Tiếng Việt | English

20/01/2018 - 13:57

Tổng thống Pháp và Thủ tướng Đức thảo luận về tương lai của EU

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 19/01, trong một cuộc họp báo chung, Thủ tướng Đức Angela Merkel đang thăm Pháp và Tổng thống chủ nhà Emmanuel Macron đã nhấn mạnh mối quan tâm về tương lai của Liên minh châu Âu (EU).


Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels (Bỉ) ngày 15/12/2017. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Bà Merkel nhấn mạnh rằng EU luôn là vấn đề trọng tâm trong các cuộc đàm phán thành lập chính phủ liên minh của Đức.

Tuy không đề cập đến đề xuất của ông Macron về việc chỉ định một bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro, bà Merkel thấy cần thiết phải thành lập một quỹ tiền tệ châu Âu như Paris mong muốn. 

Theo bà Merkel, vấn đề ưu tiên trước mắt là tăng khả năng tài chính cụ thể cho ổn định kinh tế, xã hội và hỗ trợ cho cải cách cơ cấu trong khu vực đồng euro, một xuất phát điểm của quỹ đầu tư khu vực đồng euro trong tương lai. 

Đức sẵn sàng cung cấp ngân sách này với điều kiện là các nước tiếp nhận đầu tư phải thực hiện cải cách cơ cấu. 

Cuộc gặp giữa ông Macron và bà Merkel diễn ra một ngày trước khi các thành viên đảng Dân chủ Xã hội (SPD) sẽ bỏ phiếu về việc bắt đầu khởi động tiến trình đàm phán liên minh chính thức với liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) tại đại hội của SPD. 

Theo đánh giá của các chuyên gia, chuyến thăm của bà Merkel mang tính biểu tượng, nhằm khẳng định sự ủng hộ của ông Macron đối với bà Merkel trên cương vị thủ tướng Đức. 

Dự kiến hai nhà lãnh đạo sẽ đưa ra một tuyên bố chung vào ngày 22/01, nhân kỷ niệm 55 năm Hiệp ước Elysée được ký bởi Tổng thống Charles de Gaulle​ và Thủ tướng Konrad Adenauer, nhằm thiết lập mối quan hệ hợp tác tốt đẹp hơn giữa Pháp và Đức. 

Tuyên bố chung sẽ khởi động việc soạn thảo một hiệp định mới sẽ được hoàn tất trong năm 2018. 

Trong một phiên họp chung cùng ngày, Hạ viện Pháp và Đức sẽ thông qua một nghị quyết chung về triển vọng của hiệp ước mới và tăng cường hợp tác song phương./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết