Tiếng Việt | English

25/04/2018 - 06:48

Tổng thống Trump đón Tổng thống Pháp, bàn ngay chuyện hạt nhân

Tại Phòng Bầu dục, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron còn bàn các vấn đề lớn như Triều Tiên, biến đổi khí hậu, bảo hộ thương mại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Phòng Bầu dục - Ảnh: REUTERS

Đêm 24/4 (giờ Việt Nam), tức sáng cùng ngày giờ Mỹ, Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân Melania đã đón tiếp trọng thị Tổng thống Macron và phu nhân tại Nhà Trắng. Tổng thống Macron là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên thăm cấp Nhà nước đến Mỹ trong nhiệm kỳ của ông Trump.

Sau lễ đón với 21 phát đại bác, ông Trump đọc diễn từ, đánh giá cao vai trò của Pháp trong liên minh quân sự ba nước Anh, Pháp, Mỹ trong cuộc không kích mới đây tại Syria nhằm đáp trả lại các cuộc tấn công bị nghi có sử dụng vũ khí hóa học.

Trong phát biểu của mình, Tổng thống Pháp gửi lời chia buồn đến nhân dân Canada, sau vụ tông xe vào đám đông làm 10 người chết hôm 23/4, cũng như đến gia đình Bush, sau khi cựu đệ nhất phu nhân Barbara Bush qua đời.

Ông Macron đề cập đến việc Mỹ quyết định rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu hồi năm ngoái, và thừa nhận hai bên còn bất đồng trong vấn đề này. 

Song, Tổng thống Pháp cảnh báo "cần phải hành động ngay" về vấn đề chống biến đổi khí hậu, do lẽ "vận mệnh con cháu chúng ta đang bị đe dọa".

Tổng thống Pháp đồng thời kêu gọi Washington tiếp tục duy trì sự hiện diện quân sự tại Syria nhằm đảm bảo cho cuộc chiến chống lại các phần tử "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại lễ đón ở Nhà Trắng - Ảnh: REUTERS

Sau lễ đón, hai nhà lãnh đạo tiến hành hội đàm trong Phòng Bầu dục và ông Trump đề cập ngay đến vấn đề Iran, xoay quanh thỏa thuận hạt nhân Iran ký với nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức).

Hai nhà lãnh đạo đã thể hiện rõ những quan điểm trái chiều trong vấn đề này, khi Tổng thống Mỹ cho rằng thỏa thuận hạt nhân với Iran là "điên rồ và nực cười" vì nó không ngăn được chương trình tên lửa của Iran, cũng như sự ủng hộ của quốc gia này với các nhóm phiến quân khắp Trung Đông.

Iran dọa sẽ tái khởi động chương trình hạt nhân nếu không còn thỏa thuận này, và ông Trump cảnh báo, khi thảo luận với ông Macron, rằng Tehran "sẽ gặp rắc rối lớn" nếu làm thế.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp vẫn duy trì quan điểm trước đó khi nhấn mạnh tầm quan trọng của thỏa thuận hạt nhân Iran và cho rằng đây là một phần trong vấn đề an ninh tại khu vực Trung Đông. 

Ông cho rằng văn kiện trên là "sự lựa chọn sẵn có tốt nhất" để kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran. Tổng thống Macron cũng đồng thời lưu ý Paris muốn kiềm chế Iran trong khu vực.

Tại cuộc gặp, Tổng thống Trump cũng bày tỏ ý muốn đàm phán vấn đề thương mại trực tiếp với riêng Pháp thay vì chung với cả EU, trong bối cảnh Mỹ sắp áp thuế nhôm và thép lên các đối tác thương mại chính, trong đó có EU.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Phòng Bầu dục - Ảnh: REUTERS

Ông Trump cũng đề cập vấn đề Triều Tiên, gọi nhà lãnh đạo Kim Jong UN là "cực kỳ đáng kính trọng" và khẳng định Bình Nhưỡng muốn hội nghị Mỹ-Triều diễn ra "sớm nhất có thể".

Tại cuộc họp báo chung sau đó, ông Trump khẳng định sẽ sớm đạt được đồng thuận riêng với ông Macron về vấn đề thỏa thuận hạt nhân Iran.

Tối cùng ngày, vợ chồng Tổng thống Pháp dự Quốc yến do Tổng thống và Đệ nhất phu nhân Mỹ chiêu đãi.

Trong cuộc gặp tại Phòng Bầu dục, Tổng thống Mỹ liên tục khẳng định và tìm cách chứng minh ông và người đồng cấp Pháp có quan hệ đặc biệt thân tình.

Đầu tiên, ông Trump nhấn mạnh quan hệ thân tình giữa ông và ông Macron là thật chứ "không phải là tin giả". "Chúng tôi có quan hệ rất đặc biệt (…) Vì thế thật sự, thật sự tuyệt vời được ở đây với ông (Macron) hôm nay và ông đúng là một người bạn đặc biệt" - ông Trump nói.

Để chứng minh, ông Trump làm động tác "quét sạch gàu" rơi trên vai trái của nhà lãnh đạo Pháp và một lần nữa khẳng định, "chúng tôi có quan hệ rất đặc biệt".

Theo Tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết