Tiếng Việt | English

09/12/2016 - 16:12

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị đình chỉ chức vụ

Sau khi bà Park Geun-hye bị đình chỉ tạm thời chức vụ Tổng thống, Thủ tướng Hwang Kyo-ahn tạm thời thay thế vị trí của bà.

Yonhap đưa tin, chiều 9/12 (theo giờ địa phương), Quốc hội Hàn Quốc đã họp phiên toàn thể để tiến hành bỏ phiếu đối với thủ tục luận tội Tổng thống Park Geun-hye theo đề xuất của phe đối lập.


Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. (Ảnh: Reuters)

Kết thúc thủ tục bỏ phiếu, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua đề xuất luận tội Tổng thống Park Geun-hye với 234 phiếu tán thành thuận, 56 phiếu chống, 7 phiếu trắng. Chủ tịch Quốc hội Chung Sye-kyun không tham gia bỏ phiếu.

Với kết quả này, bà Park Geun-hye ngay lập tức bị đình chỉ tạm thời chức vụ Tổng thống. Thủ tướng đương nhiệm Hwang Kyo-ahn sẽ tạm thời thay thế vị trí của bà.

“Tôi tuyên bố Quốc hội đã đồng ý thông qua thủ tục luận tội Tổng thống Park Geun-hye”, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Se-kyun thông báo.

Theo luật pháp Hàn Quốc, Tòa án Hiến pháp nước này sẽ có thời hạn 180 ngày để xem xét và ra phán quyết cuối cùng đối với đề xuất luận tội Tổng thống.

Trong trường hợp có ít nhất 6/9 thẩm phán tại Tòa án Hiến pháp chấp thuận với đề xuất luận tội thì bà Park sẽ bị đình chỉ chức vụ Tổng thống ngay lập tức, Thủ tướng đương nhiệm sẽ đứng đầu chính phủ lâm thời và một cuộc bầu cử Tổng thống mới sẽ diễn ra trong vòng 60 ngày.

Nếu không có đủ sự ủng hộ cần thiết với đề xuất luận tội, bà Park Geun-hye sẽ được khôi phục chức vụ và tiếp tục nắm quyền Tổng thống.

Đề xuất luận tội Tổng thống Park được ba đảng đối lập của Hàn Quốc thúc đẩy. Theo cáo buộc của những đảng này, bà Park đã vi phạm Hiến pháp và các quy định khác có liên quan trong vụ bê bối của người bạn thân của bà Park là bà Choi Soon-sil.

Trong khi các công tố viên nói rằng, Tổng thống Park đồng lõa với bà Choi Soon-sil thì luật sư của bà Park cho rằng, kết luận của cuộc điều tra nhằm vào Tổng thống chỉ dựa trên “trí tưởng tượng và phỏng đoán”; đồng thời yêu cầu đối chất trực tiếp để làm rõ vai trò của bà Park trong vụ bê bối chính trị nói trên./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết