Tiếng Việt | English

23/09/2020 - 09:29

Tổng thống Hàn Quốc đề nghị tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên

Trong bài phát biểu, Tổng thống Moon Jae-in nêu rõ: “Đã đến lúc xóa bỏ bi kịch kéo dài trên Bán đảo Triều Tiên. Chiến tranh phải chấm dứt, hoàn toàn và mãi mãi.”


Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Nguồn: EPA-EFE)

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 23/9 đã nhắc lại lời kêu gọi tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên, cho rằng hành động này sẽ mở đường cho tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn và nền hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Trong bài phát biểu được ghi hình gửi đến Phiên thảo luận chung cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 75, Tổng thống Moon Jae-in nêu rõ: “Đã đến lúc xóa bỏ bi kịch kéo dài trên Bán đảo Triều Tiên. Chiến tranh phải chấm dứt, hoàn toàn và mãi mãi.”

Tổng thống Hàn Quốc cũng nhấn mạnh đến ý nghĩa của hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, cho rằng yếu tố này sẽ đảm bảo nền hòa bình ở khu vực Đông Bắc Á và mang lại những thay đổi tích cực đối với trật tự thế giới.

Ông Moon Jae-in quả quyết: “Tôi tin rằng hòa bình sẽ bắt đầu với việc tuyên bố kết thúc chiến tranh, một hành động có thể khẳng định những cam kết chung đối với hòa bình. Thật vậy, tuyên bố kết thúc chiến tranh sẽ mở ra cánh cửa cho tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn và nền hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.”

Ngoài ra, Tổng thống Moon Jae-in còn bày tỏ hy vọng về một sự đột phá trong công tác ứng phó với đại dịch COVID-19. Ông cho rằng: “Hợp tác liên Triều trong công tác phòng ngừa, kiểm soát dịch bệnh và y tế công cộng cũng sẽ kích hoạt đối thoại và hợp tác trong tiến trình xây dựng một Bán đảo Triều Tiên hòa bình.”

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng đề nghị cộng đồng quốc tế nhìn nhận các vấn đề liên quan đến Bán đảo Triều Tiên qua “lăng kính hợp tác quốc tế toàn diện hơn.”

Liên quan đến vấn đề này, ông Moon Jae-in đề xuất triển khai Sáng kiến Hợp tác Đông Bắc Á dành cho Công tác kiểm soát bệnh truyền nhiễm và Y tế Công cộng, nhờ đó Triều Tiên có thể tham gia với tư cách của một thành viên cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Mông Cổ và Hàn Quốc.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Kelly Craft ngày 22/9 cho rằng những cuộc gặp mang tính lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã giúp giảm căng thẳng và có thể dẫn đến hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Tại Phiên thảo luận chung cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 75 ở New York, Đại sứ Craft khẳng định sự can dự của ông Trump với Triều Tiên đã cho thấy “tiến triển đáng kể.”

Bà nói: “Ông Trump là Tổng thống Mỹ đầu tiên gặp gỡ các nhà lãnh đạo của Triều Tiên. Những người Mỹ bị giam giữ ở Triều Tiên đã trở về nhà. Không có bất kỳ vụ thử hạt nhân mới, không còn có thử tên lửa tầm xa, căng thẳng ngoại giao giảm nhiều trong khu vực, và mở màn cho một thỏa thuận lâu dài mang lại hòa bình cho Bán đảo Triều Tiên.”

Tổng thống Trump đã tổ chức 3 cuộc gặp với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, trong đó cuộc gặp đầu tiên và cuộc gặp thứ hai được tổ chức lần lượt vào tháng 6/2018 và tháng 2/2019.

Tuy nhiên, tiến trình đàm phán Mỹ-Triều đã bị đình trệ kể từ tháng 6/2019 khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau lần cuối ở Khu Phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết