Tiếng Việt | English

02/10/2019 - 08:07

Tổng thống Rumen Radev: Việt Nam là đối tác quan trọng của Bulgaria

Tổng thống Rumen Radev mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam, khẳng định Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Bulgaria tại Đông Nam Á.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Bulgaria từ ngày 29/9-2/10, ngày 01/10, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã hội kiến Tổng thống Bulgaria Rumen Radev.

Tại cuộc gặp, hai bên khẳng định rất trân trọng mối quan hệ gắn bó giữa hai dân tộc, hai đất nước và mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam-Bulgaria.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cảm ơn Tổng thống Rumen Radev đã dành thời gian tiếp đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam, đánh giá cao những bước phát triển tích cực của quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Bulgaria và sự ủng hộ của Tổng thống đối với quan hệ giữa hai nước trong thời gian qua.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã trân trọng chuyển lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng mời Tổng thống Bulgaria sang thăm Việt Nam trong năm 2020 nhân dịp hai nước kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình thông báo cho Tổng thống Bulgaria về kết quả cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng Tomislav Donchev, bày tỏ hài lòng hai bên đã thống nhất được nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ song phương phát triển sâu rộng hơn trên nhiều lĩnh vực như chính trị, quốc phòng-an ninh, thương mại-đầu tư, nông nghiệp, lao động, văn hóa-giáo dục.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng đề nghị Bulgaria thúc đẩy EU sớm phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) để tạo thêm động lực cho quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Tổng thống Rumen Radev nhắc lại những tình cảm tốt đẹp đối với đất nước và con người Việt Nam, đánh giá cao những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong những năm vừa qua, khẳng định nhân dân Bulgaria rất trân trọng mối quan hệ gắn bó giữa hai dân tộc, hai đất nước và mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam, khẳng định Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Bulgaria tại Đông Nam Á; trân trọng mời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Bulgaria; đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn các cấp, các ngành nhằm thúc đẩy hợp tác song phương đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế-thương mại-đầu tư; hoan nghênh các biện pháp đã thống nhất nhằm thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực.

Tổng thống Rumen Radev đánh giá cao đóng góp của cộng đồng người Việt và hơn 30.000 người Việt được đào tạo ở Bulgaria cho quan hệ hai nước, cho biết Bulgaria luôn ủng hộ việc phát triển quan hệ giữa Việt Nam và EU, đồng thời mong muốn hai nước khai thác tốt hơn các thế mạnh, tiềm năng hợp tác của Bulgaria và Việt Nam phục vụ tốt lợi ích của nhân dân hai nước.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình gặp Tổng thống Bulgaria Rumen Radev. (Ảnh: Công Thuận/TTXVN)
Tại cuộc gặp, hai bên cũng giành thời gian trao đổi về các biện pháp tăng cường hợp tác trên các diễn đàn đa phương, đóng góp cho hòa bình, ổn định trên thế giới và khu vực, ủng hộ giải quyết vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế, đảm bảo an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không, phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982).

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có cuộc gặp với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bulgaria Ekaterina Zaharieva.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình khẳng định chính trị-ngoại giao, kinh tế-thương mại-đầu tư là những lĩnh vực hợp tác giữa hai nước cần được ưu tiên thúc đẩy trong thời gian tới; đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ chuẩn bị tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao năm 2020; sớm tổ chức Khóa họp lần thứ 24 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Bulgaria về hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học, các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí sớm ký các văn kiện hợp tác như Thỏa thuận hợp tác giáo dục giai đoạn 2019-2022, Chương trình hợp tác văn hóa giai đoạn 2019-2021 và Kế hoạch hợp tác về du lịch 2020-2022 tạo khuôn khổ pháp lý đồng bộ thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Ekaterina Zaharieva nêu rõ Bulgaria ủng hộ và sẽ nỗ lực thúc đẩy để EVFTA và EVIPA sớm được phê chuẩn và đi vào thực thi, tạo động lực cho hợp tác kinh tế thương mại đầu tư giữa Việt Nam với các quốc gia thành viên EU, trong đó có Bulgaria.

Hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác Việt Nam-Bulgaria trên các diễn đàn quốc tế cũng như trao đổi về việc phối hợp, đóng góp vào việc giữ gìn hòa bình, ổn định trên thế giới và khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông, ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, đảm bảo tôn trọng luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982, tự do hàng hải, hàng không, thúc đẩy hợp tác đa phương để giải quyết các thách thức chung.

Trước đó, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã gặp Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Quốc hội Anna Aleksandarova và Nhóm nghị sỹ hữu nghị Bulgaria-Việt Nam.

Tại buổi gặp, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đánh giá cao sự đóng góp của Quốc hội Bulgaria và Nhóm nghị sỹ hữu nghị Bulgaria-Việt Nam cho sự phát triển quan hệ hai nước trong thời gian qua và mong muốn Quốc hội hai bên tiếp tục trao đổi, hợp tác, hỗ trợ triển khai những thỏa thuận và định hướng hợp tác mới giữa hai nước.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chuyển lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mời Chủ tịch Quốc hội Bulgaria thăm Việt Nam trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cho biết Bulgaria đã giúp Việt Nam đào tạo nhiều cán bộ, chuyên gia và nhiều người đã trở thành lãnh đạo. Về hợp tác trong lĩnh vực lập pháp, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng Việt Nam và Bulgaria có thể học hỏi kinh nghiệm và hợp tác lẫn nhau trong các lĩnh vực xây dựng và cải cách các văn bản pháp luật, tư pháp, hành chính, xây dựng nhà nước pháp quyền.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Quốc hội Anna Aleksandarova đã thông báo một số nét chính về hoạt động của Quốc hội Bulgaria trong thời gian gần đây, khẳng định Quốc hội Bulgaria mong muốn tăng cường hợp tác, trao đổi với Quốc hội Việt Nam, sẽ phối hợp tốt để kỷ niệm 70 năm thiết lập ngoại giao giữa hai nước vào năm 2020, ủng hộ việc sớm phê chuẩn EVFTA và EVIPA, đồng thời luôn ủng hộ việc củng cố, tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước và đưa quan hệ Việt Nam-Bulgaria ngày càng đi vào thiết thực, hiệu quả và đổi mới nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của hai nước hiện nay./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết