Tiếng Việt | English

01/07/2015 - 08:46

Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và quan điểm chống tiêu cực

Đồng chí Nguyễn Văn Linh chỉ rõ, những cán bộ suy thoái, biến chất phải loại trừ.

Nhắc đến Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, người ta thường nghĩ đến những bài báo trong chuyên mục "Những việc cần làm ngay" do ông là tác giả, lấy bút danh là N.V.L đăng trên Báo Nhân Dân từ ngày 25/5/1987 đến ngày 29/9/1990.

Sở dĩ những bài báo của Nguyễn Văn Linh gây được tiếng vang và đi vào lòng người là nhờ dũng khí của một lãnh đạo chủ chốt với tinh thần nói đi đôi với làm, dám nói lên sự thật bằng cái tâm trong sáng.

Giai đoạn đầu đổi mới, một bộ phận cán bộ đã sẵn sàng đổi mới về tư duy, lề lối, tác phong làm việc nhưng có một số khác bị lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm chi phối cho nên tính bảo thủ vẫn tồn tại. Tình trạng quan liêu bao cấp không chỉ tồn tại trong xã hội mà tồn tại ngay trong tâm trí của con người, tạo ra suy nghĩ giáo điều, bảo thủ và trì trệ.

Những bài báo của đồng chí Nguyễn Văn Linh được xem như mũi tiến công mạnh mẽ, khơi mào cho dư luận, báo chí vào cuộc để phát hiện và giải quyết.

TBT Nguyễn Văn Linh nói chuyện với các nhà báo nhân kỷ niệm lần thứ 65 Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam - năm 1990 ( ảnh tư liệu)

Trong các bài viết của mình, ông nêu cao tinh thần gương mẫu của cán bộ đảng viên, nói đi đôi với làm, nhất là trong thực hành tiết kiệm, chống xa hoa, lãng phí.

Đồng chí Nguyễn Văn Linh viết: “Muốn tiết kiệm, chống xa hoa lãng phí thì cán bộ lãnh đạo phải gương mẫu làm trước. Đầu tàu mà chuyển động, các toa sẽ chuyển động theo. Đầu tàu cứ kéo còi xịt khói mà nằm im thì các toa làm sao nhúc nhích được”.

Cũng như thế, với lĩnh vực chống tham nhũng, quan liêu, cửa quyền, ông từng ví von: “Nhà dột từ nóc, không sửa lại mái nhà thì khi mưa nước từ nóc đổ xuống mãi cũng không hết được, phải quét nước nhưng đồng thời phải chống dột, không chống dột ở nóc thì cứ quét mãi, quét đến chừng nào mới xong”.

Không chỉ thể hiện quan điểm của mình trong những bài viết, đồng chí Nguyễn Văn Linh còn là tấm gương sáng trong việc thực hành tiết kiệm.

GS-TS Mạch Quang Thắng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho biết: “Đồng chí Nguyễn Văn Linh đã đưa ra ý tưởng mới, quan điểm mới làm gương chống tác phong quan liêu xa dân, từ bỏ đặc quyền, đặc lợi, bản thân đồng chí đã bỏ chế độ lãnh đạo cấp cao đi máy bay chuyên cơ trong nước. Khi đi công tác chỉ đi bằng xe lada của Liên xô, tiêu chuẩn cấp cho Thứ trưởng đi công tác không có điều hòa. Vào Nam ra Bắc đi máy bay chung với mọi người, cắt giảm chế độ an ninh… Ông ý thức đất nước còn nghèo, đó là phương tiện để làm việc không nên quá cầu kỳ, đây cũng chính là phong cách của Hồ Chí Minh”.

Trong “Những việc cần làm ngay”, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đã chỉ ra những ung nhọt, con sâu đang cản trở sự nghiệp đổi mới. Đó chính là những cán bộ thoái hóa, biến chất không giữ được đạo đức cách mạng và đề nghị phải kiên quyết xóa bỏ.

Những cán bộ suy thoái, biến chất phải loại trừ bằng cách tăng cường kỷ luật Đảng, tăng cường sự giám sát của nhân dân và phát động dư luận xã hội để tạo sức mạnh công luận, đấu tranh với những hiện tượng tiêu cực.

Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh cũng chỉ rõ thái độ vô cảm, vô trách nhiệm của cán bộ trước những khó khăn, vất vả của người lao động, của nhân dân. Trong bài viết của mình, ông dùng khái niệm “sự im lặng đáng sợ” để chỉ tình trạng này.

Đồng chí Nguyễn Văn Linh được ví như chiếc ăng ten nhạy cảm, thu nhận và xử lý những vấn đề nóng hổi, bức xúc của xã hội. Tiến sĩ Ngô Vương Anh - Báo Nhân Dân, người đã dành nhiều thời gian nghiên cứu về Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh cho biết: “Mỗi việc được nêu trong bài viết được đồng chí chỉ đích danh người chịu trách nhiệm, cơ quan chịu trách nhiệm và đòi hỏi phải giải quyết, trả lời trước công luận".

"Những luận điểm, phương pháp đấu tranh chống tiêu cực của đồng chí Nguyễn Văn Linh cách đây gần 30 năm vẫn tiếp tục phải làm vì hiện nay không phải đã hết sự im lặng đáng sợ và để phá vỡ sự im lặng đó phải tạo ra sức mạnh công luận, áp lực xã hội, đòi hỏi mỗi công việc phải có người chịu trách nhiệm cụ thể, khi cần phải sửa chữa phải có kết quả cụ thể, đó chính là một cách để phá vỡ sự im lặng đáng sợ đó”, TS Ngô Vương Anh nói.

Sau hơn 3 năm, hàng loạt bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh được đăng trên Báo Nhân Dân đã tạo nên hiệu ứng tích cực trong dư luận xã hội.

Nhiều quan điểm xuyên suốt ở những bài viết của ông trong chuyên mục “Những việc cần làm ngay” như: tinh thần nói và làm, thái độ dám nhìn thẳng vào sự thật, không né tránh những hiện tượng tiêu cực trong xã hội; chuyển nhận thức xã hội từ thói quen đánh bóng, tô hồng, sang chỉ ra sự thật, hạn chế; về bản lĩnh của người cán bộ chủ chốt… cho thấy, ông là người rất coi trọng thực tiễn và sẵn sàng đối mặt thực tiễn để tìm ra chân lý.

Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức trọng thể Lễ trao tặng đồng chí Nguyễn Văn Linh huy chương Vì sự nghiệp báo chí ( Ảnh tư liệu)

Với tư duy nhạy bén, năng động, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đã chỉ ra "Những việc cần làm ngay" nhằm tạo ra những chuyển biến tích cực trong đời sống xã hội cũng như trong công tác xây dựng Đảng để Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Trong tình hình hiện nay, những ý kiến của đồng chí Nguyễn Văn Linh trong các bài báo đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng vẫn có tác dụng chỉ dẫn quan trọng.

Ông Bùi Thế Đức, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết: “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh thời điểm đó đã có những chấn chỉnh, chỉnh huấn trong xây dựng Đảng. Đồng thời đã nêu cao tinh thần phê bình và tự phê bình của người cộng sản, đồng chí cũng luôn đi đầu, gương mẫu”.

Có thể khẳng định, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đã sử dụng thành công công cụ báo chí để truyền tải, tuyên truyền, hướng toàn xã hội đến việc thực hiện giá trị chân – thiện - mỹ trong xã hội.

Chuyên mục “Những việc cần làm ngay” thành công nhờ tâm trong sáng, cao cả của người làm báo mà có lần đồng chí Nguyễn Văn Linh đã từng bộc bạch: “Chúng ta chống tiêu cực, chống quan liêu vô trách nhiệm hoàn toàn không phải để nâng cao hay hạ thấp uy tín của một vài cá nhân nào đó mà vì mục đích tốt đẹp hơn nhiều là lập lại trật tự công bằng xã hội, xóa bớt vật cản nặng nề trên con đường phát triển của đất nước”./.

Lê Thơm/VOV-Trung tâm Tin

Chia sẻ bài viết