Tiếng Việt | English

30/03/2019 - 10:13

Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

Ngày 26/6/2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 772/QĐ-TTg về tổ chức Tổng điều tra (TĐT) dân số (DS) và nhà ở năm 2019. Cùng với các địa phương trong cả nước, Long An tiến hành công tác chuẩn bị để bắt tay vào nhiệm vụ quan trọng này theo đúng thời gian quy định. Nhằm giúp bạn đọc hiểu rõ về cuộc TĐT, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thống kê tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo TĐT DS và nhà ở năm 2019 tỉnh - Nguyễn Văn Chuẩn dành cho Báo Long An cuộc trao đổi về vấn đề trên.

Phóng viên (PV): Ông có thể cho biết mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc TĐT DS và nhà ở năm 2019?

Ông Nguyễn Văn Chuẩn: TĐT DS và nhà ở năm 2019 nhằm thu thập thông tin cơ bản về DS và nhà ở phục vụ công tác nghiên cứu, phân tích quá trình phát triển DS và nhà ở trên toàn bộ lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đáp ứng nhu cầu thông tin đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2011-2020, xây dựng chiến lược và các kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2021-2030; phục vụ công tác giám sát việc thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác DS trong tình hình mới; giám sát các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết; cung cấp thông tin phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu tổng hợp về DS. TĐT DS và nhà ở năm 2019 là cuộc TĐT DS và nhà ở lần thứ 5 tại Việt Nam kể từ khi đất nước thống nhất.

PV: Ông có thể cho biết cụ thể nội dung điều tra, đối tượng điều tra, đơn vị điều tra của cuộc TĐT và thời điểm tiến hành TĐT là khi nào?

Ông Nguyễn Văn Chuẩn: TĐT là loại điều tra toàn bộ kết hợp với điều tra chọn mẫu. Điều tra toàn bộ, điều tra các nội dung:

Về DS: Các thông tin cá nhân (họ và tên, giới tính, tuổi); mối quan hệ với chủ hộ; dân tộc và tôn giáo; tình hình đi học hiện nay; trình độ học vấn và trình độ nghề, kỹ năng nghề; tình trạng biết đọc và biết viết; tình trạng hôn nhân; tình hình đăng ký khai sinh của trẻ em.

Về nhà ở của hộ: Tình trạng nhà ở hiện tại; quy mô diện tích nhà ở; kết cấu nhà và loại vật liệu xây dựng chính; năm đưa vào sử dụng.

Điều tra chọn mẫu, ngoài điều tra các thông tin như trong phiếu điều tra toàn bộ, điều tra chọn mẫu còn điều tra thêm các thông tin:

Thông tin về DS: Tình trạng di cư (nơi thường trú cách đây 5 năm) và lý do di cư; tình trạng khuyết tật; tuổi kết hôn lần đầu; tình trạng lao động - việc làm.

Thông tin về lịch sử sinh của nữ vị thành niên từ 10-14 tuổi và phụ nữ từ 15-49 tuổi: Tình hình sinh con; số con đã sinh, số con còn sống và số con đã chết; tháng, năm sinh và số con trai, số con gái của lần sinh gần nhất; hỗ trợ của cán bộ y tế trong lần sinh con gần nhất.

Thông tin về người chết: Thông tin cá nhân của người chết là thành viên hộ; nguyên nhân chết, chết do thai sản.

Thông tin về nhà ở: Tình trạng sở hữu nhà ở; loại nhiên liệu (năng lượng) chính để thắp sáng và nấu ăn; nguồn nước chính sử dụng để ăn uống; loại hố xí đang sử dụng; một số tiện nghi sinh hoạt cơ bản của hộ.

Đối tượng điều tra của cuộc TĐT bao gồm tất cả người Việt Nam thường xuyên cư trú trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tính đến thời điểm điều tra; người Việt Nam được cơ quan có thẩm quyền cho phép xuất cảnh ra nước ngoài trong thời hạn quy định; các trường hợp chết của hộ dân cư xảy ra từ mùng 1 Tết Mậu Tuất năm 2018 (tức ngày 16/02/-2018) đến hết ngày 31/3/2019; nhà ở của hộ.

Đơn vị điều tra là hộ. TĐT được thực hiện toàn bộ trên phạm vi cả tỉnh đối với tất cảcác đơn vị điều tra. Thời điểm điều tra là 0 giờ ngày 01/4/2019. Thời gian thu thập thông tin tại địa bàn trong 25 ngày, bắt đầu từ 7 giờ sáng ngày 01/4/2019 và kết thúc chậm nhất vào ngày 25/4/2019.

PV: Thưa ông, có những điểm mới gì trong phương thức tiến hành TĐT lần này?

Ông Nguyễn Văn Chuẩn: TĐT DS và nhà ở năm 2019 là cuộc TĐT đầu tiên ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông trong tất cả công đoạn của TĐT từ chuẩn bị xây dựng mạng lưới, thu thập thông tin, kiểm tra và nghiệm thu số liệu, xử lý số liệu đến công bố kết quả TĐT. Trong đó, sử dụng thiết bị di động trong thu thập thông tin tại các địa bàn điều tra. Việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp công tác TĐT được thuận lợi hơn, rút ngắn thời gian, giảm chi phí, chất lượng số liệu bảo đảm.

Về phương pháp thu thập số liệu, có 2 phương pháp mới là trả lời trực tuyến trên webform và phiếu điện tử sử dụng thiết bị điện tử di động trong thu thập thông tin tại các địa bàn điều tra.

Về công tác xây dựng mạng lưới, kiểm tra và giám sát số liệu, nghiệm thu số liệu, phân công trách nhiệm ban chỉ đạo các cấp, giám sát viên các cấp, điều tra viên được thực hiện trên Trang thông tin hệ thống điều hành tác nghiệp chung của cả nước. TĐT DS và nhà ở là một hoạt động thống kê phức tạp với khối lượng công việc lớn từ công tác thiết kế, chuẩn bị, thu thập thông tin, xử lý, tổng hợp số liệu và công bố kết quả TĐT.

PV: Công việc chuẩn bị như thế nào trong thời gian từ nay đến khi tiến hành TĐT theo quy định, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Chuẩn: Kết quả lập bảng kê, toàn tỉnh có 3.509 địa bàn điều tra dân cư và 450 địa bàn đặc thù với 474.307 hộ, 1.680.329 nhân khẩu; bình quân 155 hộ/địa bàn điều tra; trong đó có 1.219 hộ đồng ý kê khai thông tin qua webform. Tổng số người tham gia cuộc TĐT của tỉnh gần 3.000 người, trong đó số lượng điều tra viên và tổ trưởng huy động là 2.347 người. Từ cuối tháng 2 đến hết ngày 15/3/2019, tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đồng loạt mở hội nghị tập huấn công tác nghiệp vụ và công nghệ thông tin. Phối hợp các cơ quan thông tin, truyền thông thực hiện tuyên truyền công tác TĐT. Tiến hành phân công trách nhiệm kiểm tra, giám sát các thành viên của Ban Chỉ đạo tỉnh và các giám sát viên tỉnh trên Trang tác nghiệp TĐT. Ban Chỉ đạo TĐT đã chuẩn bị sẵn sàng công tác hậu cần, bảo đảm đầy đủ kinh phí phục vụ TĐT.

TĐT DS và nhà ở năm 2019 là công việc lớn và hết sức nặng nề. Với tinh thần trách nhiệm cao, chúng ta cơ bản hoàn thành bước chuẩn bị, đủ điều kiện chuyển sang bước thu thập thông tin và các bước sau đó. Thời điểm TĐT đến rất gần, Ban Chỉ đạo TĐT tỉnh rất mong được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể nhân dân nhiệt liệt hưởng ứng và tham gia tích cực để cuộc TĐT được tiến hành thuận lợi và đáp ứng cao nhất mục đích, yêu cầu đề ra.

PV: Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Tuấn Khanh(thực hiện)

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích