Tiếng Việt | English

25/07/2017 - 11:40

Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi phe Cộng hòa đảo ngược Obamacare

Lời kêu gọi đưa ra trong bối cảnh hôm nay (25/7), Thượng viện Mỹ bỏ phiếu về việc liệu có nên mở lại phiên tranh luận xem xét lại vấn đề này không.

Tổng thống Donald Trump hôm qua (24/7) đưa ra lời kêu gọi cuối cùng đối với phe Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ, rằng họ “hãy làm điều đúng đắn” và hoàn thành lời hứa tranh cử suốt 7 năm qua về việc bãi bỏ và thay thế đạo luật y tế mang dấu ấn của người tiền nhiệm Barack Obama.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng, trước những gia đình được cho là bị ảnh hưởng bởi Obamacare. (Ảnh: Reuters)
Thượng viện Mỹ hôm nay (25/7) sẽ bỏ phiếu về việc có xem xét lại đạo luật này hay không sau khi lãnh đạo phe Cộng hòa chiếm đa số tại Thượng viện Mitch McConnell cam kết sẽ khởi động lại tiến trình sửa đổi với các cuộc tranh luận “thiết thực”.

“Gửi tới mọi thành viên của Thượng viện, tôi nói rằng, người dân Mỹ đã chờ đủ lâu. Đã có đủ các cuộc đàm phán mà không có hành động nào. Bây giờ là lúc hành động”, ông Donald Trump đưa ra lời kêu gọi từ Nhà Trắng ngày 24/7.

Đứng trước các gia đình mà ông cho là bị tổn thương vì Đạo luật Bảo vệ Bệnh nhân và Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (thường được gọi là Obamacare) ông Donald Trump nhấn mạnh: “Đến nay, phe Cộng hòa tại Thượng viện vẫn chưa làm nhiệm vụ của họ trong việc chấm dứt cơn ác mộng Obamacare”.

Dù chưa rõ liệu Thượng nghị sỹ McConnell có giành đủ số phiếu tại Thượng viện để mở lại các cuộc tranh luận về vấn đề này hay không, ông khẳng định cuộc bỏ phiếu vẫn phải diễn ra.

Trong khi đó, Thượng nghị sỹ kỳ cựu John McCain, người đang phải chiến đấu với căn bệnh ung thư não ở quê nhà bang Arizona, cũng dự kiến trở lại Thượng viện để bỏ phiếu.

Thượng nghị sỹ ôn hòa Susan Collins, người công khai phản đối những nỗ lực của lãnh đạo phe Cộng hòa McConnell, ngày 24/7 tuyên bố bà sẽ bỏ phiếu chống lại đề nghị của ông này.

Phe Cộng hòa Mỹ đang chịu áp lực rất lớn trong việc bãi bỏ và thay thế Obamacare, một đạo luật bị họ cho là sự xâm phạm của chính phủ vào thị trường chăm sóc sức khỏe.

Nhưng đảng này đang bị chia rẽ sâu sắc giữa một bên những người theo trường phái trung dung đang lo lắng dự luật thay thế Obamacare sẽ tước đi bảo hiểm của hàng triệu người Mỹ thu nhập thấp, với bên kia là những người theo trường phái bảo thủ muốn thấy sự cắt giảm sâu hơn đối với đạo luật Obamacare. Không có cách tiếp cận chung, phe Cộng hòa không có đủ phiếu để bãi bỏ và thay thế Obamacare.

Phe Cộng hòa chiếm 52 ghế tại Thượng viện 100 ghế của Mỹ. Nhưng với sự chia rẽ này, cùng với việc phe Dân chủ, với 48 ghế còn lại, đoàn kết nhất trí phản đối đề xuất của lãnh đạo phe Cộng hòa Mitch McConnell, ông có thể sẽ thất bại một lần nữa.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO), một cơ quan phi đảng phái, đã ước tính rằng việc thay thế Obamacare có thể khiến 22 triệu người Mỹ nằm ngoài diện bảo hiểm. Một kế hoạch bãi bỏ Obamacare mà không có đạo luật nào thay thế sẽ khiến 32 triệu người Mỹ không có bảo hiểm y tế từ nay đến năm 2026. Trong khi đó, tiền đóng bảo hiểm cá nhân có thể tăng 25% trong năm tới và gấp đôi vào năm 2026 nếu Obamacare bị bãi bỏ./.

Diệu Hương/VOV.VN
Theo Reuters 

Chia sẻ bài viết