Tiếng Việt | English

25/09/2019 - 15:49

Tổng kết thực hiện Quyết định 49/2015/QĐ-TTg về chế độ chính sách của dân công hỏa tuyến

Ngày 25/9, Ban Chỉ đạo 24 - Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 4 năm thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Các thành viên Ban Chỉ đạo 24 - tỉnh Long An và Ban Chỉ huy Quân sự 15 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tham dự.

Tổng kết thực hiện Quyết định 49/2015/QĐ-TTg về chế độ chính sách của dân công hỏa tuyến

Sau 4 năm triển khai thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tuy còn một số hạn chế, song có thể khẳng định, chính sách đối với dân công hoả tuyến được cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp và lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nghiêm túc. Quá trình thực hiện bảo đảm đúng quy trình, dân chủ, công khai, công bằng, chính xác. 

Kết quả đã xét duyệt, thẩm định, ra quyết định hưởng chế độ trợ cấp 1 lần và cấp Giấy chứng nhận trên 1 triệu 170 ngàn đối tượng, với số tiền chi trả gần 2.500 tỉ đồng. 

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các địa phương chủ động phối hợp cơ quan quân sự, cơ quan bảo hiểm xã hội xem xét, báo cáo Chủ tịch UBND cấp tỉnh thực hiện chế độ bảo hiểm y tế đối với 210.955 đối tượng; giải quyết chế độ trợ cấp mai táng phí đối với 19.219 đối tượng đã từ trần sau ngày 01/01/2016. 

Hiện nay, số đối tượng còn lại chưa được giải quyết chế độ trợ cấp 1 lần trên 166.000 người; số này cơ bản được kê khai, lập hồ sơ và đang được xét duyệt, thẩm định ở các cấp.

Thời gian tới, các địa phương tiếp tục quán triệt Kết luận của Bộ Chính trị, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và các văn bản hướng dẫn thực hiện về chính sách đối với dân công hoả tuyến, các tỉnh, thành nói chung và Long An nói riêng đẩy nhanh tiến độ, tập trung giải quyết các trường hợp đã có hồ sơ ở các cấp. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo rà soát các đối tượng còn tồn sót; hướng dẫn đối tượng kê khai lập hồ sơ để xem xét giải quyết theo quy định; phấn đấu hoàn thành việc thực hiện chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến, không để kéo dài./.

Trung Dũng

Chia sẻ bài viết