Tiếng Việt | English

13/03/2017 - 04:52

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ giận dữ cảnh báo Hà Lan sẽ phải "trả giá"

 

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim phát biểu tại Bắc Nicosia, CH Cyprus ngày 9/3. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Theo AFP/Reuters, ngày 12/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã đe dọa Hà Lan sẽ phải "trả giá" vì hủy hoại quan hệ giữa hai nước sau khi trục xuất một bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ khỏi nước này.

Phát biểu tại một buổi lễ ở Istanbul, Tổng thống Erdogan giận dữ nói: "Họ chắc chắc sẽ phải trả giá và cũng học được ngoại giao là gì. Chúng tôi sẽ dạy cho họ về ngoại giao quốc tế."

Bên cạnh đó, ông còn nhấn mạnh: "Nếu các ngài (Hà Lan) từ bỏ các quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ​-Hà Lan vì cuộc bầu cử (Quốc hội Hà Lan) vào ngày 15/3 tới thì các ngài sẽ phải trả giá."​

[Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ đáp trả Hà Lan "mạnh tay nhất"]

Cùng ngày, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim​ tuyên bố nước này sẽ đáp trả bằng "những phương thức mạnh tay nhất" trước các động thái của Hà Lan cấm chuyến bay của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hạ cánh và ngăn gia đình của quan chức này vào lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Rotterdam.

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Yildirim nhấn mạnh: "Thổ Nhĩ Kỳ kịch liệt phản đối tình hình trên và đã truyền đạt tới giới chức Hà Lan rằng sẽ có hành động đáp trả mạnh tay... Chúng tôi sẽ đáp trả hành vi không thể chấp nhận này."

Căng thẳng đã bùng phát trong quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hà Lan khi ngày 11/3, Chính phủ Hà Lan đã không cho phép Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu bay đến thành phố Rotterdam​ nhằm vận động cộng đồng Thổ Nhĩ Kỳ tại đây ủng hộ kế hoạch cải cách hiến pháp theo đề xuất của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Tiếp đó, ngày 12/3, Bộ trưởng Các chính sách xã hội và gia đình Thổ Nhĩ Kỳ, bà Fatma Betul Sayan Kaya, cùng gia đình cũng đã được hộ tống trở lại biên giới Đức, sau khi đoàn xe của vị quan chức này cố tìm cách đến Rotterdam bằng đường bộ khi chưa có sự đồng ý của phía Hà Lan./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết