri Đặng Tài Tính (phường Cống Vị, Ba Đình)

Cử tri Nguyễn Duy Tính (phường Cửa Nam, Hoàn Kiếm) nhắc lại câu hỏi "trách nhiệm thuộc về ai" trong những sai phạm như Formosa, Trịnh Xuân Thanh, 18 lần vỡ đường ống nước Sông Đà...

"Các sai phạm cho thấy pháp luật chưa nghiêm, kỷ cương lỏng lẻo, vẫn còn tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, chạy tội, phải xử lý nghiêm", cử tri nói.

Cử tri Nguyễn Văn Tửu (phường Hàng Đào, Hoàn Kiếm) lo lắng khi biển miền Trung mênh mông trù phú mà giờ cá "lăn đùng ra chết", chất thải độc hại được chuyển đi chôn ở nhiều nơi...

"Nếu cá không chết thì việc họ xả thải, đem chất thải đi chôn như thế, 70 năm nữa liệu dân Việt còn có thể sống trên mảnh đất quê hương mình?".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và cử tri

Cử tri nhấn mạnh: Không vì 500 triệu đôla tiền bồi thường mà cho qua sai phạm, ta nghèo nhưng phải trong sạch.

Cũng liên quan Formosa, cử tri Phạm Quang Hà (phường Liễu Giai, Ba Đình) không hài lòng với phát biểu "cấp phép 70 năm không sai" của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Võ Kim Cự bên lề QH.

Để hết nhiệm kỳ lại tranh thủ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ với cử tri nhận định về tầm quan trọng của công tác cán bộ: Cán bộ là gốc của mọi thành bại, là then chốt của mọi then chốt, nguyên nhân của mọi nguyên nhân.

"Đường lối hay mà cán bộ không đạt còn có thể làm sai lệch đường lối", Tổng Bí thư nói.
Trao đổi về việc kiện toàn nhân sự cấp cao sau ĐH Đảng 12, Tổng Bí thư không ngại nhắc đến băn khoăn của dư luận về việc "làm vội, hình thức khi tháng 4 tuyên thệ tháng 7 lại tuyên thệ lại".

Nhân sự là nhân tố quyết định, phải ổn định cán bộ, nhân sự mới mà bộ máy vẫn cũ thì không đúng nguyên tắc.

"Không phải ủy viên Bộ Chính trị làm sao tiếp tục làm Chủ tịch nước hay Thủ tướng. Còn ở các bộ ngành, địa phương, để đến hết nhiệm kỳ mới thôi thì những ai có tư duy nhiệm kỳ sẽ lại tranh thủ đưa con cháu, người nhà vào cơ quan, ký phê duyệt dự án này kia...", Tổng Bí thư nói.

Vụ Trịnh Xuân Thanh là một ví dụ

Với chủ đề tham nhũng thường xuyên được đề cập trong các cuộc tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư, ông nhấn mạnh: Đây là cuộc đấu tranh phức tạp, dai dẳng, khó khăn trong mỗi con người, trong nội bộ mỗi cơ quan, tổ chức, nhất là khi lợi ích chằng chịt, thêm bên ngoài chĩa vào phá hoại.

Tổng Bí thư cam kết Đảng, Nhà nước đang quyết tâm chống tham nhũng để trong sạch Đảng, Nhà nước.

"Vừa qua đã xử nhiều vụ lớn như Dương Chí Dũng, Nguyễn Đức Kiên, Huyền Như... Tới đây sẽ tiếp tục làm một số vụ án lớn mà Phạm Công Danh chỉ là 1 trong 8 vụ. Vụ Phạm Công Danh là một quá trình gian nan trong quá trình điều tra, mới xử sơ thẩm mà đã phải dự kiến đến một tháng, chưa biết còn diễn biến thế nào", Tổng Bí thư nói.

Ông khẳng định quyết tâm, mà vụ Trịnh Xuân Thanh là một ví dụ, làm chắc chắn, chặt chẽ, thận trọng, hiệu quả, đồng thời giữ cho được ổn định để phát triển đất nước.

"Cử tri nói là mong Tổng Bí thư đánh trống liên hồi, làm đến cùng, nhưng một mình Tổng bí thư vào cuộc chưa đủ, toàn dân, cả hệ thống phải cùng làm. Rất mừng, và cũng là điều mới, là vừa rồi sau khi có chỉ đạo, dường như cả bộ máy, hệ thống đã vào cuộc. Chính phủ, QH, các bộ ngành đều vào cuộc và vận hành, có việc nói được, có việc chưa nói được, nhưng đang có một khí thế mới, tin tưởng là sẽ làm tốt hơn nữa", Tổng Bí thư chia sẻ.

Không cho qua Formosa

Nói câu chuyện Formosa, Tổng Bí thư cho biết "không biết bao nhiêu công sức đã đổ vào đây".

"Có ý kiến là làm chậm, chưa quyết liệt nhưng đây là đấu tranh, phải có lý có tình, có chứng cớ, có thực tế, để buộc người sai phạm nhận tội. Người dân đã thấy hình ảnh dàn lãnh đạo cúi đầu nhận lỗi, hứa khắc phục hậu quả, thay đổi công nghệ, và không tái diễn, đền bù 500 triệu USD. Nếu Formosa tái phạm, ta sẽ có cách khác", Tổng Bí thư nói.

"Cũng có ý kiến tiền đền bù như vậy là ít. Nhưng đó là số tiền đã được tính toán cụ thể, dù đúng là không thể tính hết các hậu quả vô hình, đặc biệt về niềm tin của người dân", Tổng Bí thư nói.

Theo Tổng Bí thư, bài học lớn nhất từ vụ Formosa là không thu hút đầu tư bằng bất cứ giá nào mà phải quan tâm đến môi trường.

"Đó là một cái giá đắt, sâu sắc, là học phí ta phải trả. Nhiều tỉnh nghèo mong có dự án, có dự án thì mừng lắm mà không lo đến mặt trái, chưa nói đến có thể có âm mưu phá hoại", Tổng Bí thư nhận định.

Khẳng định với cử tri là "không cho qua", Tổng Bí thư cho biết đây mới là xử lý trước mắt, bên ngoài. Còn đi sâu vào bên trong, xác định trách nhiệm cá nhân, tổ chức thì phải đúng quy trình, có nguyên tắc./.

Chung Hoàng/Vietnamnet.vn (Ảnh: Ngọc Thắng)

Chia sẻ bài viết