Tiếng Việt | English

21/11/2019 - 10:13

Tổng thống Philippines Duterte ra lệnh ngừng nhập khẩu gạo

Nhiều chuyên gia hoài nghi về tính hiệu quả của lệnh cấm nhập khẩu gạo mà Tổng thống Duterte vừa ra lệnh bởi lượng gạo nhập khẩu trong 9 tháng qua đã giảm 20% so với cùng kỳ năm trước.

Người dân đong gạo tại Manila, Philippines. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa ra lệnh ngừng nhập khẩu gạo sau khi giá mặt hàng này giảm hơn 20% trong 9 tháng qua, ảnh hưởng đến hàng triệu người nông dân ở nước này.

Người phát ngôn của Bộ Nông nghiệp Philippines ngày 20/11 cho biết Tổng thống Duterte và Bộ trưởng Nông nghiệp William Dar đã thảo luận về chỉ thị trên.

Trước đó, phát biểu với báo giới, Tổng thống Duterte cho rằng việc đình chỉ nhập khẩu gạo là cần thiết “bởi hiện là thời gian thu hoạch vụ mùa.”

Nhiều chuyên gia hoài nghi về tính hiệu quả của lệnh cấm nhập khẩu gạo nói trên bởi lượng gạo nhập khẩu trong 9 tháng qua đã giảm 20% so với cùng kỳ năm trước.

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Philippines, lượng gạo nhập khẩu của nước này trong tháng 10/2019 giảm mạnh xuống còn 85.000 tấn, thấp hơn rất nhiều so với mức nhập khẩu trung bình 254.000 tấn/tháng trong giai đoạn từ tháng 1-9/2019.

Nhập khẩu gạo của Philippines đã gia tăng sau khi Manila xóa bỏ chế độ hạn ngạch vốn kéo dài trong hai thập kỷ qua và thay thế bằng các mức thuế nhập khẩu mà những người chỉ trích cho là không đủ để bảo vệ người nông dân.

Philiipines, khách hàng mua gạo thường xuyên từ các nước láng giềng Đông Nam Á như Việt Nam và Thái Lan, đã nhập 2,9 triệu tấn gạo kể từ đầu năm tới nay, cao gấp hơn hai lần so với mức trung bình hàng năm của những năm gần đây./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết