Tiếng Việt | English

16/11/2019 - 09:10

Tổng thống Assad: Quân đội Mỹ là nguyên nhân gây ra kháng cự tại Syria

Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho rằng cách thức hiệu quả nhất đối với người Syria là đoàn kết để khiến Mỹ rời khỏi các vùng lãnh thổ của nước này.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad phát biểu trong một cuộc họp tại Damascus. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Syria Bashar al-Assad phát biểu trong một cuộc họp tại Damascus. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Syria sẽ dẫn đến sự kháng cự cho đến khi Washington rút binh sỹ khỏi nước này.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã đưa ra nhận định trên trong cuộc phỏng vấn hai hãng truyền thông Nga Russia 24 và Rossiya Segodnya.

Theo nhà lãnh đạo Syria, không lực lượng chiếm đóng nào có thể hiện diện ở một nơi nào đó mà không có các đặc vụ trên thực địa.

Ông cho rằng cách thức hiệu quả nhất đối với người Syria là đoàn kết để khiến Mỹ rời khỏi các vùng lãnh thổ của nước này.

Đề cập đến thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã đạt được tại Sochi hồi tháng 10, trong đó lực lượng người Kurd rút khỏi khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ và lùi sâu 30km về phía lãnh thổ Syria, Tổng thống al-Assad tuyên bố các bên cần tuân thủ nghiêm túc thỏa thuận này.

Ông lưu ý rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phải rút khỏi các khu vực ở Đông Bắc Syria mà họ đã tấn công kể từ ngày 9/10 vừa qua.

Ông nói: "Chúng tôi đang hợp tác với Nga để thực hiện đầy đủ thỏa thuận này."

Tổng thống al-Assad cũng cho biết chính quyền của ông đã sẵn sàng hợp nhất lực lượng người Kurd vào quân đội Syria. Tuy nhiên, hồi đáp của lực lượng người Kurd là họ chưa sẵn sàng gia nhập quân đội Syria và họ muốn tiếp tục kiểm soát tại các khu vực nêu trên.

Đề cập đến Ủy ban Hiến pháp Syria đã có phiên làm việc đầu tiên tại Geneva, Thụy Sĩ, Tổng thống al-Assad làm rõ quan điểm sai lầm cho rằng ủy ban có nhiệm vụ tìm giải pháp cho cuộc chiến tại Syria.

Ông nhấn mạnh nguyên nhân gây ra cuộc chiến tranh tại Syria không phải là do mâu thuẫn liên quan tới hiến pháp, mà xuất phát từ các hoạt động khủng bố nhằm vào lực lượng vũ trang, lực lượng bảo vệ pháp luật, dân thường, chống phá chính quyền...

Do vậy, cuộc chiến tại nước này chỉ chấm dứt khi quét sạch được các phần tử khủng bố.

Ông hối thúc Ủy ban Hiến pháp Syria làm việc vì lợi ích của người dân nước này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết