Tiếng Việt | English

04/10/2016 - 01:30

Tổng thống Nga đình chỉ thỏa thuận hạt nhân với Mỹ

Thỏa thuận bị đình chỉ vì Moscow cho rằng, có “mối đe dọa khẩn cấp với sự ổn định chiến lược do hành động không hữu nghị của Mỹ đối với Nga”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 3/10 đã ký một sắc lệnh đình chỉ thỏa thuận với Mỹ về việc tiêu hủy plutonium được làm giàu ở cấp độ có thể chế tạo vũ khí. Động thái cho thấy quan hệ ngày càng xấu đi giữa 2 cựu thù thời Chiến tranh Lạnh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)
Mỹ và Nga ký thỏa thuận tiêu hủy plutonium từ năm 2000 và văn bản này mới chỉ chính thức có hiệu lực từ năm 2010. Sắc lệnh mà Tổng thống Nga vừa ký đã đình chỉ việc thực thi thỏa thuận nêu trên vì cho rằng, đang có “mối đe dọa khẩn cấp đối với sự ổn định chiến lược do hành động không hữu nghị của Mỹ đối với Nga”.

Sắc lệnh nêu rõ, Mỹ đã không thể đảm bảo việc thực thi trách nhiệm của họ trong việc tiêu hủy plutonium ở mức độ có thể chế tạo vũ khí hạt nhân.

Theo thỏa thuận có hiệu lực từ năm 2010, mỗi bên Nga và Mỹ phải tiêu hủy đến 34 mét khối plutonium bằng cách đốt trong các lò phản ứng.

Ngoại trưởng Mỹ lúc đó là bà Hillary Clinton cho rằng, số nhiên liệu này đủ sức chế tạo 17.000 vũ khí hạt nhân. Cả Nga và Mỹ đều coi thỏa thuận này là dấu hiệu tăng cường hợp tác giữa 2 cường quốc đối đầu trên nhiều lĩnh vực.

Quan hệ Nga – Mỹ xấu đi thời gian gần đây do việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014 và ủng hộ lực lượng đối lập ở miền Đông Ukraine. Mỹ là nước dẫn đầu chiến dịch áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga vì những vai trò của nước này ở Ukraine./.

Diệu Hương/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters 

Chia sẻ bài viết