Tiếng Việt | English

01/01/2016 - 16:49

Tổng thống Iran lên án các biện pháp trừng phạt của Mỹ

Tổng thống Iran Hassan Rowhani ngày 1/1 đã lên án các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran.

Trong bức thư gửi Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Tổng thống Rowhani nhấn mạnh, nếu Mỹ triển khai các biện pháp này có thể sẽ gây nguy hiểm cho thỏa thuận lịch sử đạt được hồi tháng 7/2015 giữa Iran với các cường quốc thế giới.

Tổng thống Iran Hassan Rowhani. Ảnh AFP

Ông Rowhani khẳng định, hoạt động phòng vệ nội địa của Iran chưa bao giờ vượt ra khỏi khuôn khổ của các cuộc đàm phán hạt nhân Iran và các tên lửa của Iran không được dùng để mang đầu đạn hạt nhân.

Trước đó, theo tờ Nhật báo Phố Wall ngày 31/12: Bộ Tài chính Mỹ đã hoàn tất danh sách các biện pháp và đối tượng trừng phạt, tuy nhiên, thời điểm thực hiện đã được hoãn loại.

Theo tờ báo, nhà chức trách Mỹ đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào 12 công ty và cá nhân ở Iran, Hong Kong (Trung Quốc) và UAE liên quan đến cáo buộc dính líu tới chương trình tên lửa đạn đạo của Iran.

Nếu có hiệu lực, đây sẽ là các biện pháp trừng phạt đầu tiên của Mỹ đối với Iran kể từ khi Iran ký thỏa thuận hạt nhân với nhóm P5+1 gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức hồi tháng 7 vừa qua.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Iran đã có dấu hiệu xấu đi sau khi giới chức Mỹ nói rằng Iran đã tiến hành phóng thử 2 tên lửa đạn đạo từ sau thỏa thuận hồi tháng 7.

Tuy nhiên, Iran khẳng định chương trình tên lửa của nước này phục vụ cho mục đích quốc phòng trong khi các ý kiến chỉ trích lo ngại các tên lửa này có thể sử dụng để mang đầu đạn hạt nhân./.

Hồng Nhung/VOV-Trung tâm Tin
Theo AFP

Chia sẻ bài viết