Tiếng Việt | English

05/01/2016 - 16:35

Tổng cục Thuế điểm mặt nhiều “chiêu” gian lận, trốn thuế xăng, dầu

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Trước tình hình gian lận trốn thuế xăng dầu phức tạp, Tổng cục Thuế yêu cầu cơ quan chức năng các địa phương kiểm tra các doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh xăng, dầu trong đó nhấn mạnh việc kiểm tra giấy phép nhập khẩu xăng dầu, đối chiếu số lượng xăng dầu bán ra với số hàng đã nhập.

Theo văn bản vừa được Tổng cục Thuế gửi cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tình hình buôn lậu, gian lận xăng dầu trên các vùng biển đang có diễn biến phức tạp cùng với đó là nhiều phương thức, thủ đoạn trốn thuế khác nhau.

Một trong những phương thức chủ yếu là các đối tượng tổ chức mua bán xăng dầu lậu trên biển, đưa về đất liền tiêu thụ, lập nhiều pháp nhân kinh doanh xăng dầu ở các địa phương để hợp pháp hóa số xăng dầu lậu để tiêu thụ nội địa.

Mỗi khi tàu dầu nhập lậu về đến vùng biển Việt Nam, các đối tượng này tổ chức cho các tàu nhỏ hơn từ trong bờ ra nhận hàng đưa vào đất liền. Tàu đi nhận hàng mang theo hợp đồng, chứng từ mua bán khống giữa các công ty trong cùng hệ thống, sau khi nhận dầu, chúng hoàn thiện hợp đồng, chứng từ phù hợp với lượng dầu vừa nhận để chuyển về kho hoặc đem đi tiêu thụ.

Thậm chí, Tổng cục Thuế cho rằng, hiện có tình trạng một số doanh nghiệp sau khi hoàn chỉnh thủ tục hải quan nhập lô xăng dầu, trên đường vận chuyển về kho thì bán luôn lô hàng nhập khẩu, sau đó cho phương tiện tới địa điểm đã hẹn để nhập lô hàng lậu với số lượng, chủng loại giống như trong hóa đơn của lô hàng nhậu khẩu.

“Một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, mua xăng dầu từ cảng Dung Quất trên đường vận chuyển thì bán lô hàng này cho ngư dân trên biển, sau đó đến địa điểm đã hẹn trước để nhập xăng dầu lậu từ tàu nước ngoài và sử dụng chính bộ hóa đơn của lô xăng dầu mua của nhà máy lọc dầu Dung Quất để hợp pháp hóa lô hàng vừa nhập lậu,” lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết.

Qua đó, lãnh đạo Tổng cục Thuế yêu cầu cơ quan thuế các tỉnh, thành phố kiểm tra giấy phép nhập khẩu xăng dầu, đối chiếu khối lượng xăng dầu bán ra tương ứng với lượng nhập khẩu, gắn với lượng lưu trữ tối đa của bồn chứa, kho chứa thực tế của doanh nghiệp theo từng tháng, từng quý, năm để phát hiện kịp thời việc mua gom xăng dầu có nguồn gốc không hợp pháp.

Lãnh đạo ngành thuế cũng yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra, thiết kế bồn chứa, kho chứa xăng dầu để làm rõ lượng xăng dầu mà doanh nghiệp có thể dự trữ tối đa ở một thời điểm nhất định.

Đối với các đơn vị mua xăng dầu từ nhà máy lọc dầu Dung Quất, Tổng cục Thuế nhấn mạnh yêu cầu kiểm tra, xác minh hợp đồng mua bán xăng dầu, hình thức giao nhận xăng dầu, địa điểm giao nhận xăng dầu, phương tiện vận chuyển, bảng kê số km vận chuyển, trong đó chú ý số km vận chuyển từ nhà máy lọc dầu tới địa điểm tập két kho chứa, bến bãi.

Cũng theo yêu cầu, cơ quan chức năng địa phương phải kiểm tra, rà soát tình hình tạo, in, phát hành hóa đơn nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời đối với các trường hợp lập khống, mua bán hóa đơn bất hợp pháp nhằm hợp thức hóa xăng dầu lậu, xăng dầu có nguồn gốc bất hợp pháp.

Tổng cục Thuế cũng yêu cầu cơ quan thuế các địa phương phối hợp với cơ quan công an, cảnh sát biển, bộ đội biên phòng, hải quan, quản lý thị trường, Ban chỉ đạo 389 để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường nhằm ngăn chặn, đấu tranh các hành vi trốn thuế, gian lận thuế, tội phạm thuế có liên quan đến lĩnh vực kinh doanh xăng dầu./. 

Xuân Dũng/Vietnam+

Chia sẻ bài viết