Tiếng Việt | English

06/12/2017 - 13:56

"Tổng thống Donald Trump sẽ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel"

Các quan chức Mỹ cho biết, trong ngày hôm nay (06/12), Tổng thống Donald Trump sẽ chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Fox News dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, cùng với việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, ông Trump cũng sẽ yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ bắt tay vào việc chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv về Jerusalem.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

“Dù hiểu rõ rằng, Jerusalem là vấn đề hết sức nhạy cảm, Tổng thống Mỹ Donald Trump không nghĩ rằng, vấn đề này sẽ được giải quyết nếu phớt lờ sự thật rằng Jerusalem là nơi đặt Quốc hội, Tòa án Tối cao và Văn phòng Thủ tướng và chính là thủ đô của Israel”, quan chức Mỹ nói.

Mỹ nhiều khả năng sẽ là quốc gia đầu tiên chuyển Đại sứ quán của mình tại Israel về Jerusalem- vùng đất còn đang tranh chấp giữa Israel và Palestine. Hiện nhiều nước dù có mối quan hệ ngoại giao thân thiết với Israel vẫn đặt Đại sứ quán ở Tel Aviv.

Tuy nhiên, theo giới chức Mỹ, việc chuyển Đại sứ quán về Jerusalem khó có thể diễn ra “một sớm một chiều” mà phải mất ít nhất từ 3-4 năm. Giới chức Mỹ cho biết, hiện có khoảng 1.000 nhân viên làm việc tại Đại sứ quán Mỹ ở Tel Aviv trong khi Mỹ chưa có một cơ sở nào ở Jerusalem để có thể sử dụng làm Đại sứ quán.

Ngoài ra, việc thiết lập Đại sứ quán Mỹ ở Jerusalem cũng khá tốn kém và mất nhiều thời gian để giải quyết các vấn đề về an ninh cũng như thông qua thiết kế tổng thể tòa nhà.

Một quan chức Mỹ cho biết: “Đầu tiên chúng tôi phải tìm được địa điểm, kiểm tra an ninh, thông qua thiết kế, tìm nguồn tài chính và đệ trình lên Quốc hội để được thông qua trước khi bắt tay vào xây dựng. Những việc này khó có thể làm nhanh được”.

Những tranh cãi xung quanh việc chuyển Đại sứ quán Mỹ về Jerusalem đã diễn ra trong vài chục năm nay. Một bộ luật hồi năm 1995 dưới thời Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã coi Jerusalem là thủ đô của Israel và thậm chí còn cho phép Mỹ chuyển Đại sứ quán đến đó.

Tuy nhiên, bộ luật này cũng cho phép chính Tổng thống Bill Clinton và những người kế nhiệm là George W. Bush, Barack Obama và Donald Trump lách luật bằng cách trì hoãn việc chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv về Jerusalem 6 tháng/lần.

Tổng thống Donald Trump cũng đã lợi dụng kẽ hở của bộ luật này bất chấp việc nhiều nghị sĩ Đảng Cộng hòa kêu gọi ông không nên trì hoãn việc chuyển Đại sứ quán Mỹ nữa./.

Trần Khánh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết