Tiếng Việt | English

11/05/2020 - 20:19

Tổng thống Indonesia xác định ba trọng tâm xử lý dịch COVID-19

Bên cạnh đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm và chuẩn bị thiết bị y tế, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cũng yêu cầu huy động các nguồn lực để đón 34.000 lao động ở nước ngoài chuẩn bị về nước.


Tổng thống Indonesia Joko Widodo thăm bệnh viện dã chiến điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại Jakarta, Indonesia, ngày 23/3/2020. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã nhấn mạnh ba trọng tâm nhằm xử lý đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, bao gồm xét nghiệm, tiếp nhận lao động ở nước ngoài về nước và đẩy nhanh sản xuất các thiết bị y tế và thuốc chống COVID-19.

Phát biểu khai mạc phiên họp nội các ngày 11/5, Tổng thống Widodo đã yêu cầu đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) khi các phòng xét nghiệm trên khắp cả nước hiện chỉ có khả năng xử lý 4.000-5.000 mẫu bệnh phẩm mỗi ngày, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 10.000 mẫu.

Tổng thống Widodo yêu cầu Lực lượng Chuyên trách chống COVID-19 tối ưu hóa hệ thống xét nghiệm khi hiện chỉ có 53 trong tổng số 104 cơ sở được cấp phép trên cả nước tham gia xét nghiệm PCR, đồng thời đẩy nhanh đào tạo nhân lực, giải quyết tình trạng khan hiếm trang thiết bị vật tư xét nghiệm ngay trong tuần này.

Nhà lãnh đạo Indonesia cũng yêu cầu các bộ/ngành và các địa phương chuẩn bị kỹ lưỡng và huy động các nguồn lực để đón 34.000 lao động ở nước ngoài chuẩn bị về nước trong tháng này và tháng sau, trong đó có việc thực hiện các quy trình y tế nghiêm ngặt và đảm bảo các cơ sở cách ly, chữa trị.

Theo Tổng thống Widodo, số lao động về nước nói trên sẽ được phép nhập cảnh qua hai cảng hàng không quốc tế Soekarno Hatta ở tỉnh Banten và Ngurah Rai ở tỉnh Bali, cũng như thông qua hai cảng biển Benoa tại tỉnh Bali và Tanjung Priok tại thủ đô Jakarta.

Nhân viên y tế xét nghiệm nhanh COVID-19 cho người dân tại Jakarta, Indonesia, ngày 6/5/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tổng thống Widodo cho hay các đơn vị thuộc Bộ Nghiên cứu và công nghệ, Bộ Giáo dục và văn hóa đã phát triển thành công và có thể bắt đầu sản xuất hàng loạt các bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh và xét nghiệm PCR, máy thở và phòng xét nghiệm di động đạt chuẩn an toàn sinh học cấp độ 2 (BSL-2), đồng thời hy vọng rằng vào cuối tháng này hoặc đầu tháng sau tới nhằm giảm sự phụ thuộc vào các sản phẩm nhập khẩu.

Theo người đứng đầu nhà nước Indonesia, quốc gia này đã đạt được các tiến bộ quan trọng trong xét nghiệm huyết thanh và giải mã trình tự gene - giai đoạn quan trọng nhằm phát triển vắcxin phòng bệnh.

Dự kiến, một số bệnh viện của quốc gia này sẽ tiến hành xét nghiệm huyết thanh quy mô lớn và dùng tế bào gốc để thay thế các mô phổi bị tổn thương do COVID-19.

Trong khi đó, Hạ viện Indonesia yêu cầu các trường học đảm bảo an toàn cho học sinh khi trở lại trường vào tháng 7/2020.

Ngày 11/5, Phó Chủ tịch Ủy ban Hạ viện Hetifah Sjaifudian cho biết chính phủ phải đảm bảo rằng trường học và môi trường xung quanh phải được an toàn phòng chống dịch COVID-19 nếu trường học mở cửa trở lại vào giữa tháng Bảy tới.

Các trường phải xây dựng một kế hoạch rất cẩn thận từ việc vệ sinh trường lớp đến áp dụng các quy định về y tế tại chỗ.

Hiện nay các thành viên của Hạ viện và chính phủ đã cân nhắc về một kế hoạch cho học sinh trở lại trường vào giữa tháng Bảy ở những tỉnh, thành phố được Lực lượng Đặc nhiệm chống COVID-19 và giám sát của Văn phòng Giáo dục và văn phòng y tế địa phươngtuyên bố là an toàn.

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19 tại bệnh viện Sanglah ở Denpasar, Indonesia ngày 12/2/2020. (Ảnh: TTXVN phát)

Ông Hetifah Sjaifudian cũng nhắc nhở Bộ Giáo dục và văn hóa thận trọng trong việc thực hiện chính sách này.

Chính phủ Indonesia ngày 11/5 thông báo, nước này có thêm 233 ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nâng tổng số ca mắc ở quốc gia Đông Nam Á này lên 14.265 người.

Phát biểu họp báo, người phát ngôn của Chính phủ Indonesia các vấn đề liên quan đến COVID-19, ông Achmad Yurianto cho hay, nước này cũng ghi nhận thêm 18 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong do COVID-19 lên thành 991 người, trong khi cũng có thêm 183 bệnh nhân COVID-19 được xuất viện, nâng tổng số bệnh nhân hồi phục lên 2.881 người.

Theo ông, con số cập nhật nhất về số ca nghi mắc COVID-19 ở Indonesia hiện là 31.994 người. Hiện tại tất cả các tỉnh ở Indonesia đều ghi nhận các trường hợp nhiễm COVID-19./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết