Tiếng Việt | English

06/11/2019 - 09:37

Tổng thống Chile tuyên bố không từ chức bất chấp làn sóng biểu tình

Nhà lãnh đạo Chile lên tiếng bảo vệ quyết định của mình về tuyên bố tình trạng khẩn cấp, song cam kết tiến hành điều tra và vụ bạo lực và lạm dụng của cảnh sát.

Tổng thống Chile Sebastian Pinera phát biểu tại Santiago ngày 26/10/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 05/11, Tổng thống Chile Sebastián Piñera tuyên bố ông sẽ không từ chức trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối chính phủ bước sang tuần thứ ba.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin BBC, Tổng thống Piñera nêu rõ: "Tôi sẽ không từ chức. Những vấn đề (bất ổn) này đã tích tụ trong 30 năm qua. Tôi chịu trách nhiệm một phần trong đó và tôi thừa nhận trách nhiệm này song tôi không phải là người chịu trách nhiệm duy nhất."

Nhà lãnh đạo Chile cũng lên tiếng bảo vệ quyết định của mình về tuyên bố tình trạng khẩn cấp, song cam kết tiến hành điều tra và vụ bạo lực và lạm dụng của cảnh sát.

Cuộc phỏng vấn diễn ra sau khi Tổng thống Sebastián Piñera đã thông báo một gói biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa vốn chịu tác động của làn sóng biểu tình. Khoảng 6.800 công ty ở nước này bị thiệt hại do tình trạng bạo loạn, cướp phá và đốt phá sẽ được chính phủ hỗ trợ tài chính và giảm thuế.

Các vụ đụng độ mới đã nổ ra ngày 05/11, làm tăng thêm tình trạng bạo lực tại một trong những quốc gia giàu có nhất khu vực Mỹ Latinh này. Cuộc biểu tình đã buộc chính phủ phải hủy đăng cai Hội nghị thượng đỉnh APEC 2019 và Hội nghị thượng đỉnh COP 25 của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu.

Chile đã rơi vào một cuộc khủng hoảng xã hội nghiêm trọng sau khi chính phủ của Tổng thống Sebastian Piñera quyết định tăng giá vé tàu điện ngầm, tạo cớ để các nhóm xuống đường biểu tình phản đối những chính sách xã hội bất công, cũng như những bất bình đẳng xã hội mà mô hình kinh tế của Chile tạo ra.

Các cuộc biểu tình đã buộc chính phủ phải ban bố tình trạng khẩn cấp và ra lệnh giới nghiêm vào ban đêm trong nhiều ngày liên tiếp. Đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng chức năng đã khiến ít nhất 20 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương và hơn 3.000 người bị bắt giữ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết