Tiếng Việt | English

28/12/2017 - 11:35

Tổng thống Pháp bị chỉ trích vì kế hoạch kiểm soát người thất nghiệp

Kế hoạch siết chặt kiểm soát, trừng phạt người thất nghiệp không tích cực tìm kiếm việc làm của Tổng thống Pháp đang phải hứng chịu nhiều chỉ trích gay gắt của các đảng cánh tả, đảng FN.


Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh: THX/TTXVN)

Kế hoạch siết chặt kiểm soát và trừng phạt những người thất nghiệp không tích cực tìm kiếm việc làm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang phải hứng chịu nhiều chỉ trích gay gắt của các đảng cánh tả và đảng cực hữu Mặt trận dân tộc (FN).

Kế hoạch "bí mật" này, vì cho đến nay chưa hề được công bố chính thức, đã bị tuần báo Carnard enchainé ra ngày 27/12 đưa ra công luận, khi trích dẫn một bản ghi nhớ nội bộ của Bộ Lao động Pháp; trong đó vạch ra biện pháp tăng cường kiểm soát khi yêu cầu những người thất nghiệp phải thực hiện hàng tháng một báo cáo liệt kê tất cả các bước thực hiện để tìm kiếm việc làm mới.

Trong trường hợp người thất nghiệp không nỗ lực tìm việc hoặc từ chối tham gia các khóa đào tạo, trợ cấp thất nghiệp sẽ giảm 50% trong vòng hai tháng, thay vì giảm 20% trong vòng hai đến sáu tháng như hiện nay.

Giả thiết về sự trừng phạt cứng rắn đối với người thất nghiệp đã làm cho các đảng cánh tả phản ứng mạnh.

Trên mạng xã hội Twitter, đảng Xã hội (PS) đã yêu cầu tổng thống và thủ tướng không để cho Pierre Gattaz đóng vai trò là cố vấn xã hội của bộ máy cầm quyền."

Cần nhắc lại rằng Pierre Gattaz, chủ tịch của Liên đoàn giới chủ MEDEF, gần đây đã đưa ra ý tưởng kiểm soát "hàng ngày," "hàng tuần" hoặc "hàng tháng" những người thất nghiệp.

Về phần mình, cựu ứng cử viên tổng thống của đảng PS Benoît Hamon cũng bày tỏ sự tức giận trên trang Twitter của mình, khi gọi kế hoạch tăng cường kiểm soát người thất nghiệp của Điện Elysée là "sự sáng tạo của năm."

Đảng Cộng sản Pháp (PCF) cũng lên tiếng phản đối kế hoạch mà theo đó "người thất nghiệp là một nghi can cần phải theo dõi chặt chẽ."

Về phía đảng Nước Pháp không khuất phục, nghị sỹ vùng Seine-Saint-Denis, Alexis Corbiere tố cáo phương thức của Trung tâm giới thiệu việc làm là "quan liêu."

Đảng cực hữu FN, thông qua người phát ngôn Jordan Bardella phản đối sự ngờ vực mà chính phủ dành cho "các nạn nhân của tình trạng thất nghiệp hàng loạt."

Trước những phản ứng mạnh mẽ trên, Tổng thống Macron đã lên tiếng trấn an dư luận rằng việc giám sát những người thất nghiệp là "bình thường" và "không có gì gây sốc."

Theo tổng thống, thực tế cho thấy nhiều người đã lợi dụng các lỗ hổng trong quy định hành chính để trục lợi. Ông sẽ không chấp nhận bất kỳ ý kiến nào đánh đồng những người trục lợi trên với những người thật sự cố gắng tìm kiếm việc làm.

Trước đó, việc tăng cường các biện pháp kiểm soát người thất nghiệp đã được ông Macron đề cập đến trong chiến dịch tranh cử tổng thống. Đây được coi như một cách thức để mở rộng bảo hiểm thất nghiệp đến nhiều đối tượng hơn.

Các chủ đề này sẽ được đưa ra đàm phán với các đối tác xã hội, trước khi chính thức được công bố trong khuôn khổ của kế hoạch cải cách bảo hiểm thất nghiệp của chính phủ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết