Tiếng Việt | English

05/07/2015 - 10:17

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Mỹ là đối tác hàng đầu của Việt Nam

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Việt Nam sẽ ưu tiên hợp tác với Mỹ bởi Mỹ là một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam.

Trong bức thư trả lời câu hỏi của hãng tin Bloomberg của Mỹ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trong nhấn mạnh: “Tôi hy vọng đây là cơ hội để hai bên có thể có những cuộc trao đổi cởi mở và thẳng thắn về những vấn đề còn tồn tại nhiều bất đồng. Điều này sẽ giúp tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thu hẹp khác biệt và dần củng cố sự tin cậy lẫn nhau và thúc đẩy hợp tác lâu dài giữa hai bên trở nên thực chất và hiệu quả hơn”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (Ảnh Getty Images)

Nhà Trắng ngày 3/7 tuyên bố, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tiếp kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào ngày 7/7 (giờ Mỹ). Sau đó, Tổng Bí thư Trọng sẽ gặp gỡ các quan chức Chính phủ, thành viên Quốc hội, các doanh nhân và lãnh đạo các tổ chức phi chính phủ tại Mỹ. Ngày 9/9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ bắt đầu thăm New York trong hai ngày.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, trong chuyến công du Mỹ lần này, ông sẽ trao đổi với giới chức Mỹ về các vấn đề như Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), hợp tác an ninh và biến đổi khí hậu.

Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết, ông Obama dự kiến sẽ trao đổi với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về việc tăng cường mối quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam- Hoa Kỳ cũng như các vấn đề về thương mại và hợp tác quốc phòng.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết, trong chuyến thăm lần này, hai nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận để thông qua hiệp định chống đánh thuế hai lần cùng nhiều thỏa thuận thương mại khác. Dự kiến, vào cuối năm nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng sẽ đến thăm Việt Nam.

Ngoài ra, cũng trong chuyến công du Mỹ lần này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ yêu cầu phía Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm buôn bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.

Năm 2014, Mỹ đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam và cho phép bán các loại vũ khí phi sát thương cho nước này. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết: “Việc Mỹ tìm cách dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm buôn bán vũ khí với Việt Nam trong tương lai là một cam kết mạnh mẽ về lòng tin chung giữa hai bên”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Việt Nam đánh giá cao việc Mỹ lên tiếng ủng hộ một giải pháp hòa bình để giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông hiện nay.

“Chúng tôi nhận thức rõ ràng về vị trí chiến lược của Biển Đông”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói, “Tôi hy vọng rằng Mỹ sẽ có những tiếng nói và hành động phù hợp để đóng góp vào việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông một cách hòa bình theo đúng luật pháp quốc tế”.

Chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng diễn ra vào thời điểm Thượng viện Mỹ đã quyết định trao quyền đàm phán nhanh (TPA) cho Tổng thống Obama.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Việt Nam và các nước khác đang nỗ lực để kết thúc đàm phán TPP sớm nhất có thể.

“Là một quốc gia đang phát triển với mức độ phát triển còn thấp hơn so với nhiều đối tác trong TPP, Việt Nam cần nỗ lực nhiều hơn nữa để cải thiện hệ thống pháp luật, chính sách đầu tư để tạo ra một môi trường kinh doanh hiệu quả nhằm thu hút đầu tư nước ngoài”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói./.

Trần Khánh/VOV

Chia sẻ bài viết