Tiếng Việt | English

19/01/2017 - 13:37

Tổng thống Obama thề sẽ bảo vệ “những giá trị cốt lõi” của nước Mỹ

Dù muốn được yên tĩnh sau khi rời Nhà Trắng, Tổng thống Obama nhấn mạnh, ông vẫn luôn sẵn sàng bảo vệ “những giá trị cốt lõi” của nước Mỹ.

Reuters dẫn lời ông Obama phát biểu trong buổi họp báo cuối cùng trước khi rời Nhà Trắng ngày 18/1 cho biết, sau khi từ nhiệm, ông dự định sẽ viết sách và sẽ tạo không gian cho người kế nhiệm mình tự do điều hành tất cả những vấn đề quan trọng của đất nước.

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AP
Cũng trong cuộc họp báo cuối cùng này, Tổng thống Barack Obama cũng lên tiếng ca ngợi vai trò quan trọng của báo chí tự do và chia sẻ về việc con gái ông “đương đầu” thế nào với kết quả của cuộc bầu cử năm 2016.

Theo đó, sau khi tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ Donald Trump, gia đình ông Obama sẽ đến khu nghỉ dưỡng Palm Springs, California: “Tôi muốn được yên tĩnh một chút và không buộc mình phải nói quá nhiều”.

Ông Barack Obama, người đã đi vào lịch sử với tư cách là Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ, cho biết, ông rất cảm kích trước việc người tiền nhiệm của ông, Tổng thống George W. Bush đã nhanh chóng “lùi về phía sau” để ông tự do làm việc ngay sau khi ông Bush rời Phòng Bầu dục.

Tuy nhiên, ông Obama nhấn mạnh, có những vấn đề mà ông sẽ không ngần ngại lên tiếng. Đó là những vấn đề “mà tôi nghĩ rằng có thể tác động đến các giá trị cốt lõi của nước Mỹ”, bao gồm việc ngăn cản quyền bầu cử; “những hành động vi hiến nhằm bịt miệng những người bất đồng chính kiến hoặc giới báo chí” hoặc những nỗ lực nhằm đẩy những trẻ em được đưa vào nước Mỹ một cách phi pháp ra khỏi nước Mỹ.

Trước đó, hồi năm 2012, ông Obama cho biết, Chính phủ của ông sẽ cho phép những trẻ em được bố mẹ đưa vào Mỹ một cách phi pháp được cư trú tạm thời tại Mỹ. Những đứa trẻ này sẽ được ăn học đầy đủ và sau đó có thể xin việc làm tại Mỹ. Tuy nhiên, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã tuyên bố sẽ bác bỏ sắc lệnh này.

“Những dấu hiệu cho thấy chúng ta có thể hành xử một cách thiếu công bằng hoặc tìm cách trừng trị những đứa trẻ này dù chúng không làm gì sai trái chỉ vì mục đích chính trị sẽ buộc tôi phải lên tiếng”, ông Obama khẳng định.

Cũng trong cuộc họp báo này, ông Obama cho biết, gia đình ông sẽ tiếp tục ở lại Washington để cô con gái út Sasha, 15 tuổi, học hết trung học. Trong khi đó, cô chị Malia, 18 tuổi, đã được trường Đại học Harvard chấp thuận vào học nhưng đang dành 1 năm đi du lịch trước khi bước vào năm học đầu tiên vào mùa Thu năm nay.

Trước đó, trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016, cả Tổng thống Obama và Đệ nhất Phu nhân Michelle đã rất tích cực ủng hộ cho ứng viên Tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Không chỉ ông Obama mà cả bà Michelle đều có những bài phát biểu đầy cảm xúc trong chiến dịch tranh cử của bà Clinton nhằm giúp bà giành chiến thắng. Tuy nhiên, những nỗ lực đó đã không giúp bà Clinton đánh bại được ông Donald Trump.

Ông Obama cho biết, hai cô con gái của ông không cảm thấy hoài nghi hoặc mất niềm tin sau thất bại được coi là “đầy bất ngờ” của bà Hillary Clinton: “Chúng cảm thấy rất thất vọng. Chúng đã chăm chú theo dõi mẹ chúng phát biểu trong chiến dịch tranh cử của bà Clinton và tin rằng, những gì mẹ chúng nói là hoàn toàn phù hợp với những gì chúng tôi đã dạy chúng. Tuy nhiên, chúng tôi cũng dạy chúng phải luôn kiên định và không ngừng nuôi hy vọng”.

Ông Obama cũng nhân cuộc họp báo này lên tiếng trấn an các nhân viên của mình về kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua và kêu gọi họ hãy giữ “một cái đầu lạnh” giống như ông: “Đây không chỉ là vấn đề của “một Obama không than vãn” mà đó còn chính là điều tôi tin rằng mình có thể làm được. Từ sâu thẳm trong trái tim mình, tôi tin rằng, tất cả chúng ta rồi sẽ ổn”./.

Trần Khánh/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết