Tiếng Việt | English

02/09/2017 - 20:03

Tổng thống Putin: Thủ lĩnh về trí tuệ nhân tạo sẽ thống trị thế giới

Tổng thống Nga Putin cho rằng, bất cứ ai đạt được thành tựu đột phá trong công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ trở thành người thống trị thế giới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa) vỗ tay trong cuộc gặp với các sinh viên tại Yaroslavl, Nga ngày 01/9. Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, trong buổi nói chuyện với các sinh viên tại vùng Yaroslavl, ngày bắt đầu năm học mới ở Nga, ông Putin đã nói với họ rằng "tương lai thuộc về trí tuệ nhân tạo" (AI).

Ông Putin nói: "Trí tuệ nhân tạo là tương lai, không chỉ với nước Nga, mà còn với toàn nhân loại. Nó đang tạo ra những cơ hội và cả những nguy cơ rất lớn mà hiện rất khó để đoán trước".

Nhà lãnh đạo Nga dự báo: "Bất cứ ai trở thành thủ lĩnh trong lĩnh vực này sẽ trở thành người thống trị thế giới".

Ông Putin cũng chia sẻ quan điểm "sẽ là điều không ai mong muốn nếu ai đó giành vị thế độc quyền" trong lĩnh vực công nghệ AI, đồng thời cam kết Nga sẵn sàng chia sẻ kiến thức về AI của họ với các quốc gia khác trên thế giới.

Tổng thống Nga nói: "Nếu chúng ta trở thành những người đi đầu trong lĩnh vực này, chúng ta sẽ chia sẻ kiến thức của mình với toàn thế giới, giống như cách chúng ta đang chia sẻ những công nghệ hạt nhân của Nga hiện nay".

Cũng theo dự đoán ông Putin, trong tương lai, các cuộc chiến tranh sẽ diễn ra với những xung đột giữa các máy bay không người lái (drone) và "khi các drone của một bên bị các drone của phía đối phương phá hủy, họ không còn lựa chọn nào khác là phải đầu hàng".

Theo đài RT (Nga), trong bài nói chuyện và cũng là tiết học mở kéo dài 45 phút (bằng thời gian một tiết học tiêu chuẩn ở Nga) với các sinh viên, tổng thống Putin cũng thảo luận về các vấn đề khác như không gian, y học và các năng lực của bộ não con người, nhấn mạnh tầm quan trọng của khoa học nhận thức.

Ông nói: "Cử động của mắt cũng có thể được dùng để vận hành nhiều hệ thống khác nhau, và cũng có những khả năng để phân tích hành vi con người trong các tình huống đặc biệt, như trong không gian".

Ông Putin tin rằng các nghiên cứu này sẽ tạo ra những cơ hội vô hạn.

Theo nhật báo Rossiyskaya Gazeta của Nga, buổi nói chuyện của tổng thống Nga ngày 01/9 có sự tham gia của các sinh viên và giáo viên đến từ 16.000 trường học. Tổng số những người theo dõi buổi nói chuyện này lên tới hơn 1 triệu thông qua kết nối vệ tinh./.

Theo K.Hoa/Tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích