Tiếng Việt | English

03/12/2019 - 14:18

Tổng thống Mỹ Trump tiếp tục chỉ trích phe Dân chủ thúc đẩy luận tội

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một sự kiện ở Washington, DC ngày 21/11/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích việc đảng Dân chủ sắp xếp lịch tiến hành phiên điều trần luận tội trùng với thời gian ông tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Anh.

Tổng thống Trump hiện là tâm điểm điều tra của đảng Dân chủ liên quan tới nghi vấn ông lạm dụng quyền lực nhằm gây sức ép đối với các nhà lãnh đạo Ukraine để giành lợi thế trước đối thủ tiềm tàng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 là cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Trong một tuyên bố trước khi lên đường tới Anh, Tổng thống Trump cho rằng không phải ngẫu nhiên các chính khách đảng Dân chủ lựa chọn tiến hành phiên điều trần luận tội ông vào đúng thời điểm ông vắng mặt để tham dự một sự kiện đã được lên kế hoạch từ trước đó một năm (hội nghị thượng đỉnh NATO). Theo ông chủ Nhà Trắng, đây là một "trò chơi khăm."

Về phần mình, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, hiện đang tham dự Hội nghị lần thứ 25 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 25) tại Tây Ban Nha, đã từ chối bình luận về phiên điều trần trên. Tuy nhiên, bà khẳng định phe Dân chủ sẽ không tận dụng thời điểm này để nói về tổng thống theo một cách tiêu cực và chuyện này nên thảo luận tại Mỹ.

Theo kế hoạch, ngày 04/12 tới, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ sẽ tiến hành phiên điều trần mang tên “Cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald J.Trump: Căn cứ hiến pháp để luận tội tổng thống.”

Đây là buổi điều trần đầu tiên của ủy ban này trong khuôn khổ cuộc điều tra của đảng Dân chủ về cáo buộc Tổng thống Trump đã lạm dụng quyền lực nhằm gây sức ép đối với các nhà lãnh đạo Ukraine để giành lợi thế trước ông Biden.

Theo kế hoạch, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ sẽ xem xét ít nhất 4 cáo buộc trong quá trình luận tội, gồm lạm quyền, nhận hối lộ, coi thường quốc hội và cản trở pháp lý. Dự kiến, trước Giáng sinh năm nay, Hạ viện Mỹ sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu liên quan đến tiến trình luận tội tổng thống.

Trước đó, luật sư trưởng của Nhà Trắng Pat Cipollone khẳng định Tổng thống Trump và nhóm luật sư của ông không có ý định tham gia phiên điều trần trong hoàn cảnh hiện nay, khi chưa biết các nhân chứng tham gia điều trần và vẫn chưa rõ liệu Ủy ban Tư pháp có đưa ra một quy trình công bằng thông qua các phiên điều trần bổ sung hay không.

Cũng trong ngày 03/12, Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ sẽ tiến hành bỏ phiếu kín liên quan đến một báo cáo về cuộc điều tra luận tội, sau đó sẽ chuyển báo cáo này cho Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ trước khi diễn ra phiên điều trần. Báo cáo này bao gồm những lời khai của các quan chức ngoại giao đã từng làm chứng cho những cáo buộc Tổng thống Trump gây sức ép với các nhà lãnh đạo Ukraine để điều tra cựu Phó Tổng thống Biden -ứng cử viên tiềm tảng của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết