Tiếng Việt | English

14/01/2020 - 15:22

Tổng thống Hàn Quốc lạc quan về quan hệ liên Triều và Mỹ-Triều

Ông Moon Jae-in nhấn mạnh rằng mặc dù mối quan hệ liên Triều đang gặp khó khăn do đàm phán Mỹ-Triều đình trệ, song nỗ lực mở rộng hợp tác liên Triều vẫn được thúc đẩy không ngừng thông qua đối thoại.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 ở Bình Nhưỡng ngày 19/9/2018. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 14/01 bày tỏ lạc quan về mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, mặc dù các cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và Mỹ bế tắc gây khó khăn cho mối quan hệ này.

Nhận định trên được Tổng thống Moon Jae-in đưa ra trong cuộc họp báo đầu Năm Mới 2020 - được truyền hình trực tiếp từ Phủ Tổng thống Hàn Quốc.

Ông Moon Jae-in nhấn mạnh rằng mặc dù mối quan hệ liên Triều đang gặp khó khăn do đàm phán Mỹ-Triều đình trệ, song nỗ lực mở rộng hợp tác liên Triều vẫn được thúc đẩy không ngừng thông qua các cuộc đối thoại.

Tổng thống Hàn Quốc nêu rõ chính quyền của ông sẽ tìm kiếm các biện pháp "thiết thực" để mở rộng hơn nữa các hợp tác liên Triều, bao gồm nối lại các dự án hợp tác đang bị đình chỉ, cũng như các tuyến giao thông đường bộ và đường sắt qua biên giới.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc khẳng định, hợp tác liên Triều có thể giúp Triều Tiên nhận được sự ủng hộ của quốc tế về việc nới lỏng một phần các lệnh trừng phạt đối với nước này.

Tổng thống Moon Jae-in đề xuất Bình Nhưỡng phối hợp các nỗ lực để tạo điều kiện cho lãnh đạo hai miền thực hiện các chuyến thăm qua lại lẫn nhau.

Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh các nỗ lực hướng tới sự thành công trong các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên về phi hạt nhân hóa và thiết lập nền hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Theo Tổng thống Hàn Quốc, không thể quá lạc quan về quan hệ liên Triều cũng như các cuộc đàm phán Mỹ-Triều hiện nay, song cũng không cần bi quan.

Ông nêu rõ sự tin tưởng lẫn nhau giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã được duy trì cùng với những nỗ lực không ngừng để nối lại đàm phán.

Theo ông Moon Jae-in, bức thư chúc mừng sinh nhật mà Tổng thống Trump gửi tới ông Kim Jong-un là một tín hiệu "rất tích cực," trong đó nhấn mạnh cam kết của Washington đàm phán hạt nhân với Bình Nhưỡng với đề xuất về một cuộc đối thoại tiếp theo.

Phía Triều Tiên cũng ngay lập tức hồi đáp thông điệp này của Mỹ với quan điểm rõ ràng rằng "cánh cửa đàm phán vẫn chưa khép."

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định ông vẫn tin tưởng đàm phán Mỹ-Triều sẽ thành công, song cho rằng Bình Nhưỡng và Washington không còn nhiều thời gian đối thoại do lịch trình cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 14/01 thông báo Đặc phái viên hạt nhân của nước này - ông Lee Do-hoon sẽ tới Mỹ trong tuần này để thảo luận với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun - đồng thời cũng là phái viên hàng đầu của Mỹ phụ trách đàm phán với Triều Tiên.

Dự kiến, cuộc thảo luận của hai quan chức này sẽ tập trung vào việc chia sẻ những đánh giá về diễn biến mới nhất trên Bán đảo Triều Tiên, cũng như các cách thức để hiện thực hóa tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn và tạo lập hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Lần gần đây nhất ông Lee Do-hoon và ông Biegun hội đàm là vào ngày 01/01 vừa qua, sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cảnh báo sẽ sớm công bố "một vũ khí chiến lược mới" và có "hành động thực sự chấn động" trong bối cảnh đàm phán hạt nhân với Washington đình trệ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết