Tiếng Việt | English

23/09/2015 - 11:59

Tổng thống Philippines đùa cợt yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Tổng thống Philippines Benigno Aquino ngày 22/9 đã đùa cợt về yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

 Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình ABS-CBN, ông Aquino chia sẻ rằng, Trung Quốc đã đề nghị cùng khai thác Biển Đông với Philippines trong khi vẫn “đòi” chủ quyền đối với hầu khắp vùng biển này.

“Vì vậy, có thể Trung Quốc đang muốn nói rằng “cái gì của chúng tôi là của chúng tôi, cái gì của các bạn thì chúng ta chia sẻ”, ông Aquino đùa cợt.

Tổng thống Philippines Aquino đùa cợt về yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông. Ảnh AFP

Ông Aquino cũng từ chối lời kêu gọi đàm phán riêng rẽ với Trung Quốc và nhấn mạnh, mọi cuộc đàm phán về vấn đề Biển Đông cần có sự tham dự của các bên liên quan như Brunei, Malaysia và Việt Nam.

Cũng trong cuộc phỏng vấn nói trên, ông Aquino cũng ca ngợi việc Nhật Bản thông qua dự luật an ninh mới nới lỏng những hạn chế của quân đội nước này và mở ra khả năng Nhật Bản đưa quân tham chiến ở nước ngoài lần đầu tiên kể từ Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Ông Aquino nhấn mạnh, dự luật này sẽ biến Nhật Bản “trở thành một đối tác đáng tin cậy trong rất nhiều hoạt động như gìn giữ hòa bình”.

“Nhật Bản có nên bị giới hạn quyền lợi của mình chỉ vì họ đã từng rất hiếu chiến trong quá khứ?”, ông Aquino nêu câu hỏi.

Philippines là nước chỉ trích mạnh mẽ nhất về những yêu sách của Trung Quốc cũng như việc Trung Quốc tiến hành cải tạo phi pháp các bãi đá ở Biển Đông thành các đảo nhân tạo và xây dựng các công trình quân sự tại đây.

Manila thậm chí còn kiện Trung Quốc lên Tòa án Trọng tài Quốc tế liên quan đến yêu sách “đường 9 đoạn” phi lý của nước này bao trùm hầu khắp Biển Đông./.

Trần Khánh/VOV.VN
 

Chia sẻ bài viết