Tiếng Việt | English

19/10/2019 - 15:17

Tổng thống Chile ban bố tình trạng khẩn cấp do biểu tình bạo lực

Tổng thống Pinera đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, và bổ nhiệm Tướng Campo làm người đứng đầu lực lượng quốc phòng, phù hợp với các điều khoản trong luật về tình trạng khẩn.

Người biểu tình đốt phá một ga tàu điện ngầm. (Nguồn: AP)

Người biểu tình đốt phá một ga tàu điện ngầm. (Nguồn: AP)

Ngày 18/10, Tổng thống Chile Sebastian Pinera đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Santiago và giao trọng trách cho quân đội phải đảm bảo an ninh.

Quyết định này được ban hành một ngày sau khi xảy ra các cuộc biểu tình bạo lực phản đối tăng giá vé tàu điện ngầm.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Pinera cho biết: "Tôi đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, và bổ nhiệm Thiếu tướng Javier Iturriaga del Campo làm người đứng đầu lực lượng quốc phòng, phù hợp với các điều khoản trong luật về tình trạng khẩn cấp của chúng ta."

Cùng ngày, giới chức Chile đã đóng cửa hệ thống tàu điện ngầm ở Santiago sau khi các cuộc biểu tình bạo lực lan rộng và gây thiệt hại tại thành phố có gần 6 triệu dân này.

Nhiều người biểu tình quá khích đã tụ tập gây rối và phóng hỏa tại các lối vào của một số ga tàu điện ngầm, đồng thời đốt cháy một xe buýt. Cuộc biểu tình sau đó đã thu hút thêm hàng nghìn người tham gia, khiến giao thông tại thủ đô Santiago bị đình trệ.

Giới chức nhà ga tàu điện ngầm cho biết hệ thống tàu điện ngầm sẽ tiếp tục ngừng hoạt động đến cuối tuần này, viện dẫn "sự phá hoại nghiêm trọng" khiến hệ thống này không thể vận hành các tàu một cách an toàn.

Học sinh, sinh viên các trường phổ thông trung học và đại học ở Santiago đã xuống đường biểu tình kể từ ngày 6/10 sau khi Chính phủ Chile tăng giá vé tàu điện ngầm thêm 1,17 USD do giá nhiên liệu tăng trong khi đồng peso giảm giá trị. Các cuộc biểu tình đã biến thành bạo lực vào chiều 18/10, buộc nhà chức trách phải đóng cửa tất cả 136 ga tàu điện ngầm ở thành phố.

Bộ trưởng Giao thông Gloria Hutt khẳng định sẽ không thay đổi quyết định tăng giá vé tàu điện ngầm, đồng thời cho biết chính phủ trợ giá cho gần 50% chi phí vận hành của hệ thống tàu điện ngầm.

Tình trạng bất ổn ở Chile cho thấy sự chia rẽ sâu sắc tại một trong những quốc gia giàu có nhưng bất bình đẳng nhất khu vực Mỹ Latinh. Chi phí sinh hoạt cao ở thủ đô Santiago đã trở thành một vấn đề chính trị, đòi hỏi các biện pháp cải cách trong các lĩnh vực từ thuế, luật lao động đến hệ thống lương hưu..../.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết