Tiếng Việt | English

30/06/2015 - 11:15

Tổng thống Mỹ ký ban hành TPA

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 29/6 đã ký ban hành dự luật Quyền thúc đẩy thương mại (TPA), trao cho ông quyền “đàm phán nhanh” để hoàn tất các thỏa thuận thương mại và thúc đẩy Quốc hội Mỹ thông qua những thỏa thuận này.

 

TPA sẽ trao cho Tổng thống Obama toàn quyền đàm phán nhanh. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tuy nhiên, ông Obama khẳng định vẫn còn một cuộc chiến phía trước để hoàn tất Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) gồm 12 quốc gia (trong đó có cả Mỹ). Phát biểu tại lễ ký, ông nhấn mạnh: “Chúng ta vẫn còn một số cuộc đàm phán đầy chông gai phía trước”.

TPA sẽ trao cho Tổng thống Obama toàn quyền đàm phán và thỏa thuận các điều khoản của hiệp định TPP với 11 quốc gia đối tác.

Sau khi đàm phán kết thúc, Quốc hội Mỹ chỉ có quyền phê chuẩn hoặc phủ quyết, mà không có quyền điều chỉnh các điều khoản trong TPP. Đây sẽ là một thắng lợi lớn của chính quyền Tổng thống Obama, góp phần giải tỏa những hoài nghi của 11 đối tác đang đàm phán TPP.

Tới nay, các cuộc đàm phán về TPP gần như đã hoàn tất, song các đối tác thương mại của Mỹ cho biết họ muốn thấy chính quyền Obama có được TPA trước khi hoàn tất TPP - một trong những ưu tiên hàng đầu của ông Obama trước khi rời Nhà Trắng vào đầu năm 2017./.


TN (Theo AFP)/Tin tức

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
TPAMỹTPP


Liên kết hữu ích