Tiếng Việt | English

26/06/2017 - 10:06

Tổng thống Mỹ Trump: Ít lựa chọn trong việc bãi bỏ Obamacare

Ông Trump cho rằng nếu không thay đổi chính sách chăm sóc sức khoẻ của Mỹ, người ta sẽ thấy sự sụp đổ của đạo luật vẫn thường được gọi là Obamacare

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: AP)

Đài TNHK ​đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông và những người cùng đảng Cộng hòa ở Thượng viện đang đứng trước rất ít lựa chọn trong nỗ lực kéo dài 7 năm của họ nhằm thay đổi chương trình chăm sóc sức khoẻ quốc gia do cựu Tổng thống Barack Obama thúc đẩy.

Trong một cuộc phỏng vấn phát sóng ngày 25/6 trên kênh Fox News, ông Trump nói: “Tôi nghĩ chúng ta sẽ đi đến điều đó,” nhưng ông thừa nhận rằng để “chọn ra một kế hoạch mà mọi người đều sẽ thích” là một lộ trình phức tạp trong những ngày tới.

Ông Trump cho rằng nếu không thay đổi chính sách chăm sóc sức khoẻ của Mỹ, người ta sẽ thấy sự sụp đổ của đạo luật vẫn thường được gọi là Obamacare.

Các nhà lãnh đạo Thượng viện dự định sẽ bỏ phiếu vào 29/6 về dự luật trên, theo đó chấm dứt việc yêu cầu người Mỹ mua bảo hiểm sức khoẻ nếu không sẽ bị phạt, có lộ trình cắt giảm trợ cấp liên bang để giúp người có thu nhập thấp mua bảo hiểm, giảm thuế đối với người giàu và cắt hàng trăm USD tài trợ trong vài năm tới trong chương trình chăm sóc sức khỏe của chính phủ dành cho mỗi người nghèo và người tàn tật.

Mặc dù vậy, đảng Cộng hòa chỉ giữ thế đa số 52-48 tại Thượng viện, trong khi có dự báo tất cả các thành viên Dân chủ sẽ bỏ phiếu chống lại đề xuất của đảng Cộng hòa.

Điều đó có nghĩa là những người đảng Cộng hòa chỉ có thể để mất hai phiếu, và Phó Tổng thống Mike Pence sẽ bỏ phiếu quyết định nếu hai bên chia nhau số phiếu 50-50 tại Thượng viện./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết