Tiếng Việt | English

01/11/2017 - 08:38

Tổng thống Nga Putin sẽ thăm Iran bàn về Syria và dầu mỏ

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Iran vào ngày 01/11 và có các cuộc gặp riêng rẽ với Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Lãnh tụ tối cao Khamenei.

Tổng thống Nga Vladimir Putin . (Nguồn: AFP)

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Iran vào ngày 01/11 và có các cuộc gặp riêng rẽ với Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Lãnh tụ tối cao nước này Ali Khamenei.

Hai bên sẽ tập trung bàn về cuộc khủng hoảng Syria và hợp tác năng lượng.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, các vấn đề liên quan đến Syria là ưu tiên trong các cuộc hội đàm giữa lãnh đạo Nga và Iran.

Người phát ngôn trên cho biết thêm Tổng thống Putin cũng sẽ tổ chức đối thoại 3 bên với Tổng thống Rouhani và Tổng thống Azerbaijan lham Aliyev.

Theo ông Afife Abedi, chuyên gia tại Trung tâm khoa học nghiên cứu chiến lược Iran, vấn đề trọng tâm trong chuyến thăm lần này sẽ là phối hợp ngăn chặn ý định của Mỹ tại Trung Đông cũng như chính sách bành trướng của nước này tại Syria và Iraq.

Ông Abedi nhận định Mỹ tiếp tục thực hiện “các chính sách phá hoại” tại Trung Đông, đặc biệt ở Syria, do đó hợp tác song phương giữa Nga và Iran cần phải được tăng cường. Cũng theo chuyên gia này, Mỹ và đồng minh đang nỗ lực cản trở Nga và Iran tăng cường hợp tác tại khu vực.

Trong khi đó, ông Ahmad Vahshiteh, chuyên gia về quan hệ Nga-Iran, tổng biên tập báo Russia Viewer, tin rằng Tổng thống Putin sẽ chú trọng thúc đẩy hợp tác giữa hai nước không chỉ trong lĩnh vực quân sự ở Syria mà còn trong quá trình tái thiết đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

Giáo sư Hamid Reza Azizi, nhà nghiên cứu cấp cao thuộc Trung tâm nghiên cứu Iran và Á-Âu (IRAS) cho rằng nhà lãnh đạo Nga sẽ thảo luận về các vấn đề hợp tác song phương tại biển Caspi và sẽ nhấn mạnh những vấn đề liên quan tới hành lang vận tải Bắc-Nam, nối Nga, Iran và Azerbaijan./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết