Tiếng Việt | English

06/09/2015 - 05:55

Tổng thống Putin quy trách nhiệm về nạn nhập cư cho phương Tây

Tổng thống Putin khẳng định khủng hoảng nhập cư hiện nay không có gì bất ngờ và phương Tây phải chịu trách nhiệm cho tình trạng này.

Hôm 4/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi khủng hoảng nhập cư ở châu Âu là hệ quả tất yếu của các chính sách mà châu Âu áp dụng ở Trung Đông. 


Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Standard.co.uk.


Ông Putin cho biết, bản thân ông đã cảnh báo về hậu quả các chính sách của phương Tây ở Trung Đông.

Trong các bình luận phát trên truyền hình quốc gia Nga, ông Putin nhấn mạnh: “Tôi coi khủng hoảng này là hoàn toàn dự kiến được... Chúng ta ở Nga đã nói vào vài năm trước rằng sẽ xảy ra vấn đề nếu các đối tác phương Tây của chúng ta theo đuổi chính sách sai lầm này”.

Nga là đồng minh lâu năm của chính quyền Tổng thống Syria al-Assad mà Nga đang tiếp tục ủng hộ về mặt quân sự.

Phương Tây ủng hộ phe đối lập chủ lưu ở Syria. Tuy nhiên, các nhóm thánh chiến cực đoan như là IS đã dần chiếm ưu thế trước phe đối lập này ở nhiều khu vực của Syria.

Moscow đã đề xuất mở rộng liên minh chống IS để nó bao gồm cả chính quyền Assad và các đồng minh – tuy nhiên đề xuất này đã nhanh chóng bị phương Tây bác bỏ.

Đơn phương áp đặt

Ông Putin hôm 4/9 đã chỉ trích gay gắt chính sách đối ngoại của châu Âu ở Trung Đông và ở Bắc Phi là không tính đến các đặc điểm cụ thể của khu vực này.

Ông Putin nói: “Chính sách đó là gì nhỉ? Là áp đặt các tiêu chuẩn của riêng họ mà không đếm xỉa đến các đặc điểm lịch sử, tôn giáo, dân tộc và văn hóa của các khu vực đó”.

Tổng thống Putin khẳng định rằng chính sách đó “chủ yếu thuộc về đối tác Mỹ của chúng ta”. Ông chỉ trích châu Âu đã “mù quáng tuân theo mệnh lệnh của người Mỹ”.

Không những vậy, Tổng thống Nga còn lên án truyền thông Mỹ đã “đạo đức giả” khi thể hiện thái độ trước các khổ đau mà người nhập cư sang châu Âu (bao gồm những người chạy nạn chiến tranh ở Syria) phải hứng chịu.

Ông Putin nói: “Tôi chứng kiến với sự ngạc nhiên là làm thế nào mà một số hãng truyền thông Mỹ giờ lại có thể chỉ trích châu Âu đã tàn ác thái quá với người nhập cư”.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, ông đang phê phán phương Tây không phải để “chứng tỏ chúng ta thông minh còn các đối tác của chúng ta là thiển cận”, mà là để cùng tìm ra giải pháp./.

Nguồn: Trung Hiếu/VOV

Chia sẻ bài viết