Tiếng Việt | English

11/12/2017 - 19:58

Tổng thống Putin bất ngờ tới Syria, tuyên bố rút quân

Tổng thống Vladimir Putin hôm 11/12 tới thăm một căn cứ không quân của Nga ở Syria và thông báo rút một phần lực lượng tại đây về nước.

Theo hãng tin AP, ông Putin đã dừng chân tại căn cứ không quân Hemeimeem ở tỉnh Latakia – Syria trên đường tới Ai Cập.

Trò chuyện với quân đội Nga tại căn cứ, ông Putin nói rằng mình đã ra lệnh cho quân đội rút một phần "lực lượng quan trọng" ra khỏi Syria. Ông Putin cũng cam kết nếu những kẻ khủng bố trỗi dậy lần nữa, Nga sẽ cho chúng nếm trải mùi vị chưa từng trải qua trước đây.

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Putin cho biết: "Tôi yêu cầu bộ trưởng quốc phòng và tổng tham mưu trưởng rút quân đội Nga khỏi căn cứ thường trực của họ. Tôi đã quyết định: một phần lực lượng quan trọng của Nga đóng ở Syria sẽ trở về nhà".

Ông Putin phát biểu tại căn cứ không quân Hemeimeem ở tỉnh Latakia – Syria hôm 11/12. Ảnh: RT

"Chúng tôi sẽ không bao giờ quên những nạn nhân và những tổn thất trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria cũng như ở Nga" – ông Putin nói với các quân nhân Nga. "Nhiệm vụ chiến đấu với những kẻ cướp vũ trang – vốn cần phải sử dụng vũ lực - đã được giải quyết một cách ngoạn mục. Tôi xin chúc mừng các bạn".

Trong khi đó, truyền hình nhà nước Syria đưa tin Tổng thống Bashar al-Assad đã gặp ông Putin tại Hemeimeem vào sáng sớm 11/12 (giờ địa phương). Ông Putin khẳng định Nga vẫn duy trì lực lượng tại căn cứ không quân Hemeimeem và căn cứ hải quân Tartus.

Ông Putin đã dừng chân tại căn cứ không quân Hemeimeem ở tỉnh Latakia – Syria trên đường tới Ai Cập. Ảnh: RT

Chuyến thăm này đánh dấu đầu tiên nhà lãnh đạo Nga tới Syria. Moscow phát động chiến dịch không kích hỗ trợ Damascus từ ngày 30/9/2015. Vào tháng 3/2016, ông Putin từng nói về kế hoạch rút quân khỏi Syria.

Tuần trước, Nga tuyên bố chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thành công và quân đội Syria hiện kiểm soát toàn bộ khu vực biên giới với Iraq.

Hôm 09/12, quân đội Iraq cũng thông báo cuộc chiến với IS đã chấm dứt sau hơn 3 năm diễn ra. Phát biểu tại một cuộc họp ở thủ đô Baghdad, Thủ tướng Haider al-Abadi tuyên bố các lực lượng Iraq đã giành quyền kiểm soát toàn bộ khu vực biên giới giáp Syria. Người phát ngôn của ông al-Abadi nói thêm cuộc chiến chống IS đã hoàn toàn chấm dứt./.

nld.com.vn (Theo AP, BBC, Reuters)

Chia sẻ bài viết