Tiếng Việt | English

20/09/2018 - 08:25

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi chấm dứt 70 năm thù địch giữa hai miền

Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh: “Tôi đề nghị chúng ta chấm dứt hoàn toàn 70 năm thù địch trước đây và có bước đi lớn hướng tới hòa bình để trở thành một dân tộc."

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong ngày hội đàm thượng đỉnh thứ hai tại Nhà khách quốc gia Paekhwawon ở Bình Nhưỡng ngày 19/9/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 19/9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã kêu gọi hai miền Triều Tiên nỗ lực để chấm dứt 70 năm thù địch, vạch ra một lộ trình hòa bình mới.

Ông Moon Jae-in đưa ra lời kêu gọi trên trong bài phát biểu đầu tiên của một nhà lãnh đạo Hàn Quốc trước người dân Triều Tiên, nhân dịp bế mạc một lễ hội thể thao lớn tại Sân vận động May Day ở Bình Nhưỡng. 

Trong bài phát biểu, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh: “Tôi đề nghị chúng ta chấm dứt hoàn toàn 70 năm thù địch trước đây và có bước đi lớn hướng tới hòa bình để trở thành một dân tộc." 

Tổng thống Moon Jae-in khẳng định ông sẽ cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tạo nên một “tổ quốc mới," với dân số là 80 triệu người ở hai miền Triều Tiên.

Đây là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Hàn Quốc phát biểu trước nhân dân Triều Tiên. Bài phát biểu ban đầu được lên kế hoạch chỉ kéo dài 2-3 phút, song thực tế đã kéo dài bảy phút./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết