Tiếng Việt | English

08/12/2019 - 14:08

Tổng thống Mỹ đánh giá cao thỏa thuận trao đổi tù nhân với Iran

Bình luận trên tài khoản Twitter, Tổng thống Mỹ viết: "Cảm ơn Iran về một cuộc đàm phán rất công bằng. Hãy nhìn xem, chúng tôi có thể cùng nhau đạt được một thỏa thuận!"

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 07/12 đã lên tiếng cảm ơn Iran về cuộc trao đổi tù nhân giữa hai nước được tiến hành cùng ngày.

Nhà lãnh đạo Mỹ đánh giá cao việc nước này và Iran có thể đạt được một thỏa thuận trong bối cảnh quan hệ song tiếp tục căng thẳng.

Bình luận trên tài khoản Twitter, Tổng thống Mỹ viết: "Cảm ơn Iran về một cuộc đàm phán rất công bằng. Hãy nhìn xem, chúng tôi có thể cùng nhau đạt được một thỏa thuận!"

Sau đó, phát biểu trước báo giới tại Washington, Tổng thống Trump bày tỏ vui mừng trước kết quả trao đổi tù nhân với Iran. Ông Trump cho rằng cuộc trao đổi có thể là “điềm báo trước” và chứng tỏ hai bên có thể đạt được “một điều gì đó.”

Ngày 07/12, Mỹ và Iran đã tiến hành trao đổi tù nhân. Theo thỏa thuận, Iran đã phóng thích nhà nghiên cứu người Mỹ gốc Hoa Xiyue Wang, bị Tehran bắt giữ từ năm 2017 và tuyên án 10 năm tù với tội danh gián điệp. Đổi lại, Mỹ đã trả tự do cho giáo sư người Iran Massoud Soleimani, vốn đang đối mặt với các cáo buộc vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại Iran.

Hãng Thông tấn quốc gia Iran IRNA cho biết giáo sư Soleimani được trả tự do sau một năm bị phía Mỹ giam giữ và các quan chức Iran tại Thụy Sĩ đã tiếp nhận ông.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cũng bày tỏ cảm ơn các bên liên quan, đặc biệt là Chính phủ Thụy Sĩ - quốc gia đại diện cho các lợi ích của Mỹ ở Iran.

Ngay trong đêm 07/12, nhà khoa học Soleimani đã về tới Tehran và được Ngoại trưởng Javad Zarif đón tại sân bay. Ông Javad Zarif tái khẳng định nhà khoa học Iran đã bị Mỹ bắt cóc sau khi đã được cấp thị thực và mời tham gia các nghiên cứu khoa học tại Mỹ.

Cũng theo Ngoại trưởng Iran, nhà khoa học Soleimani đã được thả sau khi Tehran trao đổi một tù nhân người Mỹ bị kết tội gián điệp.

Quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã rơi vào khủng hoảng từ tháng 5/2018 - thời điểm Tổng thống Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran với các cường quốc. Sau đó, Mỹ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với quốc gia vùng Vịnh này nhằm ngăn chặn hoạt động xuất khẩu dầu mỏ, yêu cầu Iran đàm phán về một thỏa thuận mới.

Tuy nhiên, Iran kiên quyết lập trường chỉ đàm phán khi Mỹ tham gia trở lại thỏa thuận hạt nhân và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết