Tiếng Việt | English

13/05/2017 - 21:47

Tổng Bí thư nói về xử lý cán bộ cấp cao sai phạm: Sẽ tiếp tục làm đúng pháp luật

Đề cập đến việc xử lý kỷ luật cán bộ cấp cao, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định sắp tới sẽ tiếp tục làm, làm theo đúng pháp luật, đúng lương tâm.

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp quốc hội, ngày 13/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Đoàn đại biểu Quốc hội khoá XIV thành phố Hà Nội (đơn vị bầu cử số 1) đã có các cuộc tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, quận Tây Hồ và quận Hoàn Kiếm để thông báo dự kiến nội dung chương trình Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XIV và ghi nhận, giải trình, tiếp thu ký kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Quốc hội và các cơ quan hữu quan.

Cử tri đánh giá cao kết quả Hội nghị Trung ương 5

Tại các cuộc tiếp xúc, ý kiến của các cử tri bày tỏ đồng tình với dự kiến nội dung chương trình của kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XIV, đặc biệt là kỳ họp sẽ xem xét, thông qua 13 dự án luật, cho ý kiến 4 dự án luật, trong đó có nhiều dự án luật đang được người dân quan tâm. Các cử tri bày tỏ hy vọng Quốc hội tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng luật pháp, đặc biệt là khâu cải tiến quy trình làm luật, hạn chế việc luật phải sửa đổi thường xuyên, luật sau khi ban hành phải dễ đi vào cuộc sống.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Các cử tri bày tỏ bức xúc và đề nghị các cơ quan chức năng cần có những chế tài mạnh mẽ hơn, đủ sức răn đe đối với các hành vi phá hoại môi trường như nạn cát tặc, lâm tặc, tình trạng sả thải bừa bãi… tạo dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho người dân.

Ngoài ra, nhiều vấn đề khác được các cử tri nêu ý kiến và kiến nghị đến các đại biểu Quốc hội như tình trạng quy hoạch treo gây khó khăn cho cuộc sống của người dân, tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, vấn để tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ là người nhà, vấn đề xâm hại phụ nữ và trẻ em…

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri bày tỏ phấn khởi và đánh giá cao kết quả Hội nghị Trung ương 5 khóa khoá XII với việc ban hành 3 Nghị quyết quan trọng đối với việc phát triển kinh tế xã hội của đất nước và xem xét xử lý cán bộ, tạo niềm tin rất lớn đối với nhân dân.

Cử tri Đặng Văn Tĩnh ở quân Tây Hồ nêu ý kiến: “Cử chi đánh giá cao kỳ họp Trung ương 5. Các đồng chí quyết tâm rất cao và thảo luận rất kỹ, thông qua 3 Nghị quyết quan trọng về kinh tế, đây là điều nhân dân và đảng viên rất mừng. Vai trò của Tổng Bí thư trong thời gian qua, đặc biệt trong hội nghị lần này rất cao. Các đồng chí lãnh đạo được đảng viên, nhân dân tín nhiệm bầu, nếu không nêu cao tinh thần trách nhiệm, không học tập đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh và không vì dân thì đôi lúc nào đó sẽ xảy ra khuyết điểm”.

Cử tri Trần Đức Hoàn ở quận Ba Đình cho rằng, công tác phòng chống tham nhũng thời gian qua đã có những kết quả đáng mừng, tạo niềm tin rất lớn đối với nhân dân, nhưng nhân dân vẫn còn không ít băn khoăn, nhất là khâu xử lý trách nhiệm người đứng đầu.

“Nhiều cử tri còn băn khoăn, tình hình tham nhũng vẫn còn diễn biến phức tạp, chưa giảm. Vẫn còn tình trạng trên bảo dưới không làm. Việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu, đa số vẫn còn xử lý trách nhiệm về chính trị, chưa gắn với trách nhiệm về tài chính” – cử tri Trần Đức Hoàn nói.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận và cảm ơn những ý kiến, kiến nghị sâu sắc, tâm huyết của cử tri.


Tổng Bí thư trò chuyện với cử tri

Trao đổi thêm về một số băn khoăn, thắc mắc của cử tri, liên quan đến công tác xây dựng pháp luật, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, xây dựng luật pháp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Quốc hội. Việc xây dựng luật là khó khăn, phức tạp trong khi khối lượng công việc lại rất lớn. Chất lượng xây dựng luật trong thời gian qua đã được nâng lên, tuy nhiên, vẫn còn có một số luật chưa đạt yêu cầu, phải sửa đi sửa lại nhiều lần. Theo Tổng Bí thư, việc xây dựng luật trong thời gian tới cần chú ý hơn đến việc học tập kinh nghiệm nước ngoài, tham khảo ý kiến của người dân, mà tiếp xúc cử tri là một trong những kênh quan trọng.

“Thực tiễn phong phú vận động, chúng ta lại chưa có kinh nghiệm. Các nước có mấy trăm năm kinh nghiệm xây dựng luật và chỉ ăn với làm luật. Chúng ta chỉ có 30% đại biểu Quốc hội là chuyên trách. Vậy sao ta không làm như họ là chuyên trách hết? Nhưng đại biểu Quốc hội của ta khác, Quốc hội của ta không phải chỉ là cơ quan quyền lực Nhà nước mà là cơ quan đại diện cao nhất của nhân dân, nên phải có đại diện của các tầng lớp nhân dân. Điều này rất cơ bản, phải đòi hỏi từng bước một” – Tổng Bí thư nêu rõ.

Xử lý cán bộ cấp cao sai phạm: Sẽ tiếp tục làm theo đúng luật pháp, lương tâm, trách nhiệm...

Về vấn đề phòng chống tham nhũng, Tổng Bí thư cho biết, công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhiều vụ án, vụ việc tham nhũng lớn được đưa ra xét xử, nhận được đồng tình, ủng hộ của người dân.

Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương hàng năm cũng thành lập nhiều đoàn đi kiểm tra công tác phòng chống tham nhũng ở địa phương, và bước đầu cho kết qủa tốt. Tuy nhiên theo Tổng Bí thư, công tác phòng, chống tham nhũng vẫn còn nhiều việc phải làm, chưa đáp ứng được hết yêu cầu đề ra.

“Đấu tranh phòng chống tham nhũng, lâu nay chúng ta vẫn nói phải kiên trì, kiên quyết. Tham nhũng thì thời kỳ nào cũng có, nước nào cũng có. Trong việc xử lý, mong muốn là phải nghiêm hơn thì đúng rồi, nhưng phải đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đồng thời luật pháp của chúng ta rất nhân văn, mở đường cho người ta tiến, đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại. Nhưng nói như vậy rồi bảo xử nhẹ đi là không được. Chúng ta phải làm rất nghiêm, đúng luật pháp, đúng tinh thần nhân văn, nhân ái của dân tộc ta” – Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Về tổ chức bộ máy, Tổng Bí thư cho biết, đây là vấn đề khó, phức tạp, đã được bàn nhiều lần. Sắp tới sẽ có một hội nghị Trung ương chuyên bàn về vấn đề này. Đề cập đến việc xử lý kỷ luật cán bộ cấp cao, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định sắp tới sẽ tiếp tục làm, làm theo đúng luật pháp, đúng lương tâm, trách nhiệm, đạo đức.

“Vừa rồi ta xử lý một loạt đồng chí nguyên Ủy viên Trung ương Đảng. Nhiều đồng chí bảo ta đụng đến 1 đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM lớn như thế như các bác nói là việc chưa từng có. Nhưng đây mới là xử lý về kết quả kiểm tra dấu hiệu vi phạm về mặt Đảng, chứ đây chưa phải là tất cả. Sắp tới làm tiếp, đúng luật pháp, đúng lương tâm, trách nhiệm” – Tổng Bí thư cho biết.

Về những ý kiến và kiến nghị khác của cử tri, Tổng Bí thư cho biết, Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội sẽ tiếp thu cao nhất để tham gia thảo luận, quyết nghị các vấn đề liên quan tại kỳ họp Quốc hội sắp tới./.

Xuân Dần/VOV

Chia sẻ bài viết