Tiếng Việt | English

05/12/2016 - 16:43

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye trước nguy cơ mất chức

Phe đối lập Hàn Quốc đang quyết tâm luận tội Tổng thống Park Geun-hye và quyết không để cho bà từ chức trước.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vừa trải qua một tuần đầy sóng gió.

Ba đảng đối lập đã đưa ra dự thảo về việc luận tội bà Park, đặt bà trước nguy cơ trở thành Tổng thống Hàn Quốc dân cử đầu tiên phải rời bỏ chức vụ sớm.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Ảnh: Reuters.
Woo Sang-ho, lãnh đạo đảng đối lập chính – đảng Dân chủ, nhận định vào hôm 5/12: “Xác suất dự thảo luật tội được thông qua vào ngày 9/12 là 50-50”.

Việc bỏ phiếu luận tội bà Park vào ngày 9/12 tới nếu thành công thì sau đó sẽ cần đến sự phê chuẩn của Tòa Hiến pháp Hàn Quốc – tiến trình này theo các chuyên gia sẽ đòi hỏi ít nhất 2 tháng.

Để thông qua được dự thảo, các đảng đối lập phải giành được sự ủng hộ của ít nhất 28 thành viên thuộc đảng Saenuri của bà Park, bảo đảm đạt được mức đa số 2/3 cần thiết. Trong khi đó, các thành viên của nhóm ly khai (trong đảng này) cho biết, ít nhất 29 người trong số họ có ý định bỏ phiếu ủng hộ dự thảo.

Vào ngày 5/12, các trợ lý thuộc Văn phòng Nhà Xanh của Tổng thống Park đã ra điều trần trước Quốc hội. Tại đó, họ trả lời các chất vấn về cáo buộc bà Park cùng người bạn Choi Soon-sil cũng như một trợ lý cao cấp khác của bà Park đã gây áp lực lên các tập đoàn, buộc họ phải trả tiền cho các quỹ được lập ra để phục vụ các chính sách của bà Park.

Người đứng đầu 9 tập đoàn lớn, bao gồm Samsung và Hyundai, được mời tới Quốc hội Hàn Quốc vào ngày 6/12 – một điều chưa từng có tiền lệ. Tại đó họ sẽ được chất vấn xem họ có chịu áp lực nào từ bà Park hay không.

Trong phát biểu trên truyền hình vào tuần trước, bà Park đã đề nghị từ chức và yêu cầu quốc hội quyết định phương thức và thời điểm bà có thể từ nhiệm.

Tuy nhiên các đảng đối lập đã phản đối đề xuất này, gọi đó là một âm mưu câu giờ và tránh bị luận tội.Họ thề sẽ theo đuổi đến cùng việc luận tội Tổng thống./.

Trung Hiếu/VOV.VN
Theo Reuters 

Chia sẻ bài viết