Tiếng Việt | English

27/01/2017 - 22:25

Tổng thống Nga và Mỹ sẽ sớm có cuộc điện đàm đầu tiên

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến có cuộc điện đàm đầu tiên vào ngày mai.

Thông tin trên được người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận. Tuy nhiên, ông Peskov không cung cấp chi tiết nào thêm.

Ông Putin (trái) và ông Trump sẽ có cuộc điện đàm đầu tiên vào ngày mai (28/1). Ảnh: Reuters
Cuộc điện đàm này nếu diễn ra, sẽ được coi là tín hiệu cho thấy, Nga và Mỹ bắt đầu có bước đi quan trọng đầu tiên nhằm "làm ấm" lên mối quan hệ “băng giá” trong suốt 3 năm qua liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.

Cùng này, theo một nguồn tin từ Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump cũng sẽ có một cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Trước đó, trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định ông sẽ có liên lạc đầu tiên với Tổng thống Putin đồng thời bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ cùng đi đến “một sự hiểu biết” với Nga. Bởi điều đó sẽ chỉ có lợi cho cả hai nước.

Theo giới quan sát, động thái vừa nêu của ông Donald Trump sẽ gặp phải sự chống đối dữ dội từ những nhân vật chống Nga trong nội bộ nước Mỹ và một số nhà lãnh đạo phương Tây, trong đó có Thủ tướng Đức.

Bà Angela Merkel lâu nay vẫn cương quyết lập trường sẽ chỉ chấp nhận cải thiện quan hệ với Nga nếu Kremlin tuân thủ đầy đủ các điều kiện của phương Tây về vấn đề Ukraine.

Theo nhận định, nếu Tổng thống Mỹ và Nga cùng thực hiện bước đi “hàn gắn mối quan hệ” thì điều đó có thể mở đường cho việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria và Ukraine đang bế tắc hiện nay./.

Mai Liên/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters 

Chia sẻ bài viết