Tiếng Việt | English

03/09/2017 - 20:31

Tổng thống Ai Cập bắt đầu công du đến Việt Nam và Trung Quốc

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi ngày 02/9 đã lên đường thực hiện chuyến công du tới hai nước châu Á là Trung Quốc và Việt Nam bắt đầu từ ngày 03/9.

Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah al-Sisi. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đây là chuyến công du tới châu Á lần thứ tư của ông El-Sisi, sau khi tới thăm Kazakhstan, Nhật Bản và Hàn Quốc vào tháng ​Hai vừa qua, Singapore và Indonesia trong tháng 8/2015 và Trung Quốc vào cuối năm 2014.

Và đây là chuyến thăm lần thứ ba của Tổng thống El-Sisi tới Trung Quốc kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 6/2014.

Nhà lãnh đạo Ai Cập tới Trung Quốc với tư cách khách mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế lớn mới nổi (BRICS) được tổ chức tại thành phố Hạ Môn thuộc tỉnh Phúc Kiến từ ngày 03-05/9.

Hai nhà lãnh đạo Ai Cập và Trung Quốc sẽ có cuộc hội đàm về các biện pháp tăng cường quan hệ song phương bên lề Hội nghị Thượng đỉnh BRICS.

Bên cạnh đó, Tổng thống El-Sisi cũng sẽ gặp gỡ với người đồng cấp của Nga Vladimir Putin để thảo luận về triển vọng nối lại các chuyến bay giữa hai nước kể từ sau thảm họa hàng không xảy ra tại bán đảo Sinai của Ai Cập hồi tháng 10/2015 khiến 224 hành khách và phi hành đoàn chủ yếu là người Nga thiệt mạng.

Ai Cập hiện có quan hệ kinh tế và chính trị khá chặt chẽ với 3 thành viên của BRICS bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ và Nga.

Ai Cập kỳ vọng Diễn đàn Doanh nghiệp BRICS sẽ là cơ hội tốt để Cairo giới thiệu những tiềm năng đầu tư của mình nhằm thu hút thêm vốn cho các đại dự án như Khu phức hợp Kênh đào Suez, thủ đô hành chính mới...

Ngoài ra, Tổng thống Ai Cập cũng sẽ cùng với các nhà lãnh đạo BRICS bàn hướng giải quyết các vấn đề lớn của khu vực đặc biệt là ở Trung Đông, Bắc Phi và Afghanistan cũng như nhiều vấn đề cùng quan tâm khác.

Các quan chức BRICS và Ai Cập sẽ đánh giá các nỗ lực hợp tác và phối hợp chung nhằm nâng cao vai trò quản trị nền kinh tế thế giới của các nước đang phát triển và tham gia ngày càng nhiều hơn vào cơ chế ra quyết định toàn cầu.

Trong một cuộc họp báo vào ngày 02/9, Chủ tịch Hội đồng xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc đồng thời là Giám đốc Ủy ban tổ chức diễn đàn Jiang Zengwei cho biết, sự kiện năm nay thu hút được khoảng 1.200 khách mời tham dự, bao gồm đại diện hàng trăm công ty đa quốc gia hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, cơ sở hạ tầng và các ngành công nghiệp mới nổi như sinh học và Internet.

Sau chuyến thăm Trung Quốc, Tổng thống Ai Cập El-Sisi sẽ có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 06-07/9 tới để gặp Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Ai Cập tới Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1963, mở ra trang sử mới trong quan hệ giữa hai quốc gia.

Chuyến thăm cho thấy Ai Cập coi Việt Nam là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại hướng Đông của mình.

Ai Cập mong muốn phát triển và nâng cấp quan hệ với Việt Nam, cũng như tăng cường hơn nữa hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục...

Hai nước đều nhận thấy rằng hợp hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực chưa tương xứng với tiềm năng của mỗi bên.

Vì vậy, chuyến thăm của Tổng thống El-Sisi tới Việt Nam sẽ tạo ra một nền tảng tốt, mở ra cơ hội để hai bên hợp tác lâu dài trên nhiều lĩnh vực dựa trên lợi ích và nguyện vọng của nhân dân hai nước./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết