Tiếng Việt | English

29/07/2015 - 06:13

Tổng thống Mỹ kêu gọi ổn định chính trị, xã hội tại châu Phi

Ngày 28/7, tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu trước các quốc gia thuộc Liên minh châu Phi (AU), trong đó nhấn mạnh đến tính cấp thiết của việc cải thiện thị trường lao động, tăng cường chống tham nhũng, qua đó củng cố sự ổn định chính trị và xã hội tại các nước châu Phi.

 

Tổng thống Mỹ Barack Obama (ảnh) đã có bài phát biểu trước các thành viên AU ở tại trụ sở của AU ở thủ đô Addis Ababa, Ethiopia. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bài phát biểu tại trụ sở AU, Tổng thống Obam kêu gọi giới lãnh đạo châu Phi ưu tiên thúc đẩy thị trường lao động, tạo cơ hội cho thế hệ trẻ, từ đó giúp những quốc gia này tránh được tình trạng hỗ loạn và mất trật tự xã hội.

Theo Tổng thống Mỹ, nỗ lực cải thiện thị trường lao động hiện nay là chưa đủ và các quốc gia châu Phi cần cố gắng hơn nữa mới có thể đáp ứng được nhu cầu việc làm của khoảng 2 tỷ người dân "lục địa đen", dân số ước tính tại lục địa này trong vài thập kỷ tới. Ông nhấn mạnh đây là nhiệm vụ cấp thiết, và Washington sẵn sàng hỗ trợ cộng đồng các nước châu Phi thực hiện nhiệm vụ này.

Bài phát biểu của Tổng thống Obama còn đề cập đến tình trạng tham nhũng tại châu Phi, cho rằng đây là "căn bệnh" cản trở lục địa này phát triển. Ông cho rằng chỉ có xóa bỏ tham nhũng mới có thể phát huy tiềm năng kinh tế, thu hút đầu tư, đồng thời chỉ có người dân châu Phi mới có khả năng đấu tranh chống lại tình trạng này.

Cuộc chiến chống khủng bố và xung đột cũng được nêu lên trong bài phát biểu của Tổng thống Mỹ. Ông Obama khẳng định Washington sẽ sát cánh cùng các nước châu Phi nhằm chống lại chủ nghĩa khủng bố, trong đó có các nhóm cực đoan như Al-Shabaab ở Somalia, Boko Haram ở Nigeria hay các phiến quân nổi dậy tại Mali và Tunusia, đồng thời hỗ trợ nhằm chấm dứt xung đột.

Ông đặc biệt nhấn mạnh an ninh và hòa binh là nền tảng thiết yếu đối với sự tiến bộ của lục địa này. Nhà lãnh đạo Mỹ còn đề cập đến sự hỗ trợ của Washington đối với lực lượng quân sự của AU và hoan nghênh nỗ lực của lực lượng gìn giữ hòa bình thuộc liên minh này.

Bài phát biểu trước các nước thành viên AU của Tổng thống Obama nằm trong khuôn khổ chuyến thăm tới Ethiopia, quốc gia đông dân thứ hai châu Phi đồng thời là một thành viên chủ chốt trong AU.

Trước đó, ông Obama đã có chuyến thăm ba ngày tới Kenya - quê hương của ông. Đây được đánh giá là chuyến công du quan trọng nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ song phương nói riêng cũng như tăng cường quan hệ thương mại và an ninh giữa Mỹ và khu vực Đông Phi nói chung./.

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ bài viết