Tiếng Việt | English

17/06/2018 - 14:57

Tổng Bí thư mong cử tri hết sức tỉnh táo, bình tĩnh, không để mắc mưu

Tổng Bí thư: “Rất mong các bác, các đồng chí hết sức tỉnh táo, bình tĩnh và tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ".

Ngày 17/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tiếp xúc cử tri hai quận: Thanh Xuân, Hà Đông báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt tay cử tri quận Thanh Xuân, Hà Đông

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt tay cử tri quận Thanh Xuân, Hà Đông

Các đối tượng xuyên tạc sự thật, kích động lòng yêu nước 

Trao đổi với cử tri về vấn đề Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt (Luật đặc khu) và Luật an ninh mạng, trong đó xảy ra việc biểu tình, những phần tử phá hoại đã lợi dụng lòng yêu nước của người dân để kích động gây rối, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, cơ quan chức năng đang tập trung chấn chỉnh, khắc phục hậu quả và xử lý nghiêm minh những kẻ cầm đầu chống đối đã kích động gây rối.

Về Luật đặc khu, Tổng Bí thư cho biết đã có chủ trương xây dựng đặc khu kinh tế từ rất lâu, từ những năm 90 của thế kỷ trước với tinh thần học tập kinh nghiệm từ nhiều nước trên thế giới, thu hút đầu tư nước ngoài, thí điểm cơ chế mới...

Nhưng đây là vấn đề khó, mới, nhạy cảm nên phải rất thận trọng, làm như thế nào cho hiệu quả, liên quan đến quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội, vừa phát huy được sức mạnh trong nước, ngoài nước nhưng phải giữ được độc lập chủ quyền của quốc gia. Đó là chủ trương nhất quán, nhưng thiết kế cụ thể thế nào thì mỗi nước mỗi khác, mỗi khu vực lại khác.

Quốc hội, Chính phủ đã làm rất thận trọng, xem xét thông qua dự án luật nhưng có một số ý kiến đóng góp, Quốc hội đã tiếp thu, dân chủ và quyết định dừng lại, lắng nghe thêm ý kiến để hoàn thiện. Tuy nhiên, Luật đặc khu được quyết định dừng từ ngày 8/6 nhưng ngày 10/6 vẫn xảy ra chuyện biểu tình phản đối Luật, như vậy chứng tỏ có ý đồ khác.

Theo Tổng Bí thư, trong Luật đặc khu có nhiều ý kiến băn khoăn về thời hạn cho thuê đất lên tớ 99 năm. Pháp luật hiện thời quy định thời hạn thuê đất không quá 70 năm, đây là đặc khu nên dự kiến ban đầu là không quá 99 năm, nhưng còn phải qua nhiều quy trình, được Thủ tướng phê duyệt thì mới được làm.

Theo Tổng Bí thư, bản chất sâu xa là các đối tượng đã xuyên tạc sự thật, kích động lòng yêu nước chân chính của người dân để âm mưu việc xấu, trong đó có bàn tay của những phần tử phá hoại, không loại trừ yếu tố nước ngoài.

“Rất mong các bác, các đồng chí hết sức tỉnh táo, bình tĩnh và tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Làm vì nước, vì dân, không có mục đích nào khác và không ai dại dột giao đất cho người nước ngoài để họ vào đây làm rối mình" - Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Trao đổi với cử tri về Luật an ninh mạng, người đứng đầu Đảng ta cho biết, nhiều nước trên thế giới đã ban hành Luật này. Trong tình hình cách mạng 4.0, khoa học công nghệ phát triển, thông qua mạng nhiều đối tượng đã tuyên truyền, kích động biểu tình gây rối nhằm lật đổ chính quyền. Chính vì vậy cần có Luật để bảo vệ chế độ, bảo vệ an ninh mạng, bảo vệ quyền lợi.

“Quốc hội đã sáng suốt thông qua với tỷ lệ 86,86%. Các bác, các đồng chí cần hết sức tỉnh táo, không mắc mưu" – Tổng Bí thư nói và cho biết dân tộc ta xưa nay tỉnh táo, thông minh, cảnh giác. Nội bộ chúng ta có khuyết điểm thì ta sửa chứ không nuông chiều tiêu cực, che giấu tiêu cực. Luật nào hoàn thiện, có lợi thì thông qua, không dại gì làm những việc đang yên lành lại xới lên để phức tạp thêm tình hình.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri. Về các vấn đề cử tri bức xúc như ô nhiễm môi trường, quy hoạch xây dựng, quản lý dân cư, đô thị, ùn tắc giao thông... Tổng Bí thư khẳng định đó là mặt trái của sự phát triển, đồng thời mong Thành phố hết sức quan tâm đến vấn đề này. Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề “nóng”  Trước đó, vào đầu cuộc tiếp xúc, cử tri Phạm Văn Bình (phường Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân) đánh giá cao kỳ họp thứ 5, kỳ họp đã tiếp tục khẳng định trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm cao của Quốc hội, Chính phủ trong công tác chuẩn bị để có nhiều đổi mới, sáng tạo, thiết thực.  Các cơ quan Chính phủ, Quốc hội, đặc biệt là Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, chỉ đạo từng vấn đề qua từng dự án.  “Việc Quốc hội thay đổi phương thức chất vấn các Bộ trưởng mang tính chất đối thoại trực tiếp, câu hỏi của các ĐBQH đã phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri, đồng thời câu trả lời của các Bộ trưởng cũng rất ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, giải quyết được nhiều vấn đề mà cử tri quan tâm” cử tri Bình cho biết và bày tỏ sự tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Quốc hội và Chính phủ.  Cử tri Phạm Văn Bình cũng nêu băn khoăn về tình trạng chung cư cũ, dân cư đông đúc, không có nơi trông giữ xe, nhiều công trình sử dụng chung có dấu hiệu hư hỏng không đảm bảo an toàn cho người sử dụng.  Để đảm bảo an toàn cho người dân và đẩy mạnh tiến độ cải tạo chung cư cũ, cử tri Bình kiến nghị Quốc hội, Chính phủ kiến nghị các bộ ngành sớm nghiên cứu, báo cáo đề xuất có quyết định giao cho HĐND cấp tỉnh xây dựng cơ chế đặc thù như Hà Nội, TPHCM...cho phép về hệ số đền bù, khuyến khích chủ đầu tư có khả năng tài chính nghiên cứu lập quy hoạch, ấn định thời gian cải tạo cụ thể đối với những chung cư đã hết tuổi thọ thì mới đẩy nhanh được tiến độ.  Theo dõi kỳ họp thứ 5 cũng như thông báo của đại biểu QH về kết quả kỳ họp, cử tri Trần Lan Hương (quận Thanh Xuân) phấn khởi khi kỳ họp đã thành công tốt đẹp, có những đổi mới trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, các đại biểu đã tranh luận, thảo luận thẳng thắn, có trách nhiệm và trí tuệ. Các vị đại biểu cũng đã lắng nghe, tiếp nhận các ý kiến của cử tri và nhân dân trong việc cho ý kiến vào các dự án Luật.  Nói về dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông chậm tiến độ, cử tri Bùi Văn Cường (phường Dương Nội, Hà Đông) đặt câu hỏi với Tổng Bí thư và các đại biểu Quốc hội về thời gian dự án hoàn thành và đi vào sử dụng, cũng như lợi ích về kinh tế - xã hội của công trình này thực tế ra sao.  Tại cuộc tiếp xúc, nhiều vấn đề “nóng” trong xã hội cũng được cử tri nêu ý kiến như vấn đề phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là các khu chung cư cao tầng; vấn đề ùn tắc giao thông.../.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri

Về các vấn đề cử tri bức xúc như ô nhiễm môi trường, quy hoạch xây dựng, quản lý dân cư, đô thị, ùn tắc giao thông... Tổng Bí thư khẳng định đó là mặt trái của sự phát triển, đồng thời mong Thành phố hết sức quan tâm đến vấn đề này.

Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề “nóng”

Trước đó, vào đầu cuộc tiếp xúc, cử tri Phạm Văn Bình (phường Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân) đánh giá cao kỳ họp thứ 5, kỳ họp đã tiếp tục khẳng định trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm cao của Quốc hội, Chính phủ trong công tác chuẩn bị để có nhiều đổi mới, sáng tạo, thiết thực.

Các cơ quan Chính phủ, Quốc hội, đặc biệt là Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, chỉ đạo từng vấn đề qua từng dự án.

“Việc Quốc hội thay đổi phương thức chất vấn các Bộ trưởng mang tính chất đối thoại trực tiếp, câu hỏi của các ĐBQH đã phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri, đồng thời câu trả lời của các Bộ trưởng cũng rất ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, giải quyết được nhiều vấn đề mà cử tri quan tâm” cử tri Bình cho biết và bày tỏ sự tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Quốc hội và Chính phủ.

Cử tri Phạm Văn Bình cũng nêu băn khoăn về tình trạng chung cư cũ, dân cư đông đúc, không có nơi trông giữ xe, nhiều công trình sử dụng chung có dấu hiệu hư hỏng không đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Để đảm bảo an toàn cho người dân và đẩy mạnh tiến độ cải tạo chung cư cũ, cử tri Bình kiến nghị Quốc hội, Chính phủ kiến nghị các bộ ngành sớm nghiên cứu, báo cáo đề xuất có quyết định giao cho HĐND cấp tỉnh xây dựng cơ chế đặc thù như Hà Nội, TPHCM...cho phép về hệ số đền bù, khuyến khích chủ đầu tư có khả năng tài chính nghiên cứu lập quy hoạch, ấn định thời gian cải tạo cụ thể đối với những chung cư đã hết tuổi thọ thì mới đẩy nhanh được tiến độ.

Theo dõi kỳ họp thứ 5 cũng như thông báo của đại biểu QH về kết quả kỳ họp, cử tri Trần Lan Hương (quận Thanh Xuân) phấn khởi khi kỳ họp đã thành công tốt đẹp, có những đổi mới trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, các đại biểu đã tranh luận, thảo luận thẳng thắn, có trách nhiệm và trí tuệ. Các vị đại biểu cũng đã lắng nghe, tiếp nhận các ý kiến của cử tri và nhân dân trong việc cho ý kiến vào các dự án Luật.

Nói về dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông chậm tiến độ, cử tri Bùi Văn Cường (phường Dương Nội, Hà Đông) đặt câu hỏi với Tổng Bí thư và các đại biểu Quốc hội về thời gian dự án hoàn thành và đi vào sử dụng, cũng như lợi ích về kinh tế - xã hội của công trình này thực tế ra sao.

Tại cuộc tiếp xúc, nhiều vấn đề “nóng” trong xã hội cũng được cử tri nêu ý kiến như vấn đề phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là các khu chung cư cao tầng; vấn đề ùn tắc giao thông.../.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết